Vẫn sống khỏe sau 7 năm mắc ung thư phổi di căn não

Bệnh nhân ung thư phổi di căn não thường có tiên lượng xấu và tử vong nhanh.

Ung thư phổi di căn xương được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Ung thư phổi giai đoạn 2 và những thông tin hữu ích

Bác sĩ chia sẻ 6 dấu hiệu có thể cảnh báo bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi không tế bào nhỏ phẫu thuật được không?

Theo thống kê của Glocoban 2020, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ 2 trên thế giới và cả ở Việt Nam. Đây là một trong những loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất.

GS.TS Mai Trọng Khoa, Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ở nước ta hiện nay, rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi được chẩn đoán khi đã ở giai đoạn muộn. Ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) là loại ung thư phổi thường gặp nhất, chiếm khoảng 80% tổng số ung thư phổi.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ về trường hợp bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn muộn đã di căn não được trung tâm điều trị ổn định hơn 7 năm.

Bệnh nhân là ông H.N.K. (78 tuổi) đến viện tháng 4/2016 trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, yếu hai chi dưới. Sau khi thực hiện chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính phát hiện ông K. có tổn thương ở não và u thùy dưới phổi.

Ông K. được chẩn đoán mắc ung thư phổi phải di căn não giai đoạn IV. Sau khi hội chẩn, ông được bác sĩ chỉ định điều trị triệu chứng: chống phù não, giảm đau, xạ phẫu bằng dao gamma quay vào tổn thương di căn não và điều trị hóa chất.

Sau 3 tháng, ông K. đáp ứng tốt với phác đồ điều trị, khối u phổi thu nhỏ kích thước, không còn tổn thương não, được chỉ định tiếp tục duy trì điều trị liệu pháp toàn thân.

Một năm sau điều trị, ông K. đã hết đau đầu, hết yếu hai chi dưới, không ho, không khó thở, không đau tức ngực, ăn uống vận động và sinh hoạt bình thường. Hình ảnh chụp PET/CT cho thấy, khối u phổi không tăng chuyển hóa FDG, không phát hiện tổn thương nghi ngờ thứ phát tại các cơ quan khác.

Đến tháng 5/2023, sau 7 năm tính từ thời điểm phát hiện bệnh, ông K. đã hoàn toàn khỏe mạnh, có thể lao động và sinh hoạt bình thường. Trên hình ảnh PET/CT cho thấy, nốt mờ thùy dưới phổi phải kích thước 17x18mm, bờ tua gai, không tăng chuyển hóa FDG tương ứng với tổn thương ác tính đã điều trị. Không phát hiện hạch tăng chuyển hóa FDG khu trú, bất thường ở trung thất và rốn phổi hai bên.

Hình ảnh cắt lớp vi tính ngực tháng 3/2023 (sau 7 năm điều trị): hình ảnh tổn thương thùy dưới phổi phải kích thước 19x17mm, trong có vôi hóa, giãn phế quản, phế nang và dày kẽ xung quanh - Ảnh: BVCC

Hình ảnh cắt lớp vi tính ngực tháng 3/2023 (sau 7 năm điều trị): hình ảnh tổn thương thùy dưới phổi phải kích thước 19x17mm, trong có vôi hóa, giãn phế quản, phế nang và dày kẽ xung quanh - Ảnh: BVCC

Hình ảnh vùng tổn thương không ngấm thuốc bán cầu tiểu não trái, không phù não xung quanh (ổn định so với các phim chụp cũ) tương ứng với tổn thương sau điều trị - Ảnh: BVCC

Hình ảnh vùng tổn thương không ngấm thuốc bán cầu tiểu não trái, không phù não xung quanh (ổn định so với các phim chụp cũ) tương ứng với tổn thương sau điều trị - Ảnh: BVCC

"Đặc biệt, nồng độ chất chỉ điểm khối u (CEA và Cyfra 21-1) giảm dần sau điều trị và sau 7 năm vẫn ở trong giới hạn bình thường. Như vậy, sau 7 năm điều trị, bệnh nhân vẫn đạt được đáp ứng tốt về cả lâm sàng và cận lâm sàng" - PGS.TS Phạm Cẩm Phương chia sẻ.

Xét nghiệm chất chỉ điểm khối u qua các kỳ đánh giá (đơn vị: ng/ml)

Xét nghiệm chất chỉ điểm khối u qua các kỳ đánh giá (đơn vị: ng/ml)

Theo các chuyên gia, cách đây khoảng 10 năm về trước, ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư có tiên lượng xấu, đứng hàng đầu về tỉ lệ tử vong do ung thư.

Bệnh nhân thường được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn với thời gian sống còn ngắn. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của sinh học phân tử trong chẩn đoán và các bước đột phá với liệu pháp điều trị đích, hóa trị, xạ trị đã mang đến sự cải thiện đáng kể về hiệu quả điều trị ở bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn tiến xa.

"Như trường hợp của ông K., hiện tại sau hơn 7 năm điều trị, bệnh nhân vẫn có thể trạng tốt, có thể lao động và sinh hoạt bình thường, và cuộc chiến với căn bệnh ung thư phổi vẫn còn phía trước. Trong thời gian sắp tới, bệnh nhân vẫn được tái khám định kỳ để đánh giá và phát hiện các thay đổi bất thường để từ đó có kế hoạch điều trị sớm, hiệu quả và chúng ta hy vọng bệnh nhân sẽ có thời gian ổn định lâu dài hơn", bác sĩ Phương cho biết.

Theo BS. Phương, bên cạnh các phương pháp điều trị UTPKTBN như phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, thì các phương pháp điều trị mới như: điều trị nhắm trúng đích, điều trị miễn dịch, liệu pháp sinh học… đang mở ra những cơ hội mới cho các bệnh nhân UTPKTBN giai đoạn tiến xa. 

Tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai đã áp dụng và cập nhật hầu hết các phương pháp mới, hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng. Mặc dù có rất nhiều tiến bộ trong điều trị UTPKTBN giai đoạn tiến triển nhưng hóa trị vẫn là một trong các phương pháp điều trị mang lại hiệu quả.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn