AsiaPharm V: “Những tiến bộ và thành tựu khoa học dược và y sinh học”

AsiaPharm V được tổ chức tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM)

Thực phẩm gây viêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Thiếu máu cơ tim, hở van động mạch phổi điều trị thế nào?

10 loại tinh dầu giúp làn da khỏe mạnh

Các triệu chứng của trầm cảm thường dễ bị bỏ qua

Hội nghị AsiaPharm I được khởi xướng và tổ chức lần đầu tiên năm 2016 tại trường Đại học Tôn Đức Thắng. Tiếp đó AsiaPharm II, III được lần lượt tổ chức tại Hàn Quốc (2017), Indonesia (2018). AsiaPharm IV được tổ chức tại Universiti Teknologi MARA (Malaysia) năm 2019. Từ năm 2020 đến 2022, Hội nghị bị gián đoạn do đại dịch COVID-19. Hội nghị AsiaPharm V năm 2023 được tổ chức tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM).

Dự AsiaPharm V có hàng trăm nhà khoa học trong lĩnh vực dược và y sinh học đến từ các trường đại học nổi tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan (Trung Hoa), Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam… Chủ đề Hội nghị năm nay là “Những tiến bộ và thành tựu khoa học dược và y sinh học” đến từ các lĩnh vực hóa dược, hóa học các hợp chất thiên nhiên, dược lý – dược lâm sàng, công nghiệp dược dược liệu, công nghệ dược và công nghệ sinh học, phân tích và kiểm nghiệm thuốc, nghiên cứu – phát triển thuốc…

AsiaPharm V tổ chức 2 phiên họp toàn thể và 8 phiên họp chuyên đề. Hội nghị cũng tổ chức phiên họp thứ 9 dành cho các nhà khoa học trẻ và sinh viên. Bên ngoài các Hội trường sinh viên Việt Nam và quốc tế trưng bày các poster về kết quả nghiên cứu khoa học.

Tại phiên khai mạc, sau diễn văn chào mừng của GS.TS Nguyễn Minh Đức - Trưởng Ban tổ chức, Hội nghị đã nghe các báo cáo của PGS.TS Lê Văn Truyền (Việt Nam), GS. Boong Jin Le (Đại học quốc gia Seoul), GS. Jae Gook Shin (Đại học Inje) và GS. Morita Hiroyuki (Đại học Toyama, Japan).

GS. Nguyễn Minh Đức chủ trì hội thảo (Ảnh: Đại học Tôn Đức Thắng)

GS. Nguyễn Minh Đức chủ trì hội thảo (Ảnh: Đại học Tôn Đức Thắng)

Trong 2 ngày, 9 phiên họp đã được tổ chức theo các chuyên đề sau:

1. Hóa dược và Hóa y

2. Dược lý hoc và Dược lâm sàng

3. Dược phẩm và Công nghiệp dược

4. Dược liệu và các hợp chất tự nhiên

5. Công nghệ sinh học dược

6. Quản lý và Kinh tế dược

7. Hóa phân tích và Chất lượng thuốc

8. Nghiên cứu – Phát triển thuốc

9. Nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ

Tại phiên họp Bế mạc, các nhà khoa học đã trình bày các báo cáo:

Các báo cáo viên báo cáo tại hội thảo AsiaPharm V

Các báo cáo viên báo cáo tại hội thảo AsiaPharm V

1. Năm mươi năm nghiên cứu Sâm Việt Nam: GS TS Nguyễn Minh Đức, Trường Đại học Tôn Đức Thắng

2. Điều trị và nâng cao sức khỏe trên cơ sở chuyển hóa Lactate: GS Shir-ly, Đại học quốc gia Yang Ming Chao Tung, Đài Loan (Trung Hoa)

3. Thiết kế và phát triển các chất tiềm năng ức chế Glutamyl Cyclase điều trị bệnh Alzheimer: GS Jee Won Lee (Đại học quốc gia Seoul).

Cũng trong phiên bế mạc Ban Tổ cức AsiaPharm V đã trao giải thưởng cho các sinh viên có các báo cáo và trình bày poster xuất sắc đến từ Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia…

Với hơn 120 báo cáo khoa học, AsiaPharm V tổ chức tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng TP. Hồ Chí Minh đã cho một cái nhìn toàn cảnh về những tiến bộ và thành tựu của các Trường/Khoa đại học dược Châu Á trong khoa học dược và y sinh, là dịp rất tốt để các nhà khoa học trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong nghiên cứu, đồng thời là cơ hội để nuôi dưỡng tình yêu khoa học của các nhà khoa học trẻ và sinh viên dược khoa đến từ các trường đại học trong khu vực.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn