Ăn bánh trung thu như thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Trung thu là dịp để các gia đình quây quần và cùng nhau thưởng thức những chiếc bánh trung thu.

Bánh Trung Thu vị chocolate nhân kẹo hạt dẻ

5 bí quyết để thưởng thức bánh Trung thu mà không lo tăng cân

Làm bánh trung thu “healthy” từ bí đỏ

Bánh Trung thu nhân sầu riêng: Thơm nức mũi, ngọt mềm môi

Bánh Trung Thu có tốt cho sức khỏe không?

Mặc dù bánh Trung Thu trên thị trường hiện nay có nhiều loại và hương vị khác nhau. Nhưng chúng đều có một điểm chung là thường chứa nhiều calo, carbohydrate và chất béo. Hầu như không có bất kỳ chất xơ, protein hoặc vitamin nào trong bánh, những thành phần quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng.

Bánh trung thu ngày nay đã có nhiều nhân hơn cho bạn lựa chọn.

Bánh trung thu ngày nay đã có nhiều nhân hơn cho bạn lựa chọn.

Thành phần chính của bánh Trung Thu là bột, đường, bơ, mỡ lợn. Vỏ của các loại bánh truyền thống cũng như các loại nhân đậu, nhân hạt sen… đều được tẩm ướp rất nhiều mỡ và đường. Chính vì vậy bánh Trung Thu thường có độ béo, độ ngọt rất cao và có thể gây nguy hiểm cho những trường hợp như phụ nữ mang bầu, người già và trẻ nhỏ nếu ăn nhiều; người bị bệnh dạ dày, tim mạch, thận; người dị ứng nổi mụn; người đang muốn giảm cân; người thừa cân, béo phì;…

Mẹo để ăn bánh Trung Thu hợp lý

1. Không nên ăn hết một chiếc bánh Trung Thu

Bạn nên áp dụng nguyên tắc nhỏ khi ăn bánh Trung Thu đấy chính là kiểm soát khẩu phần ăn. Cố gắng cắt nhỏ chiếc bánh thành từng miếng và chia sẻ phần còn lại với mọi người xung quanh.

Mặc dù bánh Trung Thu rất ngon nhưng bạn cũng không nên ăn hết cả cái.

Mặc dù bánh Trung Thu rất ngon nhưng bạn cũng không nên ăn hết cả cái.

Tránh ăn lúc đói vì có thể dẫn đến tình trạng muốn ăn thêm quá khẩu phần so với nguyên tắc ban đầu. Thay vào đó, hãy ăn nó giống như một món tráng miệng.

2. Giảm lượng carbohydrate của bạn

Nếu bạn định ăn một miếng bánh Trung Thu như một món ngọt sau bữa ăn, hãy thử cắt giảm một phần tư cơm hoặc mì trong bát của bạn. Điều này sẽ ngăn bạn tiêu thụ lượng carbohydrate dư thừa và ngăn chặn sự gia tăng lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

3. So sánh và lựa chọn một cách khôn ngoan

Bánh Trung Thu dẻo thường chứa ít calo hơn so với bánh truyền thống (bánh nướng). Tuy nhiên, điều này có thể không đúng, tùy thuộc vào nhân bánh; một chiếc bánh Trung Thu dẻo nhân sầu riêng cỡ trung bình có thể chứa tới 900kcal calo.

Lựa chọn bánh dựa vào thành phần dinh dưỡng.

Lựa chọn bánh dựa vào thành phần dinh dưỡng.

So sánh các giá trị dinh dưỡng và danh sách thành phần trước khi mua bánh Trung Thu của bạn và chọn các lựa chọn lành mạnh hơn như ít đường hoặc ít chất béo.

4. Thưởng thức cùng với trà  

Trà giúp cho cái ngọt kéo dài hơn và giúp cho bánh được thơm ngon hơn.

Trà giúp cho cái ngọt kéo dài hơn và giúp cho bánh được thơm ngon hơn.

Ban đầu ai cũng nghĩ uống trà sẽ giúp làm dịu đi cái vị ngọt của bánh, nhưng sự thật không phải vậy. Trà sẽ giúp cho cái ngọt kéo dài hơn và giúp cho bánh được thơm ngon hơn rất nhiều. Trà không chỉ chứa chất chống oxy hóa mà còn là một cặp đôi hoàn hảo cho món ngọt này.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng