Ăn cam có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng?

Ăn cam có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bổ sung 16 dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường thị lực

Bổ sung kẽm giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng tiến triển?

Làm sao để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác?

Những thực phẩm giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Các nhà nghiên cứu tới từ Viện nghiên cứu y học Westmead (Australia) đã phỏng vấn hơn 2.000 người trưởng thành ở độ tuổi trên 50 và theo dõi họ trong khoảng thời gian 15 năm (bắt đầu vào năm 1992).

Người dẫn đầu nghiên cứu này, GS. Bamini Gopinath thuộc Đại học Sydney (Australia) cho biết flavonoid trong quả cam có thể giúp ngăn ngừa bệnh về mắt. Những người ăn ít nhất một khẩu phần cam mỗi ngày đã giảm hơn 60% nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng sau 15 năm. Thậm chí, ăn cam một lần mỗi tuần cũng mang lại những lợi ích đáng kể.

Như đã biết, từ trước tới nay, hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào tác động của các chất dinh dưỡng thông thường như vitamin C, E và A đối với mắt. Còn nghiên cứu này lại tập trung vào mối quan hệ giữa flavonoid và thoái hóa điểm vàng.

Flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh mẽ được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây và rau củ, đặc biệt là táo, trà, rượu vang đỏ và cam. Chúng có các lợi ích chống viêm quan trọng đối với hệ miễn dịch.

Ăn cam đúng cách

- Chỉ nên ăn tối đa 3 quả cam mỗi ngày. Ăn quá nhiều có thể dẫn tới dư thừa vitamin C và tăng acid oxalic chuyển hóa trong cơ thể gây sỏi tiết niệu và sỏi thận.

- Không uống sữa gần thời gian ăn cam. Bởi lẽ, acid tartaric và vitamin C trong cam có thể phản ứng với protein trong sữa khiến cho chúng bị vón cục, gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy.

- Không ăn cam cùng củ cải.

- Không ăn cam lúc đói.

- Không uống nước cam ngay sau khi ăn, vào buổi tối và khi đói.

Bệnh thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa của tế bào điểm vàng khiến cho mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác, dẫn đến giảm thị lực trung tâm làm cho hình ảnh được nhìn thấy bị mờ, méo hay biến dạng. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi, là một trong những nguyên nhân gây mù lòa phổ biến nhất.

Y học hiện đại mới chưa tìm ra phương pháp chữa khỏi thoái hóa điểm vàng. Vì vậy, việc ngăn ngừa bệnh vẫn là yếu tố hàng đầu.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt