Bật mí khả năng phục hồi và chăm sóc da của rau má

Rau má nổi bật như một thành phần hiệu quả trong chăm sóc da, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và phục hồi làn da

Ngủ không quá 5 giờ mỗi đêm khiến da chảy xệ và nhiều nếp nhăn gấp đôi

10 mẹo để loại bỏ nếp nhăn biểu cảm

Giảm nếp nhăn và đốm sắc tố nhờ vitamin C

Nguyên nhân chính khiến môi nhiều nếp nhăn

Làm lành vết thương

Theo đánh giá trên, rau má có hiệu quả trong việc điều trị các loại vết thương khác nhau gồm vết thương do nhiễm trùng, vết bỏng và sẹo phì đại. Các thành phần hoạt tính được tìm thấy trong rau má gồm triterpen pentacycle, cụ thể là asiaticoside, madecassoside, acid asiatic và acid madecassic. Các hoạt chất này thúc đẩy tổng hợp collagen và tăng cường lưu thông máu ở vùng bị ảnh hưởng, từ đó giúp vết thương lành nhanh hơn.

Giảm sẹo

Bác sĩ Ganesh Chaudhary, tại Trung tâm Y tế Primary Darbhanga (Ấn Độ) cho biết, tác dụng tăng cường collagen của rau má còn giúp giảm sẹo gồm sẹo mụn và vết rạn da bằng cách thúc đẩy quá trình tổng hợp các sợi collagen. Sử dụng chiết xuất hoặc dầu rau má thường xuyên có thể làm mờ dần các vết sẹo, mang lại làn da mịn màng và đều màu hơn.

Đặc tính chống viêm

Bệnh chàm và vảy nến được đặc trưng bởi tình trạng viêm da. Rau má chứa các hợp chất chống viêm mạnh như asiaticoside và madecassoside, giúp giảm viêm và làm dịu da bị kích ứng. Các hợp chất này ức chế các con đường gây viêm, giúp giảm ngứa, đỏ và sưng liên quan đến bệnh chàm và bệnh vảy nến bùng phát.

Bảo vệ chống oxy hóa

Bác sĩ Chaudhary cho biết thêm, các tác nhân từ môi trường như ô nhiễm, bức xạ tia cực tím và stress oxy hóa có thể tàn phá làn da, dẫn đến lão hóa sớm và tổn thương da. Rau má giàu chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do và bảo vệ da khỏi tác hại của quá trình oxy hóa, mang lại làn da trẻ trung và rạng rỡ.

Giảm ngứa

Dùng sản phẩm có thành phần rau má có thể giúp cắt cơn ngứa trên da

Dùng sản phẩm có thành phần rau má có thể giúp cắt cơn ngứa trên da

Ngứa là triệu chứng phổ biến của bệnh chàm và bệnh vảy nến, thường gây khó chịu và rối loạn giấc ngủ. Đặc tính chống ngứa của rau má giúp giảm ngứa hiệu quả bằng cách làm dịu các đầu dây thần kinh bị kích thích và giảm các chất trung gian gây viêm, đồng thời còn giúp giảm đau cho những người bị các tình trạng da này.

Tăng cường collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Khi tuổi tác ngày một tăng, sự sản sinh collagen suy giảm dần, dẫn đến da xuất hiện nếp nhăn, đường nhăn và chảy xệ. Rau má kích thích tổng hợp collagen, giúp duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da. 

Dưỡng ẩm

Đặc tính giữ ẩm của rau má cũng có thể góp phần mang lại hiệu quả trong việc tăng cường hydrat hóa cho da, mang lại lợi ích chống lão hóa và phục hồi chức năng hàng rào bảo vệ da. Sử dụng sản phẩm chăm sóc da có thành phần chứa rau má góp phần nuôi dưỡng, dưỡng ẩm và giữ cho làn da mềm mại.

Điều trị mụn trứng cá

Rau má có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm có hiệu quả trong việc chống lại vi khuẩn gây mụn và giảm viêm liên quan đến mụn. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc từ rau má hoặc bôi chiết xuất của rau má tại chỗ có thể giúp giảm mụn trứng cá.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu