Bổ sung kẽm giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng tiến triển?

Thoái hóa điểm vàng nếu không được điều trị có thể mù lòa

Làm sao để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác?

Những thực phẩm giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Cách dùng nhụy hoa nghệ tây để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Chế độ ăn glycemic thấp bảo vệ mắt thoái hóa điểm vàng

Theo bác sỹ nhãn khoa Amy Babiuch, việc bổ sung kẽm có thể giúp làm chậm sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng, nhưng tốt nhất là nên bổ sung kết hợp với các dưỡng chất khác.

Nghiên cứu về sự kết hợp vitamin và khoáng chất

Không có cách nào giúp ngăn chặn sự phát triển của thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, hai nghiên cứu lâm sàng cho thấy bổ sung vitamin, chất chống oxy hóa và kẽm có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Nghiên cứu đầu tiên cho thấy, bổ sung liều cao vitamin A, C, beta-carotene, kẽm và đồng có thể làm chậm sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng ở giai đoạn sớm. Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự thay đổi đáng kể về hiệu quả khi giảm lượng kẽm và thay thế beta-carotene bằng zeaxanthin và lutein.

Tại sao lại thay đổi đổi lượng kẽm trong nghiên cứu? 

Một số chuyên gia dinh dưỡng lo lắng rằng bổ sung kẽm quá nhiều có thể gây tác hại như: Buồn nôn, đau dạ dày, tăng nguy cơ bị sỏi thận

Tuy nhiên, trong cả hai nghiên cứu không rõ cần chính xác bao nhiêu kẽm để có tác dụng ngăn ngừa sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng. Trong thử nghiệm thứ hai, liều kẽm giảm xuống còn 25 miligam (mg).

Ngoài ra, trong thử nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ beta-carotene vì nó liên quan đến tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người đã từng hút thuốc lá. Kết quả cho thấy các chất chống oxy hoá khác, như lutein và zeaxanthin, không gây ra những nguy cơ tương tự và có thể mang lại lợi ích bảo vệ mắt tốt hơn. 

Nên bổ sung bao nhiêu kẽm và các vitamin khác?

 Bác sỹ Babiuch cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đề nghị công thức AREDS2 bao gồm kẽm, lutein và zeaxanthin". Khi bạn mua thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng, hãy tìm loại có ghi công thức AREDS2 trên nhãn mác.

500 mg vitamin C
400 đơn vị quốc tế vitamin E
25 mg kẽm như kẽm oxide (giảm từ 80 mg trong nghiên cứu ban đầu)
2 mg đồng như cupric oxide
10 mg lutein
2 mg zeaxanthin

Bác sỹ Babiuch cũng khuyên bạn nên nói chuyện với bác sỹ về việc bổ sung AREDS2, tránh ảnh hưởng đến các loại thuốc điều trị bạn đang dùng. 

Anh Nguyễn H+ (Theo clevelandclinic)

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt