Sử dụng hoa quả, rau củ ngâm chua thế nào cho an toàn?

Ăn cà muối không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe

Cách muối củ cải trắng chua ngọt dễ làm

Cách tự ngâm măng chua ngon để dùng dần

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa nóng

Cả nhà suýt chết vì bát cà muối xổi

Không muối, ngâm hoa quả trong lọ nhựa, inox

Vào mùa Hè, nhiều loại quả chua như mơ, sấu, dâu thường được ngâm đường thành siro pha nước giải khát. Ngoài ra, các món muối chua từ cà, cải bẹ, cải thảo, măng… cũng là món phổ biến trong bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên, việc bảo quản thực phẩm trong lọ nhựa hoặc inox có thể gây ra nhiều tác hại với sức khỏe.

Chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống, GS.TS Nguyễn Hải Nam – Trưởng bộ môn Hóa dược, Trường Đại học Dược Hà Nội cho biết, các bà nội trợ tuyệt đối không nên dùng các lọ inox hay lọ nhựa lớn để ngâm, muối hoa quả chua lâu ngày như: Nước mơ, nước dâu, nước sấu, muối dưa, cà…

Không dùng lọ (hũ) nhựa để bảo quản rau củ muối chua

Các món dưa cà hay hoa quả muối có tính acid, có thể kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox hoặc phản ứng với các hợp chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc. Thay vào đó, hãy lựa chọn bình thủy tinh có chất lượng đảm bảo, tiệt trùng dụng cụ muối trong nước sôi trước khi đựng thực phẩm.

Không nên ăn dưa, cà muối xổi

Các món dưa muối xổi được chuyên gia cảnh báo là có nguy cơ cao hơn dưa muối nén truyền thống. Lý do là trong nguyên liệu rau củ được bón phân đạm có thể tồn dư một lượng nitrat đáng kể. Khi muối dưa, nitrat trong rau sẽ bị vi sinh vật chuyển hóa thành nitrit. Nitrit tác động với các acid amin trong dạ dày sẽ tạo ra nitrosamine - hợp chất có liên quan đến nguy cơ ung thư, trong đó có ung thư vòm họng. Hầu hết thức ăn chế biến qua các khâu lên men như cá muối, dưa muối, nước mắm đều có thể chứa nitrosamine. 

Hàm lượng nitrit sẽ giảm đi và mất hẳn khi dưa đã chua vàng. Do đó, bạn nên ăn dưa, cà được muối nén, muối nước đủ thời gian; Hạn chế ăn khi nguyên liệu muối còn xanh, có vị cay hăng.

Không ăn đồ muối chua quá thường xuyên

Chỉ nên ăn rau củ muối chua như món ăn kèm để giải ngán cho các món chính

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn có nhiều thực phẩm muối chua có liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày tại một số quốc gia. Tuy chưa có bằng chứng cho mối liên hệ này, thói quen ăn đồ chua quá thường xuyên có thể gây kích ứng với người mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Ăn quá nhiều dưa muối dễ gây kích thích dạ dày tăng tiết acid, làm trầm trọng các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày. Ngoài ra, đối tượng cần hạn chế ăn mặn như người có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh về thận nên hạn chế ăn đồ muối chua để kiểm soát lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày.

Trước khi ăn rau củ muối chua, bạn cũng có thể rửa nhiều lần, vắt sạch dưa muối để giảm độ mặn và độ chua.

Không uống nước hoa quả ngâm khi đói

Không nên uống nước sấu ngâm để giải khát khi bụng đói

Những món nước uống từ siro hoa quả ngâm đường tại nhà giúp giải khát hiệu quả trong mùa Hè. Tuy nhiên, hoa quả ngâm thường có vị chua, do đó, nên hạn chế uống nước pha từ siro khi đói để tránh gây cồn cào trong bụng. Trẻ nhỏ với hệ tiêu hóa nhạy cảm không nên sử dụng những đồ uống từ hoa quả ngâm.

Do hoa quả được ngâm với lượng đường lớn, việc uống nước hoa quả quá thường xuyên có thể gây tăng đường huyết. Những người mắc bệnh chuyển hóa như béo phì, đái tháo đường cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng nước hoa quả ngâm chua.

Ngoài ra, dù biện pháp muối hoặc ngâm đường rau củ quả giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn, người dùng cần tránh sử dụng sản phẩm không được đậy kín, xuất hiện váng hay cặn nổi trên bề mặt... Rau củ muối, hoa quả ngâm còn thừa sau khi ăn không được cho lại vào lọ, do thói quen này dễ làm hỏng thực phẩm có sẵn trong lọ.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng