B12 là gì và tại sao chúng ta cần nó?

Vitamin B12 có trong gan, trứng, sữa, phô mai, cá, tôm, cua, sò, ốc

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 tốt cho người ăn chay?

Vitamin B12 là gì mà quan trọng với sức khỏe như vậy?

Tê tay chân - Coi chừng thiếu vitamin B12

Trẻ thiếu vitamin B12 có thể bị chậm phát triển trí não

Tình trạng thiếu vitamin B12 ở bệnh nhân viêm khớp

Trẻ bị đái tháo đường là do mẹ thiếu vitamin B12 chất khi mang thai?

Vitamin B12 giúp cấu tạo và tái sinh hồng cầu, do đó ngăn ngừa thiếu máu. Ngoài ra, nó còn giúp chuyển hóa homocystein thành methionin. Nhờ đó, chúng ta giảm nguy cơ bệnh tim mạch và bệnh Azheimer. Vitamin B12 giúp tăng trưởng và kích thích thèm ăn ở trẻ em, giúp biến dưỡng chất béo, bột đường, protein, gia tăng năng lượng làm cơ thể khỏe mạnh, hệ thần kinh hoạt động tốt, giảm bớt bực bội, tăng sự tập trung trí nhớ. Đặc biệt, nó còn chống lại ung thư có liên quan tới khói thuốc.

Vitamin B12 là một loại vitamin B quan trọng mà cơ thể cần, vì thế chúng ta phải bổ sung chúng qua thực phẩm, hoặc bổ sung.

B12 ở đâu?

Vitamin B12 được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động, thực vật: Thịt bò, (đặc biệt là gan bò), gà, cừu, giăm bông, cá mòi, cá thu, cá hồi hoang dã, cá ngừ, men dinh dưỡng, sữa, phô mai, sữa chua tự nhiên Hy Lạp, trứng, ngũ cốc và ngũ cốc tăng cường.

Do vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm động vật nên người ăn chay có nguy cơ thiếu vitamin B12, nếu không bổ sung.

Triệu chứng thiếu hụt vitamin B12

Thiếu vitamin B12 được thể hiện đầu tiên là tình trạng thiếu máu, hoặc mắc bệnh thần kinh. Ví dụ, nếu bạn không có đủ lượng B12, bạn có thể bị "sương mù não", khiến bạn cảm thấy bộ nhớ của mình bị suy giảm và khó tập trung. Ngoài ra, thiếu hụt B12 cũng có thể gây cho con người cảm thấy yếu, mệt mỏi, táo bón, thiếu máu và thậm chí chán nản.

Sự khác nhau giữa vitamin B12 và sắt là gì?

Sắt là thành phần thiếu yếu trong máu, giúp sản sinh ra những tế bào máu mới. Các tế bào máu có chứa hemoglobin, những hợp chất sắt - protein, tham gia tích cực vào quá trình mang oxy từ phổi tới tất cả các tế bào trong cơ thể. Cơ thể chúng ta không tự tạo ra sắt mà cần lấy từ thức ăn.

Vitamin B12 cũng tham gia sản xuất hồng cầu, nhưng cũng cần thiết cho chức năng não khỏe mạnh và tổng hợp DNA. Vì vậy, sắt và B12 có mối liên hệ với nhau và cơ thể chúng ta cần cả hai.

Làm thể nào để đảm bảo đủ B12? 

Những người bị thiếu vitamin B12 sẽ bị tổn thương DNA. Nhu cầu hằng ngày của người lớn là 2 mcg, phụ nữ mang thai là 2,2 mcg, còn với phụ nữ cho con bú là 2,6 mcg.

Vitamin B12 có trong gan, trứng, sữa, phô mai, cá, tôm, cua, sò, ốc. Cụ thể:

100g cá mòi: 8.9mcg

100g cá hồi: 4.3 mcg

100g cá ngừ: 3.0 mcg

100g thịt cừu: 2.6g

Gà 100g: 0.4 mcg

1 quả trứng lớn: 0.8 mcg

1 ly sữa: 1.4g

100g nấm: 0.04 mcg

Danh sách trên cho thấy, nếu bạn đang tiêu thụ các sản phẩm động vật như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh thì nó là tương đối dễ dàng để đạt được lượng vitamin B12 mà cơ thể cần. Đó là lý do tại sao thiếu hụt B12 là hiếm xảy ra.

Đối với những người ăn chay, hay thuần chay, để tránh thiếu hụt vitamin B12, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để thực hiện xét nghiệm máu, xác định mức B12 của bạn.

Thiếu vitamin B12 lâu ngày sẽ gây nên tình trạng thiếu máu, các rối loạn thần kinh, cơ thể dễ sinh mùi hôi, tóc nhiều gàu, tim đập nhanh, rối loạn kinh nguyệt, lở nứt miệng, bực bội, yếu sức. Vì thế, chúng ta cần dung nạ đủ vitamin B12 cho cơ thể. 

Thịnh Nguyễn H+ (Lược dịch theo HUFFPOST)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng