Bảo vệ tiêu hóa như người Ấn Độ cổ đại

Phương pháp bổ sung dinh dưỡng của người Ấn Độ cổ đại giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Probiotic: Tiêu hóa khỏe - Trẻ lớn nhanh

Hạn chế ung thư đường tiêu hóa với aspirin

Làm thế nào để cải thiện hệ thống tiêu hóa cho trẻ?

Dùng men tiêu hóa có gây tăng huyết áp?

Uống nước chanh ấm vào buổi sáng

Nước chanh ấm sẽ "đánh thức" đường ruột của bạn sau một đêm nghỉ ngơi. Trước khi làm bất cứ việc gì vào buổi sáng, hãy đun sôi một ấm nước và rót ra một nửa cốc, sau đó, cho thêm một nửa cốc nước đun sôi để nguội vào để pha nước ấm. Cắt một vài lát chanh thả vào hoặc vắt một miếng chanh nhỏ vào, cho thêm một lát gừng nếu bạn có cảm thấy mệt mỏi và uống cạn.

Một cốc chanh ấm vào sáng sớm để "đánh thức" dạ dày

Bạn sẽ cảm thấy điều tuyệt vời khi nước ấm chạm vào dạ dày khi nó còn đang "ngái ngủ". Hãy dùng phương pháp này trước 20 phút khi ăn sáng để bảo vệ hệ tiêu hóa của bạn.

Triphala

Tripphala là một phương thuốc cổ truyền của Ấn Độ giúp làm sạch ruột của bạn một cách nhẹ nhàng. Triphala là sự kết hợp của ba loại quả truyền thống của Ấn Độ là haritaki, Amla và bibhtaki, ngoài ra, người dùng cũng có thể sắc thêm cam thảo, cây thì là, hạt lanh để tăng hiệu quả của bài thuốc.
Triphala - phương thuốc cổ truyền của người Ấn Độ giúp làm sạch đường tiêu hóa

Chữa đau bụng bằng gia vị

Gừng và một số loại gia vị khác có công dụng làm dịu ruột. Khi một đứa trẻ bị đau bụng, người mẹ Ấn Độ sẽ đun sôi một nhúm hạt cây thì là trong nước và cho con uống. Cơn đau sẽ giảm nhanh chỉ trong vài phút.

Một số loại gia vị có thể dùng để bảo vệ tiêu hóa là gừng, rau mùi đất, nghệ, thì là và hạt tiêu đen.

Ăn trái cây tươi không ướp lạnh khi đói

Sau khi uống một cốc nước ấm vào buổi sáng, bạn hãy ăn trái cây không lạnh. Trái cây lạnh có thể kích thích vị giác nhưng nó lại gây sốc cho dạ dày, cản trở quá trình tiêu hóa. Thời điểm bạn nên ăn trái cây là khoảng 10 đến 11 giờ và sau khi ăn trưa khoảng một giờ để được hấp thụ tối đa, không gây đầy bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
Ăn chậm lại
Thức ăn xuống dạ dày được co bóp và trộn dịch vị và tống xuống ruột từng đợt một, do đó, ăn chậm nhai kỹ giúp tiêu hóa làm việc tốt hơn, đặc biệt là đối với những người bụng yếu, hay bị tiêu chảy, đau bụng.
Hãy nhớ rằng không bao giờ được ăn trên đường đi.

Probiotics

Trong đường tiêu hóa của con người luôn có một hệ thống vi khuẩn giúp cho quá trình tiêu hóa được vận hành tốt hơn. Bổ sung vi khuẩn đường ruột (probiotic) giúp tăng cường hệ tiêu hóa, bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh. Hơn 70% các tế bào kháng khuẩn và kháng virus của cơ thể đều nằm ở thành dạ dày và ruột để ngăn chặn không cho nó xâm nhập vào máu.

Mặc dù người Ấn Độ cổ đại không biết được về probiotics nhưng họ lại biết dùng men vi sinh và các loại men khác để củng cố sức khỏe tiêu hóa của mình. Bạn cũng nên ăn thêm các thực phẩm probiotics như sữa chua để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthista)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa