Những thắc mắc thường gặp khi dùng TPCN

Người Mỹ chi khoảng 28 tỷ USD cho thực phẩm chức năng

Phòng ung thư tuyến tiền liệt bằng thực phẩm chức năng

TPCN – Dùng quá liều làm tăng nguy cơ ung thư

Melatonin – “Hormone của bóng tối”

Quảng cáo "láo" TPCN: Thiên Lộ bị phạt 25 triệu đồng!

Tạp chí khoa học đời sống (livescience.com) đã đăng tải bài viết của TS John Swartzberg - Đại học California (Mỹ), chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và nội khoa để giải đáp những thắc mắc thường gặp về việc sử dụng thực phẩm chức năng.

1. TPCN bổ sung các chất chống oxy hóa như vitamin E, C và beta-carotene có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư?

Trong thực tế, có bằng chứng cho thấy các chất chống oxy hóa và beta - carotene làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc. Bệnh nhân ung thư không nên bổ sung các chất oxy hóa như vitamin A, C và E do chúng có thể làm tế bào ung thư phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư có thể dùng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh được bác sỹ khuyên dùng.

2. Kẽm giúp “đánh bại” cảm lạnh thông thường?

Điều này có thể đúng. Theo một nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Cochrane Collaboration, một số loại kẽm có thể rút ngắn thời gian bị cảm lạnh trong một ngày nếu chúng được bổ sung trong 24 giờ khi có những triệu chứng đầu tiên. Tuy nhiên, kẽm cũng có thể cản trở sự hấp thụ đồng và làm suy yếu hệ thống miễn dịch nếu thường xuyên được sử dụng với liều lượng cao. Cochrane khuyên dùng 75mg kẽm/ngày đầu tiên bị cảm.

3. Lợi khuẩn probiotics có thể ngừa tiêu chảy?

Nhiều bằng chứng cho thấy các lợi khuẩn có thể ngăn ngừa bệnh tiêu chảy do dùng kháng sinh. Có thể bổ sung lợi khuẩn probitics qua sữa chua, men tiêu hóa hoặc các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa

4. Bổ sung calci có thể ngăn ngừa gãy xương ở các phụ nữ trung niên?

Calci rất cần thiết đối với cơ thể trong quá trình tạo nên xương và thiếu calci có thể mắc các bệnh về xương. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc có đủ calci có lợi cho những người từ 50 tuổi trở lên.

Ngoài các sản phẩm thực phẩm chức năng, có thể bổ sung calci qua thực phẩm bằng cách uống sữa, hoặc các sản phẩm từ sữa, rau cải xanh...

Uống sữa giúp bổ sung calci, phòng tránh loãng xương

Tuy nhiên, lưu ý là không nên tùy tiện bổ sung bất kỳ loại vitamin hay khoáng chất nào, nếu không có lời khuyên hay sự chỉ định của bác sỹ, dược sỹ. 

Thu Hà H+ (Lược dịch Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng