Làm sao hạn chế sự thèm ăn trong mùa Đông?

Bạn có thể có nhu cầu ăn uống cao hơn bình thường trong những ngày lạnh

Cách chọn chất béo tốt giúp kiểm soát cân nặng

Đốt cháy chất béo với 5 thói quen ăn uống đơn giản

Làm thế nào để tránh tăng cân mùa cỗ?

Những lầm tưởng về tập luyện thể thao bạn có thể mắc phải

Nấu ăn tại nhà

Tự nấu các bữa ăn tại nhà giúp bạn theo dõi và kiểm soát được những gì có trong thức ăn của mình, bạn cũng dễ dàng lên thực đơn cho chế độ ăn lành mạnh của mình nhờ đó có thể ngăn ngừa tăng cân trong mùa Đông.

Khi nấu ăn tại nhà, bạn cũng có thể sử dụng các chất thay thế lành mạnh hơn như: Sử dụng siro hay mật cây thùa thay vì đường tinh luyện, sử dụng bột hạnh nhân thay vì bột tinh chế; Tự pha chế gia vị và tránh các hỗn hợp gia vị có xu hướng chứa nhiều muối và đường.

Ăn nhiều protein

Thời tiết lạnh có thể khiến bạn có xu hướng ăn nhiều comfort food (các món ăn nhiều tinh bột, ngọt và nhiều chất béo). Loại đồ ăn này tuy thỏa mãn vị giác nhưng chúng có thể là nguyên nhân làm gia tăng kích cỡ vòng eo nếu bạn không tập thể dục đủ để đốt cháy lượng calo dư thừa từ chúng.

Giải pháp cho bạn là nên ăn nhiều protein để giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn như: Trứng, thịt gà, sữa chua, cá, đậu phụ, các loại đậu (legume - thường được biết đến gồm đậu tương, đậu phộng, đậu lăng...), các loại hạt (như hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân...).

Ưu tiên chất béo lành mạnh

Các loại hạt giàu chất béo tốt

Các loại hạt giàu chất béo tốt

Chất béo được chia thành chất béo tốt và chất béo xấu. Chất béo tốt (hay chất béo lành mạnh) là nhóm chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Thêm nhiều chất béo này vào chế độ ăn có thể giúp bạn giảm cảm giác đói do đó thúc đẩy giảm cân và kiểm soát cân nặng.

Chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các thực phẩm như: Bơ, dầu ô liu nguyên chất, bột vừng mè tahini, các loại hạt. Đồng thời, bạn nên hạn chế chất béo bão hòa hoặc ăn chúng ở mức độ vừa phải, có trong bơ, kem, mỡ heo, phô mai, thịt đỏ.

Tăng lượng chất xơ

Chất xơ khiến bạn cảm thấy no và có thể kích thích nhu động ruột - cả hai đều quan trọng trong mùa Đông khi bạn có xu hướng ít vận động hơn. Bạn có thể đặt mục tiêu nạp vào cơ thể 30gram chất xơ mỗi ngày từ các thực phẩm giàu chất xơ như: Trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả hạch.

Ăn vặt lành mạnh

Tránh các món ăn vặt nhiều đường và chất béo

Tránh các món ăn vặt nhiều đường và chất béo

Ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein, giàu chất xơ giữa các bữa ăn vừa cung cấp năng lượng vừa giảm cảm giác thèm ăn carb do đó tránh ăn quá nhiều trong bữa chính và giúp tránh tăng cân trong mùa Đông.

Bạn có thể thử các món ăn vặt lành mạnh như: Bánh quy hạt có bơ đậu phộng, bánh mì nguyên hạt. Bạn cũng nên để những món ăn vặt không tốt cho sức khỏe ở xa tầm nhìn và tầm với của mình để hạn chế sự cám dỗ của chúng.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hàng ngày

Mùa Đông có xu hướng ngày ngắn - đêm dài khiến bạn ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hơn. Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng khiến mọi người có có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn, ít vận động hơn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy chán nản, cô đơn và tìm đến đồ ăn nhiều hơn bình thường.

Bạn có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ về liệu pháp ánh sáng để cải thiện tâm trạng và tránh chứng trầm cảm theo mùa (Seasonal Affective Disorder - SAD).

Tích cực vận động

Bạn nên duy trì thói quen vận động mỗi ngày với trang phục mùa Đông thích hợp bởi không chỉ giúp bạn đốt cháy thêm calo, kiểm soát cân nặng mà còn cải thiện tâm trạng của bạn. Bạn có thể áp dụng các bài tập trong mùa Đông như: Đi bộ nhẹ nhàng, tập yoga, tập pilates trong nhà, tập thể hình.

 
Nguyễn Thanh (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp