Ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến tăng nguy cơ tử vong sớm

Mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và nguy cơ tử vong sớm

Thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề trí nhớ và đột quỵ

3 cách cắt giảm thực phẩm “siêu chế biến” trong chế độ dinh dưỡng

Cách nhận biết thực phẩm "siêu chế biến" thường gặp

Nguy cơ tử vong sớm khi ăn những thực phẩm siêu chế biến

Theo trang Healthday, thực phẩm siêu chế biến (ultra-processed food) chủ yếu được làm từ các chất được chiết xuất từ thực phẩm nguyên chất, ví dụ như chất béo bão hòa, tinh bột và đường bổ sung. Những thực phẩm này chứa nhiều chất phụ gia khác nhau (chất tạo màu, chất nhũ hóa…) để cải thiện hương vị và có thể bảo quản được lâu hơn. Thực phẩm siêu chế biến gồm các loại bánh nướng đóng gói, ngũ cốc có đường, các sản phẩm ăn liền, thịt nguội, khoai tây chiên…

Để xem xét mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và nguy cơ tử vong sớm, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu chế độ ăn uống được thu thập vào năm 1995 của hơn 540.000 người Mỹ trong độ tuổi từ 50-71.

Kết quả cho thấy, những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có nguy cơ tử vong cao hơn 10% so với nhóm người ăn ít thực phẩm siêu chế biến hơn, trong thời gian theo dõi trung bình 23 năm. Thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ tử vong thường liên quan đến bệnh tim hoặc đái tháo đường (tiểu đường).

Erikka Loftfield, trưởng nhóm nghiên cứu và đang làm việc tại Viện Ung thư Quốc gia (NCI - Mỹ) cho biết, đồ uống có gas và các loại thịt siêu chế biến như xúc xích, thịt nguội và đồ ăn nhẹ có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ tử vong. Do đó, chế độ ăn ít những thực phẩm này được khuyến nghị để phòng ngừa bệnh tật cũng như tăng cường sức khỏe.

Như vậy, kết quả nghiên cứu mới này đã củng cố thêm cho những phát hiện trước đó về việc ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tuổi thọ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chúng ta cần làm rõ bao gồm những yếu tố nào của thực phẩm siêu chế biến có khả năng gây ra rủi ro sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã trình bày kết quả nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ tại Chicago.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp