Ăn bao nhiêu thịt đỏ và thịt trắng mỗi ngày?

Cần ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày?

Ăn thịt lợi hay hại?

Thiếu protein và vitamin B12 vì không ăn thịt đỏ, phải làm sao?

Những "dấu hỏi" về thịt chế biến sẵn

Ăn nhiều thịt trắng cũng gây tăng cholesterol như thịt đỏ

Cùng với chất béo và carbohydrate, protein là một chất dinh dưỡng đa lượng mà tất cả chúng ta cần phải tiêu thụ mỗi ngày. Protein động vật như thịt được coi là protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng cung cấp tất cả 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần. Theo các chuyên gia, nhu cầu protein là 0,8gr cho mỗi kg trọng lượng. Tức là, một người nặng 70kg cần 56gr. Những người hoạt động thể chất cao hoặc người già cần lượng protein nhiều hơn.

Vậy, nên ăn bao nhiêu thịt đỏ, ăn bao nhiêu thịt trắng mỗi ngày để có đủ protein mỗi ngày?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), người trưởng thành có ít hơn 30 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày nên tiêu thụ lượng thịt sau đây để có đủ protein:

Nữ giới ở độ tuổi 19 - 30: Tương đương khoảng 156gr /ngày

Nữ giới từ 31 tuổi trở lên: Tương đương khoảng 142gr /ngày

Nam giới độ tuổi 19 - 30: Tương đương khoảng 184gr /ngày

Nem giới độ tuổi từ 31 - 50: Tương đương khoảng 170gr /ngày

Nam giới từ 51 tuổi trở lên: Tương đương khoảng 156gr /ngày

Thông thường, các thực phẩm đóng gói sẵn sẽ cho bạn biết có bao nhiêu hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm, nhưng đối với cá sản phẩm tươi sống, bạn có thể khó ước lượng được có bao nhiêu chất và phải ăn bao nhiêu là vừa. Dưới đây, các chuyên gia dinh dưỡng đã tính toán giúp bạn có bao nhiêu protein và calorie trong các loại thịt thường ăn, đồng thời so sánh kích thước của chúng với những vật tương quan để bạn có thể dễ dàng ước tính.

Thịt trắng

Số lượng: 85gr

Kích thước tương đương: Một cỗ bài

Lượng calorie: 170 (ức gà), 160 (ức gà tây)

Các loại thịt gia cầm, như thịt gà và thịt gà tây, chứa nhiều protein (khoảng 20 - 25gr mỗi khẩu phần). Chúng thường được gọi là nạc, có nghĩa là  cung cấp tương đối ít calorie từ chất béo.

Ức gà đã bỏ da chỉ cung cấp khảong 60 tổng lượng calorie đến từ chất béo. Các phần thịt gà khác, như thịt đùi hay má đùi, có lượng calorie và chất béo cao hơn một chút, nhưng chúng cũng cung cấp nhiều khoáng chất sắt và kẽm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Một khẩu phần ức gà tây chứa khoảng 70 calorie từ chất béo và có nhiều tryptophan - acid amin mà cơ thể sử dụng để tạo ra melatonin và seratonin, các hormone khiến bạn buồn ngủ và thúc đẩy giấc ngủ ngon.

Thịt đỏ

Số lượng: 85 - 113gr

Kích thước tương đương: Một trái bóng khúc côn cầu hoặc một lòng bàn tay nhỏ

Lượng calorie: Khác nhau tùy loại thịt

Thịt bò, thịt cừu và thịt lợn là các loại thịt đỏ thông dụng.

Thịt bò thường bán ở dạng cắt miếng để làm bít tết, miếng mỏng hoặc xay nhỏ. Lượng calorie có trong thịt bò thay đổi tùy thuộc vào miếng và chất béo. 100gr thịt bò là bít tết có thể cung cấp khoảng 310 calorie. 113gr thịt bò xắt miếng mỏng làm hamburger cung cấp khoảng 240 calorie.

So với thịt bò, thịt cừu chứa ít calorie hơn. 85gr thịt cừu cung cấp khoảng 250rie calo với 152 calorie từ chất béo. Thịt cừu có nhiều vitamin B12, rất quan trọng cho sự hình thành tế bào hồng cầu và chức năng thần kinh.

Thịt lợn thăn là loại thịt đỏ có hàm lượng calorie thấp nhất, 85gr thịt lợn thăn cung cấp 206 calorie và chỉ có 88 calorie từ chất béo. Thịt lợn cũng có nhiều thiamine - một loại vitamin B hỗ trợ quá trình trao đổi chất khỏe mạnh cũng như chức năng thần kinh và cơ bắp.

Mặc dù thịt đỏ mang lại rất nhiều lợi ích dinh dưỡng, nhưng nó cũng có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, vì vậy bạn không nên ăn quá 3 lần mỗi tuần.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng