Những sự kiện y tế đáng chú ý trong 7 ngày qua

ThS.BS Nguyễn Bá Cường - Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai thăm khám bệnh nhân - Ảnh: BVCC

AI Florence sẽ hỗ trợ y tế tại World Cup 2022

Y tế tuần: Kỳ tích nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non nặng 500gr

Việt Nam xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Thu hồi toàn quốc lô Nước muối Vĩnh Phúc do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

BV Bạch Mai đã cứu sống ngoạn mục ca bệnh sốt rét hiếm gặp

Thông tin từ BV Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa cứu sống ngoạn mục một ca bệnh sốt rét hiếm gặp. Căn bệnh này gần như đã bị xóa sổ tại Việt Nam, chỉ còn trên tài liệu giảng dạy.

Bệnh nhân nam, 64 tuổi, quốc tịch Bỉ có nhiều bệnh lý nền: Suy tim do nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, nhóm máu rất hiếm gặp (Rh-). Bệnh nhân là giáo sư về nông nghiệp đã đi rất nhiều nước trên thế giới, về Việt Nam vào giữa tháng 9, sau đó xuất hiện sốt cao, đi ngoài phân lỏng. Do tình trạng bệnh phức tạp, bệnh nhân lại có nhiều bệnh nền nên đã được chuyển tới Trung tâm Hồi sức tích cực, điều trị bằng ECMO và nhiều biện pháp tích cực khác.

Với nỗ lực cao nhất của các y bác sỹ, sau 8 ngày chạy máy ECMO, cùng với truyền khoảng 20l máu thuộc nhóm máu hiếm (Rh-), tình trạng bệnh nhân cải thiện dần. Sau 4 tuần được điều trị, chăm sóc bởi các nhân viên y tế của Trung tâm Hồi sức tích cực, bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch một cách ngoạn mục và các chỉ số dần hồi phục. Vào ngày 13/10, bệnh nhân được chuyển viện, chăm sóc một thời gian trước khi đủ điều kiện sức khỏe để trở về Bỉ.

BVĐK tỉnh Quảng Ninh thực hiện ca phẫu thuật nội soi cắt phổi trái phức tạp

BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã cấp cứu, phẫu thuật thành công cho bệnh nhân ho ra máu kéo dài, có tiền sử lao phổi. Đây là ca mổ phức tạp, bởi phổi trái bệnh nhân bị tổn thương nặng nề nên dính chặt vào thành ngực, tim và cơ hoành.

Quá trình bóc tách thực hiện trong phẫu trường nhỏ hẹp, vừa bóc tách vừa cắt đốt và khâu cầm máu, đòi hỏi sự cẩn trọng và khéo léo của phẫu thuật viên để tránh nguy cơ xuất huyết ồ ạt gây tử vong ngay trên bàn mổ.

Với phẫu thuật nội soi hỗ trợ (VATS) có đường rạch da tối thiểu, màn hình camera 3D sắc nét cùng dụng cụ cắt nối chuyên dụng đã hỗ trợ đắc lực cho phẫu thuật viên, giảm thiểu tối đa nguy cơ chảy máu trong và sau mổ.

Dù cắt bỏ hết phổi trái nhưng phổi phải đã bù trừ chức năng từ trước nên bệnh nhân không cần hô hấp hỗ trợ sau mổ, sức khỏe phục hồi tích cực và tự thở tốt.

Xét nghiệm NIPTv2 lần đầu được thực hiện trong nước

Để sàng lọc dị tật bẩm sinh ở thai nhi, nhiều thai phụ tìm đến xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT), nhằm phát hiện những mảnh DNA tự do ngoài tế bào của thai trong máu thai phụ.

Bên cạnh những ưu điểm thì xét nghiệm NIPT cũng còn có một số nhược điểm như: Giá thành cao, không sàng lọc được bất thường về nhiễm sắc thể hiếm khác ngoài những sắc thể 13, 18, 21 hoặc những bất thường về cấu trúc… Hiện nay, một xét nghiệm trước sinh không xâm lấn cao cấp hơn với tên gọi là xét nghiệm NIPTv2 của Illumina có thể giúp khắc phục được một số hạn chế của xét nghiệm NIPT đã được triển khai 3-4 năm gần đây.

Trao đổi với báo Sức khỏe & Đời sống, BS Nguyễn Vạn Thông (BV Hùng Vương) thông tin, hiện xét nghiệm NIPTv2 là xét nghiệm NIPT duy nhất tại Việt Nam hiện nay đạt tiêu chuẩn IVD (InVitro Diagnostics), đạt chứng nhận của Châu Âu (chứng nhận CE-IVD) cho toàn bộ quy trình xét nghiệm.

 

BS Thông cho hay, từ trước đến nay, thai phụ xét nghiệm NIPTv2 sẽ thông qua phòng khám phải gửi xét nghiệm này đi Mỹ để thực hiện, và chờ đợi khoảng 1 tháng.

Giờ đây, toàn bộ giải pháp xét nghiệm NIPTv2 đã được Công ty Cổ phần Vật tư Khoa học Biomedic nhập khẩu về Việt Nam, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các bác sỹ chỉ định xét nghiệm NIPTv2 tại Việt Nam với giá thành phù hợp với người Việt.

Trung tâm y tế đảo Bạch Long Vĩ mổ cấp cứu thành công ca viêm ruột thừa

Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ mổ cấp cứu thành công cho ngư dân bị viêm ruột thừa cấp giờ thứ 24. Bệnh nhân (nam giới, 45 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau khắp bụng, chướng bụng, đi ngoài, không nôn.

Cùng ngày, bệnh nhân đau tăng kèm sốt 37,8 độ. Qua hội chẩn, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân viêm ruột thừa cấp giờ thứ 24, tiến hành mổ cấp cứu. Bệnh nhân được đưa lên phòng mổ và gây tê tủy sống, tiến hành mổ cắt ruột thừa. Sau 1 giờ 30 phút, ca mổ kết thúc thành công. Bệnh nhân được thoát mê an toàn, chuyển xuống phòng hồi sức để theo dõi và điều trị tiếp.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn