Ăn nhiều cá ngừ đóng hộp có khiến bạn bị ngộ độc thủy ngân?

Cá ngừ là loại cá có hàm lượng thủy ngân cao nhất.

Ăn cá ngừ: Bổ nhưng đôi khi cũng khổ

Ăn cá ngừ để tăng trí nhớ và chống trầm cảm

Kiểm tra nhiễm độc thủy ngân như thế nào?

Triệu chứng ngộ độc thủy ngân và cách điều trị

Theo Environmental Health Perspectives, tạp chí về môi trường của Mỹ, ăn cá là nguyên nhân gây ra hơn 90% vụ phơi nhiễm thủy ngân ở Mỹ. Trong đó, cá ngừ được biết đến là một trong số những loại cá có hàm lượng thủy ngân hàng đầu. Mặc dù chúng ta đã biết cá ngừ và các loại cá khác có chứa thủy ngân, thế nhưng liệu ăn cá ngừ quá nhiều có khiến bạn bị ngộ độc thủy ngân?

Trả lời cho câu hỏi này, tạp chí Consumer Reports của Mỹ gần đây đã công bố một báo cáo về nghiên cứu mức độ thủy ngân trong 5 nhãn hiệu cá ngừ khác nhau: Wild Planet, Bumble Bee, StarKist, Chicken of the Sea và Safe Catch. Họ cũng kiểm tra mức độ thủy ngân khác nhau giữa các loại cá ngừ dùng để chế biến thành cá ngừ đóng hộp, bao gồm cá ngừ vây dài, cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn.

Qua kiểm tra, họ đã phát hiện ra cả 5 nhãn hiệu nổi tiếng trên đều chứa hàm lượng thủy ngân trong sản phẩm. Đặc biệt, những hộp cá ngừ được làm từ cá ngừ vây dài có hàm lượng thủy ngân cao gấp 3 lần so với sản phẩm được làm từ cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn.

Mặc dù tất cả mức độ thủy ngân mà tạp chí tạp chí Consumer Reports tìm thấy đều thấp hơn mức thủy ngân được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) giới hạn dành cho sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Consumer Reports vẫn lo ngại rằng sự gia tăng đột biến lượng thủy ngân trong một số sản phẩm có thể gây ra nguy hiểm tiềm ẩn, đặc biệt là với những người phụ nữ đang mang thai.

Vì vậy, các chuyên gia của tạp chí Consumer Reports đã khuyên những người đang mang thai tránh hoàn toàn cá ngừ nếu có thể và những người trưởng thành chỉ nên ăn cá ngừ ở mức độ vừa phải.

Tại sao cá ngừ lại chứa thủy ngân?

Bạn sẽ không thể tránh khỏi việc phơi nhiễm thủy ngân khi ăn hải sản. Bởi vì thực chất, thủy ngân là một kim loại nặng được tìm thấy trong tự nhiên như: không khí, nước và đất. Chất này được thải ra ngoài môi trường bằng nhiều cách khác nhau như: đốt than, phun trào núi lửa... Thủy ngân có thể rơi từ không khí xuống và tích tụ trong các dòng suối và đại dương và trở thành metylmercury trong nước.

Chính vì vậy, lượng thủy ngân có trong cá và các loại hải sản sẽ bị ảnh hưởng do mức độ ô nhiễm trong môi trường nước của nó. Nhìn chung, những loài cá lớn và sống lâu sẽ có xu hướng chứa nhiều thủy ngân nhất, vì chúng ăn cá nhỏ và hấp thụ cả thủy ngân trong những con cá nhỏ.

 phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng các sản phẩm cá ngừ đóng hộp.

Phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng các sản phẩm cá ngừ đóng hộp.

Theo một bài báo từ Biological Trace Element Research, cá ngừ không chỉ nhiễm thủy ngân từ việc ăn các loài cá khác mà khoáng chất này còn tích tụ trong mô của cá ngừ vì chúng không thể dễ dàng loại bỏ thủy ngân. Sự kết hợp của các yếu tố này làm cho lượng thủy ngân trong cá ngừ ngày càng cao.

Thủy ngân có thể gây hại gì cho cơ thể bạn?

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), thủy ngân được coi là chất độc thần kinh gây tác dụng phụ tiêu cực cho sức khỏe nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Thủy ngân có thể khiến bạn mất tế bào não và kỹ năng vận động, giảm trí nhớ, gây lo lắng, tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu cũng cho thấy việc tiếp xúc thường xuyên với thủy ngân sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer, Parkinson, tự kỷ, trầm cảm. Ngoài ra, tiếp xúc với thủy ngân sẽ gây nên các bệnh về huyết áp cao, tăng nguy cơ đau tim và cholesterol LDL “xấu”.

Các loại hải sản có mức thủy ngân thấp hơn

Thực tế, lợi ích dinh dưỡng do cá mang lại sẽ lớn hơn nguy cơ tiếp xúc với thủy ngân nếu như bạn biết cách chế biến và ăn đúng cách. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, người lớn có thể ăn cá có hàm lượng thủy ngân thấp hơn với tần suất 1-2 lần/tuần. Những người đang mang thai hoặc cho con bú có thể ăn với tần suất 2-3 lần/tuần và chỉ nên ăn 113 gram cá/tuần.

Điều quan trọng cần nhớ là bất cứ khi nào ăn hải sản, bạn đều có khả năng đưa thủy ngân vào cơ thể. Tuy nhiên, có những loại cá và động vật giáp xác như: cua, tôm, mực, cá rô phi, cá tuyết, cá hồi, hàu và tôm hùm chứa ít thủy ngân hơn cá ngừ.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm các sản phẩm đóng hộp chứa ít thủy ngân hơn cá ngừ đóng hộp, hãy thử những món như cá cơm hoặc cá mòi đóng hộp.

Hãy chú ý đến các triệu chứng ngộ độc thủy ngân và cố gắng tuân theo khẩu phần cá được khuyến nghị mỗi tuần để tránh tiếp xúc với quá nhiều thủy ngân.

 
Việt An (Theo Eat This, Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp