Các triệu chứng của trầm cảm thường dễ bị bỏ qua

Một số dấu hiệu trầm cảm thường bị xem nhẹ và không chú ý

8 thực phẩm giúp nâng cao tâm trạng

Ăn các loại hạt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ trầm cảm

Bác sĩ chỉ cách nhận diện rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm

Vì sao bạn luôn mệt mỏi cả ngày?

Khó tập trung

Một triệu chứng về nhận thức của trầm cảm thường bị bỏ qua là khó tập trung và đưa ra quyết định. Những người bị trầm cảm thường thấy khó tập trung vào công việc, lưu giữ thông tin, thậm chí là đưa ra những quyết định đơn giản. Điều này dẫn đến giảm năng suất lao động, cảm giác thất vọng và không thỏa đáng. Tình trạng này càng làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn cảm xúc của họ.

Suy giảm trí nhớ

Một khía cạnh nhận thức tiềm ẩn khác của trầm cảm là sự suy giảm trí nhớ. Những người bị trầm cảm có thể gặp khó khăn trong việc nhớ lại các sự kiện, chi tiết, hay kể cả là các cuộc trò chuyện gần đây. Tình trạng này có thể góp phần tạo ra cảm giác bị cô lập và tách biệt khi họ đang cố gắng để nhớ lại những câu chuyện của chính mình và những người xung quanh.

Tự chỉ trích

Trầm cảm có thể dẫn đến những kiểu suy nghĩ tiêu cực, trong đó có sự tự trích bản thân và suy nghĩ quá mức. Những dạng nhận thức này không chỉ khiến tác động về cảm xúc của trầm cảm nặng thêm mà còn cản trở khả năng của họ trong việc nhận thức các tình huống một cách chính xác và đưa ra những phán xét đúng đắn.

Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều

Rối loạn giấc ngủ cũng là một triệu chứng về nhận thức của bệnh trầm cảm. Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức, gây ảnh hưởng nhiều hơn đến chức năng nhận thức, điều chỉnh tâm trạng và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh