Đâu là nguyên nhân gây ung thư phổi phổ biến?

Hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với các những chất có hại làm tăng nguy cơ ung thư phổi

Vẫn sống khỏe sau 7 năm mắc ung thư phổi di căn não

Ung thư phổi di căn xương được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Ung thư phổi giai đoạn 2 và những thông tin hữu ích

Biện pháp nâng cao sức khỏe cho người bệnh ung thư phổi di căn xương

Thuốc lá không phải nguyên nhân gây ung thư phổi duy nhất

ung thư phổi xảy ra khi tế bào phát triển bất thường và không thể kiểm soát, tạo thành khối u trong khí quản, phế quản hoặc trong phổi. 2 dạng ung thư phổi chính là ung thư phổi không tế bào nhỏ (chiếm 80-85% ca bệnh) và ung thư phổi tế bào nhỏ (ít gặp hơn nhưng xâm lấn nhanh hơn).

Khói thuốc lá nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi. Thống kê rằng có khoảng 80% ca mắc bệnh có căn nguyên bắt nguồn từ khói thuốc lá. Điều này là do các chất độc hại có trong khói thuốc sẽ tồn tại khá lâu bên trong phổi của người hít phải. Theo thời gian, các chất độc hại này sẽ gây nên những đột biến cho các tế bào trong phổi, hình thành khối u ác tính.

Hút thuốc lá là nguyên nhân trực tiếp và phổ biến nhất gây ung thư phổi, nhưng không phải là duy nhất. Không chỉ người hút trực tiếp mới có nguy cơ bị mắc, mà ngay cả những người hút thuốc thụ động, hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi. Bên cạnh đó, yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ mắc cho người bệnh, đặc biệt khi có cha mẹ hoặc anh chị em mắc viêm phổi.

Người tiếp xúc với bụi silica trong xây dựng và khai thác mỏ có nguy cơ  tổn thương phổi, dẫn tới ung thư

Người tiếp xúc với bụi silica trong xây dựng và khai thác mỏ có nguy cơ tổn thương phổi, dẫn tới ung thư

Người tiếp xúc với hóa chất độc hại kéo dài như asbesto, silica, khí thải từ nhiên liệu diesel, khí hiếm radon, thậm chí là không khí ô nhiễm lâu ngày, cũng có nguy cơ cao bị ung thư phổi.

Nguy cơ mắc ung thư phổi còn gia tăng ở những người mắc sẵn các bệnh lý tại phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, xơ phổi tự phát – dạng viêm phổi kẽ tự phát phổ biến.

Với những nguyên nhân trên, có thể thấy bất kỳ ai cũng có thể mắc căn bệnh nguy hiểm này, không chỉ riêng nam giới và người cao tuổi. Ngày càng có nhiều thống kê ghi nhận về các ca mắc ung thư phổi ở phụ nữ và độ tuổi dưới 50.

Làm thế nào để dự phòng ung thư phổi?

Cũng như các loại ung thư khác, ung thư phổi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì hiệu quả càng cao. Tuy nhiên, triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý viêm đường hô hấp, khiến người bệnh chủ quan, không thăm khám sớm.

Để phòng ngừa ung thư phổi, biện pháp đầu tiên là bỏ thuốc lá. Ngoài ra, cần xây dựng lối sống lành mạnh, tránh lạm dụng rượu bia và chất kích thích, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục đều đặn.

Những người thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao (hút thuốc lá lâu năm, làm việc trong môi trường độc hại, có tiền sử ung thư phổi trong gia đình…) nên tầm soát ung thư phổi ngay từ tuổi 40-50.

Nhiều người khi được chẩn đoán ung thư phổi cho rằng, cai thuốc vào lúc này không còn lợi ích gì. Tuy nhiên, cai thuốc lá đem lại tiên lượng tốt hơn, giúp người bệnh đáp ứng tốt với quá trình điều trị, đồng thời giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

 

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên người đang điều trị ung thư phổi tìm đến giải pháp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể và giảm nhẹ các triệu chứng bệnh bằng sản phẩm thảo dược thiên nhiên, tiêu biểu như sản phẩm có thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp của soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc và chiết xuất thyme - cỏ xạ hương).

Điểm nổi bật của sản phẩm chính là hoạt chất sinh học lunasin được phát hiện vào năm 1996 - thuộc dự án chuyển giao công nghệ DA17/09 của Bộ Y tế. Hoạt chất sinh học lunasin là một peptide có tác dụng 3 trong 1: Thứ nhất là phòng ngừa quá trình hình thành khối u (chemoprevention); Thứ 2 là hỗ trợ điều trị (chemotherapy) bằng cách ức chế sự phân chia và nhân lên vô độ của tế bào khối u; Thứ 3 là vai trò hỗ trợ ngăn ngừa di căn lâu dài, hiệu quả (triệt tiêu đường truyền tín hiệu qua trung gian integrin, từ đó ngăn cản quá trình di căn sang tế bào lành của tế bào ung thư).

Bên cạnh thành phần lunasin, sản phẩm còn bao gồm các thảo dược giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm nhẹ triệu chứng cho người bệnh ung thư phổi. Đây là lựa chọn hữu hiệu cho người bị ung thư phổi, người bệnh có thể kết hợp sử dụng trước, trong và sau khi tiến hành các phương pháp điều trị tây y. Đồng thời, sản phẩm còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe ở những đối tượng có nguy cơ cao như người thường xuyên hút thuốc lá, làm việc trong môi trường ô nhiễm, gia đình có tiền sử ung thư...

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung

tumolung

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 – 028.62647169

GPQC: 01504/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư