Ăn cá ngừ để tăng trí nhớ và chống trầm cảm

Cá ngừ mang lại rất nhiều lợi ích cho bộ não

Món cá ngừ có "vị lạ” khiến hàng loạt công nhân nhập viện

Nam giới có nên ăn nhiều cá ngừ?

Ngon ngất ngây cá ngừ nướng ăn kèm bơ và cải bó xôi

Cách làm cá ngừ khô katsuobushi nức tiếng của người Nhật Bản

Trong nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau có trong cá ngừ thì niacin là một thành phần quan trọng giúp giữ cho não bộ khỏe mạnh và trì hoãn quá trình lão hóa của các tế bào não. Các nghiên cứu cho thấy rằng, lượng niacin có trong chế độ ăn uống có tác dụng bảo vệ não bộ. Niacin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Thiếu niacin có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ khi chúng ta về già.

Ngoài niacin, cá ngừ còn rất giàu acid béo omega-3. Trong một nghiên cứu mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, não bộ hoạt động hiệu quả và có hiệu suất nhận thức tốt hơn khi được bổ sung omega-3 liên tục trong 30 ngày. Cá ngừ giàu DHA (một loại acid béo omega-3) giúp giữ cho bộ não hoạt động tốt hơn. Đây là lý do bạn nên bổ sung cá ngừ vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Không chỉ tốt cho sức khỏe của não bộ, các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng, acid béo omega-3 trong cá ngừ còn giúp ngăn ngừa các dạng rối loạn thần kinh khác nhau. DHA trong cá ngừ có tác dụng bảo vệ các tế bào não và cũng làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm hoặc tâm thần phân liệt.

Dù đã được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe não bộ nhưng bạn không nên vì thế mà ngày nào cũng ăn cá ngừ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên ăn cá ngừ 2 - 3 lần/tuần để mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng