Thay đổi lối sống để giảm nhẹ các triệu chứng động kinh

Áp dụng lối sống lành mạnh có thể giúp giảm nhẹ, điều trị triệu chứng động kinh

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh động kinh?

7 điều bạn cần biết về động kinh

Trẻ bị động kinh có cần thiết phải điều trị không?

Bị bệnh này chỉ cần thấy sáng nhấp nháy là co giật

Xác định các tác nhân kích thích

Các cơn co giật có thể bộc phát do quên uống thuốc, thiếu ngủ, ánh sáng chói, sốt cao, thay đổi hormone và các chu kỳ hormone, căng thẳng, lạm dụng rượu và chất kích thích, hạ đường huyết, caffeine và một số loại thuốc.

Bên cạnh đó, mức hormone có thể thay đổi do tác động của một số thuốc chống động kinh. Nếu bị co giật do sự kích thích của chu kỳ kinh nguyệt, có thể bạn mắc chứng động kinh có tên gọi là catamenial epilepsy, khiến bạn khó thụ thai trong tháng đó. Trao đổi với bác sỹ chuyên khoa thần kinh để được tư vấn về cách chữa trị thích hợp nhất cho dạng động kinh này.

Các tác nhân kích thích ở một số người rất đặc thù và cá biệt. Bạn nên viết nhật ký co giật và cố gắng tìm ra các tác nhân nào là nguy hiểm nhất đối với bạn nếu có. Ghi lại mọi cơn co giật, thời gian trong ngày và hoàn cảnh xung quanh khi cơn co giật xảy ra. Bạn cũng cần ghi lại mọi cảm giác của bạn khi trải qua cơn co giật (mùi, vị, hình ảnh, sự đau đớn, áp lực). Những ghi chép này có thể giúp bạn và bác sĩ thu hẹp phạm vi khi tìm các tác nhân kích thích.

Ngủ đủ giấc

Tình trạng thiếu ngủ hoặc giấc ngủ bị gián đoạn có thể làm tăng tần suất các cơn co giật. Trẻ vị thành niên đặc biệt có rủi ro cao. Bạn hãy thực hiện “vệ sinh giấc ngủ” bằng cách làm theo những lời khuyên sau đây của Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NSF):

- Tránh các giấc ngủ ngắn. Các khoảng thời gian chợp mắt có thể xáo trộn nếp ngủ bình thường của bạn.

- Tránh các tác nhân kích thích như caffeine, nicotine và rượu khi sắp đến giờ ngủ.

- Tập thể dục đầy đủ.

- Tránh ăn no khi sắp đến giờ ngủ, và ăn tối trước giờ ngủ ít nhất hai tiếng.

- Ra ngoài trời tiếp xúc với ánh nắng. Ánh nắng mặt trời có thể giúp bạn duy trì chu kỳ melatonin – một loại hormone hỗ trợ giấc ngủ.

- Cố gắng bỏ lại các rắc rối bên ngoài cánh cửa phòng ngủ.

- Không xem tivi, nghe đài, sử dụng laptop hay đọc sách trên giường.

Uống đủ nước mỗi ngày

Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày bởi thiếu nước có thể gây rối loạn các chất điện giải. Các chất điện giải như sodium và potassium có thể giúp truyền các tín hiệu điện đến các tế bào. Sự mất cân bằng điện giải có thể gây ra các cơn co giật. Vì vậy giữ cho cơ thể đủ nước là một điều rất cần thiết.

Kiểm soát stress

Không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, stress còn có thể tăng tần suất các cơn co giật. Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA) và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đưa ra khuyến nghị với các bước sau đây để giảm stress:

- Tạm nghỉ để thoát ra khỏi tác nhân gây stress – chỉ 20 phút nghỉ ngơi cũng có thể đem lại cho bạn sự thay đổi không ngờ.

- Tập thiền: Các nghiên cứu đã cho thấy thiền, yoga cũng cho kết quả tương tự như tập thể dục trong việc giảm stress, và tác dụng có thể kéo dài nhiều giờ sau.

- Sử dụng thảo dược: Trong y học cổ truyền, Câu đằng và An tức hương là hai thảo dược có tác dụng an thần, trấn tĩnh rất tốt. Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu còn cho thấy rằng, hoạt chất trong các thảo dược này còn có khả năng kích thích não bộ sản sinh ra GABA - chất dẫn truyền thần kinh ức chế tự nhiên của cơ thể từ đó giúp hệ thần kinh hoạt động ổn định hơn. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp làm giảm tần suất, mức độ các cơn co giật, hạn chế tình trạng mệt mỏi, đau đầu sau cơn, ngăn ngừa động kinh tái phát.

Tập thể dục

Các hình thức tập luyện như đi bộ, bơi lội, chạy bộ và đạp xe đã được chứng minh là giúp giảm số lần lên cơn động kinh. Chỉ cần tăng cường vận động, bạn có thể giảm được tần suất các cơn động kinh.

- Có những việc đơn giản mà bạn có thể thực hiện như đỗ xe ở nơi xa hơn một chút hoặc dẫn chó đi dạo mỗi ngày hai hoặc ba lần.

- Bạn cũng có thể tập yoga, thái cực quyền hoặc tập thể hình theo video hướng dẫn phù hợp với tốc độ và thời gian của bạn. Bất cứ sự tăng cường vận động nào cũng đều có lợi, càng năng hoạt động càng tốt.

- Thông thường vẫn có một số môn thể thao mà người mắc bệnh động kinh được khuyến cáo là nên tránh. Bạn cần tham khảo bác sỹ về các môn thể thao ngoài những môn mà bác sỹ khuyên bạn nên tập luyện.

Thùy Trang H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh