Mức độ hoạt động thể chất thấp cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ

Các hướng dẫn khuyến nghị nên tập thể dục vừa phải 150 phút trở lên mỗi tuần

Bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe não bộ và trí nhớ

Chỉ vài phút hoạt động mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư

5 hoạt động thể chất tốt nhất giúp sống lâu, sống khỏe

Hoạt động thể chất là “thực phẩm chức năng”

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người cố gắng thực hiện một số hoạt động trong thời gian rảnh rỗi, dù mức độ hoạt động thể chất không đạt khuyến nghị thì nguy cơ bị đột quỵ vẫn thấp hơn so với những người không vận động.

Trong các hướng dẫn khuyến nghị, người lớn nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động với cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động với cường độ mạnh mỗi tuần. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy không nhiều người trưởng thành đạt được điều này.

Để tìm hiểu xem liệu mức độ hoạt động thể chất thấp hơn có mang lại cho lợi ích với sức khỏe không, nhóm các nhà khoa học đã phân tích kết quả của 15 nghiên cứu với 752.050 người trưởng thành được theo dõi sức khỏe trong thời gian hơn 10 năm. Mỗi nghiên cứu đánh giá tác động tiềm ẩn giữa các mức độ hoạt động thể chất khác nhau gồm: Không hoạt động, mức độ hoạt động dưới mục tiêu (dưới mức khuyến nghị), mức độ hoạt động vừa phải và mức độ hoạt động "lý tưởng" cao nhất trong thời gian rảnh rỗi đối với nguy cơ đột quỵ.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Phẫu thuật Thần kinh & Tâm thần học (Journal of Neurology Neurosurgery & Psychiatry), cho thấy so với việc không hoạt động thể chất, mức độ hoạt động thể chất "lý tưởng" cao nhất giúp giảm nguy cơ đột quỵ xuống 29%; Mức độ hoạt động thể chất dưới mục tiêu vẫn có thể giảm 18% nguy cơ đột quy; Còn mức độ hoạt động thể chất vừa phải giúp giảm nguy cơ đột quỵ từ 27% đến 29%.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tất cả các mức độ hoạt động thể chất đều có lợi trong việc ngăn ngừa đột quỵ. Vì vậy, mọi người hãy hoạt động thể chất thường xuyên ngay cả ở mức độ thấp nhất", tiến sĩ Raffaele Ornello từ Đại học L'Aquila (Italia) và là tác giả nghiên cứu nói.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp