4 lợi ích của thực phẩm cay đối với sức khỏe

Ăn cay không chỉ giúp kích thích vị giác mà còn có nhiều lợi ích với sức khỏe

Ớt tươi với ớt bột - Loại nào tốt hơn?

Bạn đang đau bụng, đau dạ dày? Hãy thử ăn ớt!

Ăn ớt mỗi ngày: Thói quen nhỏ, lợi ích lớn!

Ăn ớt cay chống béo phì

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2017 cho thấy những người thường xuyên ăn ớt có tỷ lệ tử vong vì bệnh mạch máu ngoại biên, đau tim và đột quỵ thấp hơn so với những người không ăn. Tiến sỹ Zhiming Zhu – Đại học Trùng Khánh (Trung Quốc), tác giả của một nghiên cứu khác về công dụng của thực phẩm cay, cho biết: “Ăn các thực phẩm cay là giải pháp đơn giản để giảm hấp thu muối và kiểm soát huyết áp. Nguyên nhân là do lượng muối mà người ăn cay tiêu thụ mỗi ngày ít hơn so với người không ăn cay”.

Ăn ớt giúp trái tim khỏe mạnh

Đốt cháy thêm calo 

Theo nghiên cứu của Đại học Purdue, cơ thể chúng ta có thể đốt cháy nhiều calo hơn sau khi ăn ớt. Ngoài ra, ăn ớt cũng làm giảm sự thèm ăn. Điều này đặc biệt đúng với những người không thường xuyên ăn các thức ăn nhiều gia vị.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thực phẩm cay không phải là gợi ý hay để giảm cân. Nhóm nghiên cứu cho biết, thỉnh thoảng rắc ớt đỏ vào bữa ăn có thể có lợi ích giảm cân khi nó kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện hợp lý.

Phòng chống ung thư

Capsaicin là thành phần làm cho ớt cay và nóng có đặc tính chống ung thư. Tiến sỹ Gregory A. Plotnikoff - chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Bệnh viện Allina ở Minnesota (Mỹ), cho biết: “Capsaicin có tác dụng tương tự như một số loại thuốc ung thư”.

Capsaicin trong quả ớt giúp tiêu diệt một số tế bào ung thư

Giảm đau

Capsaicin cũng có thể giúp giảm đau hiệu quả. Capsaicin hoạt động bằng cách nhắm vào một hóa chất trong não được gọi là "chất P". Vì công dụng như vậy, nên hiện nay capsaicin đang được sử dụng như một thành phần trong các loại kem giảm đau và các loại thuốc giảm đau. 

Một số nghiên cứu gần đây cũng cho thấy chế độ ăn uống với mức độ capsaicin cao có thể có tác dụng phòng chống loét dạ dày bằng cách tiêu diệt vi khuẩn H. pylori.

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng