Nguy cơ tăng cân, tăng huyết áp do ăn nhiều hạt hướng dương

Hạt hướng dương là loại hạt hay được ăn nhiều vào dịp Tết Nguyên đán

Hạt hướng dương cho ngày Tết và lợi ích không ngờ

Lợi ích của 3 loại hạt thường ăn ngày Tết

5 cách giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp tại nhà hiệu quả

Làm sao hạn chế sự thèm ăn trong mùa Đông?

Một số lợi ích của hạt hướng dương

Hạt hướng dương có nhiều lợi ích với sức khỏe. 1 ounce (khoảng 28gram) hạt hướng dương là một nguồn khoáng chất tốt, với 328miligram phosphor và 139 miligam kali, ngoài ra còn có selen, sắt, calci, magne và kẽm. Loại hạt này cũng cung cấp dồi dào các loại vitamin nhóm B như thiamin, riboflavin, niacin, folate và B6.

Tuy nhiên, sẽ lành mạnh nếu bạn bổ sung hạt hướng dương vào chế độ ăn ở mức điều độ. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Ăn quá nhiều hạt hướng dương có hại như thế nào?

Tăng cân

Tăng cân thường là kết quả của việc ăn nhiều calo hơn lượng cơ thể bạn đốt cháy, lượng calo dư thừa sẽ lưu trữ dưới dạng chất béo và gây tăng cân.

1 ounce nhân hạt hướng dương rang cung cấp đến 175 calo, gần 10% lượng bổ sung calo hàng ngày (thông thường là 2.000 calo). Một lần ngồi trò chuyện cùng bạn bè, bạn có thể ăn đến 28gram hạt hướng dương, hay thậm chí hơn?

Dư thừa chất béo bão hòa

Hạt hướng dương giàu chất béo không bão hòa đơn và đa lành mạnh đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, đây cũng là một nguồn acid béo bão hòa, nếu dư thừa có thể dẫn đến tăng mức độ lipoprotein mật độ thấp (hay cholesterol LDL - cholesterol xấu).

Một phần tư cốc nhân hạt hướng dương rang chứa 1,7gram chất béo bão hòa, tương đương với 15 calo chất béo. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên hạn chế lượng chất béo bão hòa không quá 5-6% lượng calo hàng ngày của cơ thể, hoặc 11-13gram.

Dư thừa muối

Bạn nên hạn chế ăn loại hạt hướng dương được bổ sung muối

Bạn nên hạn chế ăn loại hạt hướng dương được bổ sung muối

Một số loại hạt hướng dương được thêm muối trong quá trình chế biến. Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết, 1 ounce nhân hạt hướng dương rang muối cung cấp 174miligam natri.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên ăn ít hơn 1.500miligam natri mỗi ngày để ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp và các vấn đề tim mạch. 1 ounce hạt hướng dương rang muối cung cấp 12% mức cho phép. Vì vậy, bạn có thể ăn lượng này nếu ăn nhạt ở các món ăn khác.

Dư thừa selen và phosphor

Ăn quá nhiều hạt hướng dương có khả năng gây ra vấn đề với việc hấp thụ quá nhiều phosphor, điều này có thể dẫn đến vôi hóa các mô không xương và tổn thương thận.

Hấp thụ quá nhiều selen trong hạt hướng dương có thể gây ra các triệu chứng của bệnh selenosis bao gồm tóc và móng dễ gãy, phát ban da, mệt mỏi và khó chịu, thậm chí tử vong.

Nên ăn bao nhiêu hạt hướng dương mỗi ngày?

Để hạt hướng dương tốt cho sức khỏe và không gây tác dụng phụ, bạn nên ăn không quá 1 ounce hạt hướng dương mỗi ngày, tương đương không quá 28gram/ngày.

Về loại hạt, nên ưu tiên ăn loại hạt hướng dương không thêm muối để hạn chế những tác dụng không mong muốn khác.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng