Thiếu máu cơ tim, hở van động mạch phổi điều trị thế nào?

Nhịp tim nhanh có thể do tác dụng phụ của thuốc điều trị thiếu máu cơ tim

Suy tim độ 2 có nguy hiểm không?

Người bị suy tim độ 1 do tăng huyết áp mạn tính sống được bao lâu?

Uống rượu bia khi dùng thuốc chống đông máu có gì nguy hiểm?

Bị thiếu máu cơ tim có thể dùng thảo dược hỗ trợ được không?

ThS.BS. Lê Đức Việt, khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh-pôn giải đáp:

Chào bạn!

Trường hợp của bác được chẩn đoán thiếu máu cục bộ, van động mạch phổi và van 3 lá hở nhẹ. Trước hết, để bác đỡ lo, tình trạng hở van động mạch phổi và van 3 lá hở nhẹ thường là hở van sinh lý, không quá đáng lo. Trên thực tế, có tới 95% dân số đều gặp phải tình trạng này. Tình trạng hở van nhẹ sẽ không gây ra rối loạn về mặt huyết động, không ảnh hưởng tới suy tim, nên bác không cần quá lo lắng.

 

Đơn thuốc điều trị thiếu máu cục bộ của bác có Procoralan và Vastarel. Trong đó, Procoralan là nhóm thuốc chẹn kênh If (kênh If nằm ở nút xoang của tim và kiểm soát nhịp tim), tác động lên nút xoang và làm giảm nhịp tim cho bệnh nhân mà không gây hạ huyết áp. Vastarel là thuốc thuộc nhóm Trimetazidine, giúp cho tế bào cơ tim có khả năng thích nghi với tình trạng thiếu máu, thiếu oxy tốt hơn, từ đó phần nào làm giảm tình trạng đau tức ngực của bệnh nhân.

Theo tôi phỏng đoán, thuốc Procoralan giúp giữ nhịp tim của bác khá đều và ổn định. Nhưng đôi khi việc bác đứng lên, ngồi xuống một cách đột ngột, hay sau khi ăn no… cũng có thể gây ra ảnh hưởng, làm nhịp tim dao động. 

Nhịp tim có thể dao động khi bác vận động, hoảng hốt… nhưng tùy vào độ tuổi mà ta có thể tính xem ngưỡng nhịp tim tăng tối đa được bao nhiêu khi gắng sức. Với những người trong độ tuổi 78 như bác, nhịp tim khi bác vận động, gắng sức có thể tăng tới 115 - 130 nhịp/phút vẫn ổn. 

Nhịp tim trong khoảng 90 - 100 nhịp/phút vẫn là ngưỡng nhịp tim bình thường, theo định nghĩa của Bộ Y tế. Nhưng nhịp tim 90 - 100 nhịp/phút có thể không bình thường nếu khi đó bác thấy khó chịu, cần giảm nhịp tim chậm lại hơn nữa. 

Nếu trường hợp của bác không bị hen phế quản, bệnh lý phổi mạn tính, rối loạn nhịp như block nhĩ thất độ cao (từ độ 2 trở lên), huyết áp không quá thấp (dưới 100/60mmHg) thì ngoài Procoralan ra, bác có thể tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị về việc dùng thêm 1 nhóm thuốc nữa là thuốc chẹn beta giao cảm Concor với liều khởi đầu 2,5mg. 

Ngoài Concor, bác cũng có thể tham khảo dùng Metoprolol với tên biệt dược là Betaloc zok, liều khởi đầu 25mg. Bác nên trao đổi lại với bác sĩ vì sử dụng kết hợp thêm, hoặc sử dụng đơn lẻ 1 nhóm thuốc chẹn beta giao cảm sẽ tốt hơn sử dụng Procoralan. Nguyên nhân là bởi nhóm thuốc chẹn beta giao cảm có thể giúp người bệnh giảm và ổn định nhịp tim khi nghỉ ngơi.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

ich-tam-khang-platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị