Bệnh đột quỵ não có di truyền không?

Nguy cơ đột quỵ có liên quan đến tiền sử bệnh tật trong gia đình như thế nào?

Cách phòng chống đột quỵ não khi ngủ cần ghi nhớ

Phục hồi chứng năng sau đột quỵ, cải thiện di chứng nguy hiểm

Biện pháp hỗ trợ làm tan cục máu đông, phòng ngừa đột quỵ

Đột quỵ não có nguy hiểm không?

Đột quỵ não không phải là bệnh di truyền

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có một bằng chứng hay nghiên cứu nào xác định đột quỵ não là bệnh di truyền. Tuy nhiên, các thống kê lại cho thấy, những người có người thân đã từng bị đột quỵ, sẽ có nguy cơ bị bệnh này cao hơn so với người bình thường. Nguyên nhân là bởi thói quen sinh hoạt tương tự và các bệnh nền mắc kèm như:

- Thói quen: Các thói quen như hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh thường có yếu tố gia đình. Người có thói quen này đối mặt với nguy cơ đột quỵ tăng cao.

Người có bệnh lý tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao hơn

Người có bệnh lý tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao hơn

- Bệnh lý nền: Các bệnh nền về tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu cao… thường liên quan đến yếu tố gia đình. Hầu hết người bị đột quỵ não sẽ mắc kèm ít nhất một trong số các bệnh trên. Do đó, bạn nên chủ động bảo vệ sức khỏe nếu người thân từng bị đột quỵ, mà bản thân bạn cũng đang mắc những bệnh lý kể trên.

- Dị dạng mạch máu não: Tình trạng dị dạng mạch máu não cũng có thể gây vỡ mạch máu não, từ đó gây đột quỵ xuất huyết não. Những người có người thân bị đột quỵ do dị dạng mạch máu não cũng có nguy cơ cao bị đột quỵ.

Hướng dẫn cách phòng ngừa đột quỵ não hiệu quả

 

Để ngăn ngừa đột quỵ não, đặc biệt khi có người thân trong gia đình đã từng trải qua biến cố này, bạn cần thực hiện các điều sau:

- Khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm. Việc này sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, từ đó sớm có biện pháp điều trị.

- Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh khoa học: Bỏ hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, cân đối thời gian nghỉ ngơi làm việc hợp lý, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi…

- Kiểm soát các bệnh nền như tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường… bằng cách uống thuốc điều trị đúng và đủ liều.

- Tập thể dục đều đặn ít nhất 150 phút/tuần, đa dạng các hình thức như chạy bộ, thiền, đi bộ, bơi, yoga…

- Kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Nattokinase giúp làm tiêu sợi fibrin và kích thích cơ thể tăng cường sản sinh plasmin; Từ đó hỗ trợ ngăn ngừa và làm tan cục máu đông, giải phóng tiểu cầu, giải tỏa những vùng lưu thông máu bị tắc nghẽn. Sử dụng sản phẩm này góp phần giảm nguy cơ hình thành cơn đột quỵ não hiệu quả.

Lan Khuê

 

TPBVSK Nattospes giúp cải thiện các di chứng sau tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Empty

Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch