Ngày Thế giới không thuốc lá: 5 lý do khiến bạn muốn bỏ hút thuốc lá ngay

Hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh

Đừng đầu độc Trái Đất và nhân loại bằng khói thuốc

Hút thuốc lá thụ động và những hệ lụy khôn lường

Bỏ thuốc lá ngay hôm nay để giảm nguy cơ đột quỵ

Thuốc lá điện tử: Lợi bất cập hại

Dịch Covid-19: Bỏ thuốc lá trước khi quá muộn

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của chúng ta cũng như những người tiếp xúc với nó. Việc sử dụng thuốc lá làm phát sinh những hệ lụy có hại cho sức khỏe, làm tăng cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nguy hiểm của các bệnh về đường hô hấp. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được công bố vào năm nay, trên toàn cầu có gần 7 triệu người mắc bệnh do hút thuốc, trong khi 1,2 triệu người khác bị hút thuốc thụ động. 

Hút thuốc lá còn có thể gây ra một loạt bệnh bao gồm: Ung thư, bệnh tim, đột quỵ, bệnh phổi, đái tháo đường và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Đây cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao và các bệnh về mắt

Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Thuốc lá - Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta” nhằm thông tin những tác hại của thuốc lá đối với môi trường. WHO kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của việc sử dụng thuốc lá tới môi trường, không hút thuốc lá để hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường sống và làm việc.

Tiến sỹ Madhuchanda Kar, Khoa Ung thư, Bệnh viện Peerless và Trung tâm Nghiên cứu BK Roy (Kolkata, Ấn Độ) cho biết về 5 lý do tại sao các chuyên gia khuyên mọi người nên bỏ thuốc lá:

Bảo vệ phổi của bạn

Bạn sẽ dễ mắc các bệnh về phổi như viêm phổi, tắc phổi, Ung thư phổi…. khi hút thuốc lá.

Bạn sẽ dễ mắc các bệnh về phổi như viêm phổi, tắc phổi, ung thư phổi…. khi hút thuốc lá.

Hút thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến phổi của chúng ta, gây hại cho đường thở và các túi khí nhỏ (phế nang) trong phổi. Do ảnh hưởng của các chất độc hại có trong khói thuốc lá, đường thở dễ bị co thắt, luồng khí hít vào và thở ra bị cản trở, tạo các tiếng ran rít, ran ngáy khi thở và có thể gây khó thở. Những người hút thuốc dễ bị nhiễm virus, vi khuẩn, dễ mắc lao phổi, bệnh phổi mạn tính, đặc biệt là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bằng cách bỏ thuốc lá, bạn có thể có lá phổi khỏe mạnh hơn.

Có lợi cho sức khỏe sinh sản 

Hít phải khói thuốc lá có thể gây ra các vấn đề trong khi mang thai và khi đang thụ thai. Việc sử dụng thuốc lá khi mang thai gây hại cho em bé trong bụng mẹ (đặc biệt là phổi và não của bé) thậm chí có thể dẫn đến sảy thai đột ngột. Bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ sinh non, loại bỏ tác động tiêu cực của việc hút thuốc đối với sự phát triển của thai nhi và nguy cơ sinh con nhẹ cân.

Cải thiện vị giác và khứu giác của chúng ta 

Hút thuốc lá gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, dẫn đến sưng tấy các cơ quan cảm nhận vị giác và khứu giác. Hút thuốc lá cả chủ động và thụ động đều ảnh hưởng đến các cơ quan cảm giác của cơ thể, gây ra sự gián đoạn trong nhận thức mùi. Tuy nhiên sự thay đổi cảm giác này chỉ là tạm thời. Nếu bạn bỏ thuốc lá, các cơ quan này sẽ hoạt động bình thường trở lại.

Tăng cường hoạt động thể chất 

Hút thuốc gây hậu quả lâu dài đối với các hoạt động thể chất. Khi hút thuốc, tim, phổi và cơ bắp của chúng ta nhận được ít oxy hơn dẫn để thể lực bị giảm sút. Hút thuốc cũng gây ra chứng viêm ở xương và khớp gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau như loãng xương. Bỏ thuốc lá có thể giúp bạn khỏe hơn, hoạt động thể chất tốt hơn.

Bảo vệ sức khỏe của những người thân yêu và gần gũi chúng ta 

Hãy để môi trường xung quanh không khói thuốc để trẻ em được phát triển bình thường và khỏe mạnh

Hãy để môi trường xung quanh không khói thuốc để trẻ em được phát triển bình thường và khỏe mạnh

Hút thuốc lá gây nên những tác hại nghiệm trọng đến sức khỏe của người hút thuốc trực tiếp và những người sống trong môi trường có khói thuốc lá. Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, hen suyễn nặng, các vấn đề về hô hấp và phổi phát triển chậm hơn là một số nguy cơ liên quan đối với trẻ em tiếp xúc với thuốc lá thụ động. Bỏ thuốc lá có thể ngăn ngừa những tác động xấu của việc hút thuốc lá thụ động đối với những người xung quanh chúng ta.

Bỏ thuốc lá là bước đầu tiên hướng tới một lối sống lành mạnh. Nó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau ở người hút thuốc và những người hút thuốc lá thụ động. Bạn có thể tìm kiếm lời khuyên của chuyên gia về các cách để bỏ thuốc lá hoặc giảm việc sử dụng thuốc lá để có sức khỏe tốt hơn.

 
Nguyễn An (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp