Nguyên nhân chính khiến môi nhiều nếp nhăn

Môi nhiều nếp nhăn, làm thế nào để khắc phục?

Lạm dụng rượu bia gây hại da thế nào?

Từ dưỡng ẩm đến giảm nếp nhăn với acid hyaluronic

Giảm nếp nhăn tự nhiên với 8 loại tinh dầu

Lưu ý giúp giảm nếp nhăn cho da nhạy cảm

Nguyên nhân gây nếp nhăn ở môi

Lão hoá là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nếp nhăn môi. Bác sĩ da liễu Tiina Meder, người sáng lập thương hiệu chăm sóc da Meder Beauty cho biết, theo thời gian, làn da dần sản sinh ít collagen và elastin hơn (hai loại protein mang lại cấu trúc và độ đàn hồi cho da). Điều này khiến da mỏng đi và mất đi độ săn chắc, dẫn đến các nếp nhăn và rãnh nhăn xuất hiện trên da, trong đó có trên môi.

Bề mặt da trên môi được cho là hoạt động tích cực nhất vì luôn chuyển động dù bạn đang nói cười hay ăn uống. Sự chuyển động liên tục của môi kết hợp với quá trình lão hoá tự nhiên dẫn đến hình thành các nếp nhăn trên môi.

Bác sĩ Terrence Keaney, trợ lý khoa Da liễu lâm sàng tại Đại học George Washington và Đại học Howard (Mỹ) cho biết, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài là một trong những yếu tố hình thành nếp nhăn ở môi mà mọi người thường không chú ý. Ánh nắng mặt trời làm tăng tốc độ thoái hóa collagen và elastin của da, tác hại này tương đương với hút thuốc.

Nếp nhăn trên môi xuất hiện ở độ tuổi nào?

Xuất hiện nếp nhăn trên môi là điều không tránh khỏi theo tuổi tác, nhưng lối sống của bạn có ảnh hưởng đến thời gian chúng xuất hiện. Theo bác sĩ Terrence Keaney, phụ nữ thường có nếp nhăn môi sớm hơn nam giới, đặc biệt là những người có làn da trắng, có tiền sử hút thuốc lá, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Ông cho biết, thời điểm xuất hiện các nếp nhăn ở môi dao động từ 35-55 tuổi.

Tuy nhiên, thời điểm có nếp nhăn trên môi thường khác nhau giữa mỗi người. Bác sĩ da liễu Naana Boakye, người sáng lập Bergen Dermatology cho biết, nếp nhăn ở môi có thể xuất hiện sớm nhất là vào cuối độ tuổi 20. Mặt khác, theo bác sĩ Tiina Meder, chúng thường xuất hiện sau thời kỳ mãn kinh, vào khoảng giữa những năm 60 hoặc đầu những năm 70 tuổi. Mặc dù có những quan điểm khác nhau về thời điểm, nhưng tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc và chuyển động lặp đi lặp lại có thể đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn ở môi.

Các phương pháp làm giảm và làm mờ nếp nhăn ở môi

Điều trị tại chỗ

Tuy không điều trị dứt điểm, nhưng các sản phẩm chứa peptide và acid hyaluronic vẫn giúp làm mờ nếp nhăn môi

Tuy không điều trị dứt điểm, nhưng các sản phẩm chứa peptide và acid hyaluronic vẫn giúp làm mờ nếp nhăn môi

Dùng sản phẩm chứa retinoid bôi tại chỗ giúp giảm độ sâu của nếp nhăn và cải thiện vẻ ngoài của môi nhưng có thể gây kích ứng hoặc khô da, thậm chí làm tăng nguy cơ tăng sắc tố. Thay vào đó, bác sĩ Tiina Meder khuyên bạn nên sử dụng serum hoặc kem dưỡng ẩm có chứa peptide làm săn chắc da và acid hyaluronic dưỡng ẩm, thỉnh thoảng bạn nên bổ sung thêm liệu pháp ánh sáng Led và dùng thiết bị massage mặt có dòng điện siêu nhỏ.

Tiêm botox

Tiêm botox hay (botulinum toxin) được xem là một phương pháp thẩm mỹ làm thư giãn các cơ trên khuôn mặt bằng cách ngăn chặn các tín hiệu thần kinh. Sự thư giãn cơ tạm thời này mang lại tác dụng làm phẳng da, giảm thiểu nếp nhăn. Theo bác sĩ Naana Boakye, hiệu quả tiêm botox có thể khác nhau tùy từng người, tác dụng ở môi thường kéo dài khoảng 3 đến 6 tháng.

Tiêm chất làm đầy

Chất làm đầy (dermal filler) có thể lấp đầy các nếp nhăn, thay thế phần volume mất đi của da do tuổi tác. Bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn phù hợp.

Laser tái tạo bề mặt da

Đây được xem là phương pháp phòng ngừa nếp nhăn ở môi. Áp dụng trước khi nếp nhăn xuất hiện sẽ giúp làm chậm sự hình thành của nếp nhăn. Khi đã có nếp nhăn, tuỳ vào mức độ, bác sĩ có thể đề xuất phương pháp điều trị bằng laser không xâm lấn phân đoạn cho các nếp nhăn từ nhẹ đến trung bình, hoặc liệu pháp laser xâm lấn hoàn toàn cho những trường hợp nếp nhăn rõ ràng hơn.

Peel da hoá học

Peel da có liên quan đến thoa dung dịch hóa học lên da thúc đẩy trẻ hoá bằng cách tẩy tế bào chết và làm bong tróc. Khi được sử dụng trên môi, peel da có thể kích thích sản sinh collagen và hỗ trợ giảm nếp nhăn, mang lại đôi môi mềm mại hơn.

Lăn kim vi điểm (microneedling)

Biện pháp này kích thích phản ứng chữa lành tự nhiên của cơ thể và thúc đẩy sản sinh collagen và elastin giúp da đàn hồi. Đối với nếp nhăn ở môi, lăn kim vi điểm có thể cải thiện kết cấu của vùng da này, cũng cho phép các sản phẩm thẩm thấu vào da nhanh hơn. Lăn kim thường được thực hiện trực tiếp trên vùng da quanh môi. Kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và độ sâu của nếp nhăn trên môi.

Mài mòn da (dermabrasion)

Kỹ thuật sử dụng một dụng cụ đặc biệt có bề mặt mài mòn để nhẹ nhàng loại bỏ lớp dày bên ngoài của da, làm trẻ hóa da bằng cách giảm nếp nhăn, sẹo và cải thiện làn da không đều màu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Well+Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu