Thực phẩm chức năng có khác thực phẩm thông thường?

Thực phẩm chức năng là người bạn đồng hành cho sức khỏe con người

Thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên cho bệnh nhân xương khớp

Có nên cho trẻ 10 tuổi dùng TPCN giảm cân?

Phòng ung thư tuyến tiền liệt bằng thực phẩm chức năng

Mỹ cảnh báo 14 công ty thực phẩm chức năng

Theo định nghĩa của Bộ Y tế: “Thực phẩm chức năng (TPCN) là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh”.

Do đó, khác với thực phẩm thông thường, TPCN được sản xuất, chế biến theo công thức: Bổ sung một số thành phần có lợi hoặc loại bỏ một số thành phần bất lợi của thực phẩm. Tuy nhiên, cần hiểu rằng, TPCN có tác dụng với sức khỏe nhiều hơn các chất dinh dưỡng thông thường. Cho nên, liều sử dụng thường nhỏ, thậm chí bằng milligram hoặc gram, được chỉ định rõ ràng cho từng đối tượng sử dụng như: Người già, trẻ em, người thiếu vi chất, phụ nữ tuổi mãn kinh, hay người bị rối loạn chức năng sinh lý nào đó.

Thực phẩm hằng ngày chúng ta sử dụng do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Đất đai bạc màu, thoái hóa giống cây trồng hay quy trình chế biến thực phẩm làm hao hụt chất dinh dưỡng nên hàm lượng của nó trong thực phẩm thông thường không đảm bảo cung cấp đầy đủ cho nhu cầu cơ thể con người. Vì thế, nhờ có sự tiến bộ của dây chuyền công nghệ đã chiết xuất để “bảo toàn” được nguồn năng lượng sống cho con người trong cuộc sống ngày nay.

Trên thị trường TPCN hiện nay có nhiều loại và dòng sản phẩm đa dạng khiến cho mỗi người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sử dụng theo nhu cầu và tình trạng sức khỏe cá nhân. Có thể kể đến một số nhóm TPCN tiêu biểu sau:

- Nhóm bổ sung vi chất và khoáng chất

- Nhóm bổ sung chất xơ

- Thực phẩm giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường tiêu hóa

- Thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân hoặc tăng cân

- Nhóm thực phẩm bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt.

Đại Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất