Ăn hoa quả sấy khô sao cho lành mạnh?

Trái cây sấy khô là món ăn vặt tiện lợi, nhưng liệu ăn nhiều có tốt?

Tự làm nước hoa quả giải khát đẹp da, đẹp dáng

Sử dụng hoa quả, rau củ ngâm chua thế nào cho an toàn?

Thận trọng với hoa quả sấy khô nhiễm chì

Việt Nam: Chưa có hoa quả sấy chứa sulphur dioxide

Thành phần dinh dưỡng trong hoa quả sấy

Hoa quả sấy (bằng phương pháp phơi khô, sấy khô, sấy lạnh) đã được loại bỏ gần như toàn bộ lượng nước. Nhờ đó, trái cây sấy khô có thời hạn bảo quản lâu hơn so với trái cây tươi, cũng là món ăn nhẹ tiện dụng, được yêu thích trong các dịp lễ, Tết.

Trái cây khô là nguồn chất xơ và các chất chống oxy hóa dồi dào gần như trạng thái tươi. Nho khô cung cấp các vi chất như sắt, kali, calci; các loại mận khô chứa một số vitamin A, K…

Tuy nhiên, quá trình sấy khiến hàm lượng đường tự nhiên trong trái cây, rau củ sấy khô thường cao hơn hẳn trái cây tươi, do đó lượng calorie cũng cao hơn. Ví dụ, 100gr xoài chín cung cấp khoảng 62 calories, trong khi 28gr xoài sấy dẻo chứa hơn 100 calories. Điều này có nghĩa là, ăn quá nhiều trái cây sấy khô có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe: Đường huyết tăng đột ngột, sâu răng, tăng cân, rối loạn tiêu hóa

Hoa quả sấy khô nên ăn kèm thực phẩm giàu protein và chất béo tốt như sữa chua

Hoa quả sấy khô nên ăn kèm thực phẩm giàu protein và chất béo tốt như sữa chua

Trong quá trình sản xuất hoa quả sấy, một số sản phẩm được thêm chất bảo quản chứa sulfite, chất tạo màu, đường phụ gia… Trái cây khô được bảo quản không đúng cách cũng có thể bị nhiễm các loại nấm mốc có hại cho sức khỏe.

Vì thế, khi mua hoa quả sấy khô, đặc biệt trong dịp năm mới, người tiêu dụng nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đóng gói kín và không tẩm ướp thêm đường. Đối với các sản phẩm bán theo khối lượng lớn, bạn nên chọn mua ở những nơi uy tín, có giấy tờ, hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Thưởng thức hoa quả sấy khô đúng cách

Ăn lượng hoa quả sấy khô vừa phải để không lo tăng cân trong dịp Tết

Ăn lượng hoa quả sấy khô vừa phải để không lo tăng cân trong dịp Tết

Trái cây sấy khô chứa nhiều đường, do đó, bạn nên sử dụng ở lượng vừa đủ để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trên bao bì các sản phẩm hoa quả sấy khô thường sẽ ghi rõ khẩu phần ăn theo gram, lượng đường và calorie trong mỗi khẩu phần. Nếu ước lượng bằng mắt, bạn chỉ nên ăn lượng hoa quả sấy khô bằng 1 vốc trong lòng bàn tay.

Ngoài ra, bạn không nên thay thế hoàn toàn trái cây, rau củ tươi bằng hoa quả sấy khô trong thực đơn hàng ngày. Hoa quả sấy khô không chứa nước, nên sẽ không giúp bạn no lâu như trái cây, rau củ tươi. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên kết hợp hoa quả sấy khô với protein và chất béo lành mạnh để ngăn đường huyết tăng cao đột ngột.

Một số thực phẩm dễ kết hợp với hoa quả sấy khô gồm: Sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua không đường, các loại hạt khô, yến mạch… Bạn còn có thể thêm trái cây sấy khô (nho, nam việt quất, chà là…) vào món salad để tạo vị ngọt tự nhiên.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng