Ngủ không quá 5 giờ mỗi đêm khiến da chảy xệ và nhiều nếp nhăn gấp đôi

​Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng tốc độ lão hóa da

5 thói quen ăn uống giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Thiếu ngủ có thể làm tăng huyết áp

Vì sao không nên uống trà khi ăn thực phẩm giàu sắt?

Thiếu ngủ có thể làm tăng 75% nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nữ giới

Thiếu ngủ làm tăng gấp đôi nếp nhăn và sự chảy xệ da

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Da liễu lâm sàng và thực nghiệm (Clinical and experimental dermatology) của Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Anh (British Association of Dermatologists) năm 2015 đã xem xét tác động của giấc ngủ đối với làn da của 60 phụ nữ tiền mãn kinh trong độ tuổi từ 30 đến 49. Trong số những người tham gia nghiên cứu, có ½ thuộc nhóm người có giấc ngủ kém, còn lại là nhóm người có giấc ngủ trung bình và giấc ngủ chất lượng.

Các nhà nghiên cứu phân loại những người tham gia dựa vào thời gian ngủ trung bình của họ, được đánh giá dựa trên thang đo chỉ số chất lượng giấc ngủ Pittsburgh (the Pittsburgh Sleep Quality Index – PSQI). PSQI là một bài kiểm tra cho kết quả khá chính xác tình trạng rối loạn và chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân.

Để đánh giá làn da, những người tham gia thực hiện một số thử nghiệm da liễu không xâm lấn, như tiếp xúc với tia UV, tác động đến hàng rào bảo vệ da và hệ thống thang điểm lão hoá da.

Vào cuối cuộc nghiên cứu, các tác giả nhận thấy sự khác biệt về chất lượng làn da giữa người có giấc ngủ chất lượng (ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm) và người ngủ kém (ngủ không quá 5 giờ mỗi đêm). Trong đó, theo kết quả của hệ thống thang điểm lão hóa da, da của những người ngủ kém có lượng nếp nhăn, sự đổi màu và chảy xệ da nhiều gấp đôi người có giấc ngủ chất lượng.

Ngủ quá ít khiến da dễ bị mất nước và khả năng chữa lành kém

Ngủ quá ít khiến da dễ bị mất nước và khả năng chữa lành kém

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, da của những người ngủ kém sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau khi bị cháy nắng do tiếp xúc tia UV, điều này có nghĩa là cơ thể không thể giảm viêm hiệu quả. Trong thử nghiệm tác động đến hàng rào bảo vệ da, những người ngủ kém thấy khả năng phục hồi da giảm 30%, còn sự mất nước qua da lại tăng lên khiến da dễ nhạy cảm và khô hơn.

Làm thế nào để có giấc ngủ chất lượng?

- Không sử dụng điện thoại gần giờ ngủ, hoặc hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Vì tiếp xúc quá nhiều ánh sáng xanh qua màn hình các thiết bị vào ban đêm có thể làm rối loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, làm tăng sự chú ý thay vì cảm giác buồn ngủ, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ.

- Không uống caffeine gần giờ đi ngủ vì chất này vẫn tồn tại trong cơ thể khoảng vài giờ sau khi uống. Bạn nên ngừng uống đồ uống chứa caffeine ít nhất sáu giờ trước khi ngủ.

- Đón ánh sáng mặt trời ngay khi thức dậy có thể giúp cải thiện tâm trạng và sự tập trung vào ban ngày cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

- Tạo thói quen tập thể dục mỗi ngày cũng có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ.

-  Nếu vẫn khó ngủ, bạn có thể tham khảo sử dụng thực phẩm bổ sung hỗ trợ giấc ngủ.

 
Nguyễn Thanh (Theo MindBodyGreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu