Muốn sống thọ: Ăn 7 thực phẩm đã được khoa học chứng minh

Chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng giúp sống lâu sống khỏe

Bí quyết sống thọ hơn 100 tuổi

Yoga giúp người già thêm khỏe, dẻo dai và sống thọ

Đôi vợ chồng hơn 100 tuổi tiết lộ bí quyết hạnh phúc

Bí quyết sống thọ không ai dám bắt chước

Nghiên cứu về những yếu tố giúp sống thọ, các nhà khoa học đã khảo sát những cư dân bản địa sống tại những vùng đất có nhiều người sống thọ nhất thế giới, như vùng Okinawa, Nhật Bản hay quần đảo San Blas (thuộc Panama) - nơi người dân ít bị bệnh tim mạch. Các nhà khoa học nhận ra rằng, những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới như bệnh tim, ung thư, đái tháo đường có thể ngăn ngừa bằng việc thay đổi chế độ ăn uống.

Các nhà khoa học đã đúc kết lại 7 loại thực phẩm giúp sống thọ và khỏe mạnh hơn, bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình:

1. Quả nam việt quất

Các nhà nghiên cứu cho những con ruồi giấm còn nhỏ ăn chiết xuất nam việt quất và thấy chúng sống lâu hơn 25% so với những con không ăn. Đặc biệt, những con ruồi giấm trưởng thành và già cho ăn nam việt quất sống lâu hơn 30% so với những con khác.

2. Trà xanh

Ngoài lợi ích giảm nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim mạch, đồ uống phổ biến thứ hai trên thế giới này còn được chứng minh là giảm nguy cơ tử vong lên đến 26% đối với những người uống vài cốc mỗi ngày.

3. Các loại hạt

Ăn gì sống lâu? Đừng quên các loại hạt. Một nghiên cứu được các nhà khoa học trường Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, những người ăn các loại hạt hàng ngày sống lâu hơn những người khác. Họ cũng sống khỏe mạnh hơn, ít mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh đường hô hấp khác.

4. Cá hồi

Cá hồi xông khói, nướng, hoặc làm món sushi… là những món ăn rất giàu omega-3. Chế độ ăn giàu omega-3 có thể giúp bảo vệ các telomere (đoạn cuối của nhiễm sắc thể trong tế bào - các đơn vị lưu trữ ADN trong cơ thể, tác động trực tiếp đến quá trình lão hóa và bệnh tật), giúp làm chậm quá trình lão hóa. Đây là nghiên cứu đã được trường Đại học bang Ohio (Mỹ) thực hiện.

5. Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa, giàu polyphenol có thể kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu cho thấy, bổ sung polyphenol trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm nguy cơ tử vong lên đến 30%. Các chất chống oxy hóa cũng đã được chứng minh là giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh ung thư.

6. Các loại ngũ cốc và dầu olive

Có lẽ bạn đã nghe nói nhiều về chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn uống lành mạnh này không chỉ tốt cho tim mà còn giúp tăng tuổi thọ lên đến 20%. Bí quyết sống lâu được khuyến khích là: Ăn nhiều rau củ, chất béo lành mạnh và ngũ cốc.

7. Rượu vang

Theo một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy, chỉ cần nửa cốc rượu vang mỗi ngày có thể đàn ông sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người uống rượu vang có thể sống lâu hơn 5 năm so với những người không uống, và sống lâu hơn khoảng 2,5 năm so với những người uống các loại rượu khác.

Rượu vang đỏ đặc biệt rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

An An H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già