Bão nối bão vào Biển Đông, miền Trung thiệt hại nặng nề

Mưa lớn tối 14/10 khiến nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng bị ngập sâu, nhiều phương tiện chết máy - Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng

Khủng hoảng khí đốt: Mùa Đông đen tối cho những cánh rừng ở châu Âu

Diễn biến thời tiết bất thường ở khắp nơi trên thế giới

Nắng nóng: Không chỉ là câu chuyện thời tiết

Miền Bắc không khí lạnh tăng cường, miền Trung đề phòng lũ quét

"Đại hồng thủy" trong thành phố 

Bão số 6 đã đi vào Biển Đông, trong khi các tỉnh thành miền Trung vẫn đang khắc phục các hậu quả sau đợt mưa lũ kéo dài khiến nhiều nơi ngập sâu. Đà Nẵng là một trong những địa phương thiệt hại nặng nề về cả người và tài sản sau bão số 5. Theo báo Thanh Niên, báo cáo nhanh vào ngày 15/10, đại tá Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, ít nhất 4 người trên địa bàn thiệt mạng trong trận lụt bất thường này.

Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng vừa cho biết thành phố có hai học sinh tử vong do mưa lụt. Nhiều trường học chịu thiệt hại nghiêm trọng sau mưa lớn và bão, nặng nhất tập trung ở huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu và Thanh Khê.

Các lực lượng dọn vệ sinh tại điểm trường học bị ngập úng tại Đà Nẵng - Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng

Các lực lượng dọn vệ sinh tại điểm trường học bị ngập úng tại Đà Nẵng - Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng

So với các biện pháp chuẩn bị từ sớm trước bão số 4 (bão Noru), người dân Đà Nẵng đã "trở tay không kịp" trước bão số 5. Ghi nhận của báo Pháp Luật, chiều 14/10, các trường học vẫn cho học sinh học đến cuối giờ; Người dân ở những vùng thấp trũng trong các khu dân cư nội đô cũng không ai sơ tán. Cơn mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ vượt mức chịu đựng của cơ sở hạ tầng đô thị Đà Nẵng, cũng như các đô thị loại I ở Việt Nam nói chung.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Tổng cục Phòng chống Thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, báo cáo tổng hợp của các tỉnh miền Trung cập nhật đến 17h ngày 15/10 đã ghi nhận tại tỉnh Quảng Trị có 1.318 ngôi nhà bị ngập 0,3-1m nước.

Tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, hơn 14.000 người phải di dời, sơ tán. Chỉ riêng tại Thừa Thiên Huế có gần 20.000 ngôi nhà ngập sâu 0,3-0,8m. Quảng Nam và Thừa Thiên Huế cũng ghi nhận thiệt hại về người do ảnh hưởng của bão số 5.

Nhanh chóng ứng phó với bão số 6

Hiện các địa phương vừa phải rà soát, tổng hợp, thống kê thiệt hại do bão số 5; Vừa phải nhanh chóng chuẩn bị ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão số 6.

Vào hồi 13h hôm nay, bão số 6 (tên quốc tế Nesat) đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 520km về phía Đông Bắc với sức gió giật cấp 14. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến trưa 19/10, bão sẽ gây ảnh hưởng đến vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Cơ quan khí tượng cũng nhận định, bộ phận không khí lạnh tăng cường tác động đến hoàn lưu bão Nesat, khiến bão có khả năng suy yếu dần khi vào gần đất liền Trung Bộ. Tuy nhiên, diễn biến mưa bão trong những ngày tới vẫn rất phức tạp, khó lường.

Chia sẻ với báo chí chiều 16/10, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định có ba kịch bản hướng đi và đổ bộ của bão số 6:

Kịch bản 1 với xác suất xảy ra cao nhất (khoảng 50 - 60%): Bão tương tác với không khí lạnh, suy yếu trước khi đi vào vùng biển Trung Bộ, trở thành vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới khi vào đất liền.

Kịch bản 2 có nguy cơ ảnh hưởng lớn hơn: Khi bão di chuyển đến khu vực phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) tương tác với không khí lạnh yếu, di chuyển thẳng vào miền Trung, cường độ không giảm nhiều, còn ở mức cấp 9-10.

Kịch bản 3: Khi bão di chuyển đến khu vực phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) tương tác với không khí lạnh có cường độ mạnh, lúc này bão sẽ yếu đi và tan nhanh trước khi vào đất liền.

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các Bộ, cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo, khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để hỗ trợ người dân sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, sinh hoạt sau lũ. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương chỉ đạo, triển khai khắc phục nhanh nhất các tuyến giao thông trọng yếu.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn