Lão thị: Bệnh thường gặp của tuổi già

Người bị lão thị sẽ cảm thấy mắt mờ, nhức và mỏi mắt khi nhìn gần.

Ca mổ đục thủy tinh thể diễn ra như thế nào?

Chế độ ăn uống cho người bệnh đục thủy tinh thể

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng?

Dùng thuốc trị bệnh ở mắt... không hề dễ

Thế nào là lão thị?

Lão thị là một tật về mắt thường xuất hiện ở tuổi già do sự giảm sút khả năng điều tiết của mắt, thông thường là do sự xơ cứng của thủy tinh thể làm cho thủy tinh thể giảm sự căng phồng và làm cho lực điều tiết ngày càng giảm. Khi người ta càng nhiều tuổi thì thủy tinh thể càng kém đàn hồi. Thời gian bị lão thị thay đổi tùy từng người, không giống nhau. Ai cũng bắt đầu bị lão thị khi đến tuổi 40, dù trước đó mắt bị cận thị, viễn thị hoặc không có tật khúc xạ đi nữa. Có thể xuất hiện sớm ở những người dinh dưỡng kém hoặc làm những việc nặng nhọc. 

Cách phát hiện lão thị

Như đã nói, khi nhìn gần, đặc biệt là khi đọc ở khoảng cách chừng 33cm cảm thấy khó khăn hoặc nhìn mờ, lúc đó mắt đã bắt đầu bị lão thị. Nếu để ra xa (ngoài 33cm) thì có thể đọc được, tuy nhiên cảm thấy chóng mỏi mắt, có khi nhức đầu sau lúc làm việc hoặc vào buổi chiều.

Lão thị có thể xuất hiện sớm ở người: Viễn thị, đái tháo đường do khả năng điều tiết giảm, bị glucôm: Khi nhìn gần thì mờ đi, để xa mới rõ do đồng tử bị giãn rộng và cơ thể mi bị liệt nhẹ. Trái lại, lão thị xuất hiện chậm ở người cận thị.

Tại sao người già lại bị lão thị

Ở người trung, cao tuổi sự lão hoá xảy ra ở tất cả mọi bộ phận trong cơ thể, quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn làm gia tăng các gốc tự do, chuyển hoá năng lượng kém, hỗn loạn tuần hoàn, các tế bào thị giác bị lão hoá, thể thủy tinh mất tính đàn hồi…Vì vậy, người cao tuổi thường dễ mắc cách bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, cườm nước, thoái hóa hoàng điểm tuổi già.

Ngoài ra, các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như tăng huyết áp, đái tháo đường cũng là tác nhân gây bệnh.

Phòng ngừa lão thị từ sớm

Đa số những người mắc bệnh lão thị sẽ được điều trị bằng phương pháp đeo kính cầu lồi ở thị giác gần, có thể đeo kính gọng hoặc kính tiếp xúc cho các công việc thông thường: Đọc sách báo, may vá… Theo các chuyên gia nhãn khoa, hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào có thể chặn đứng được quá trình lão hóa của mắt. Do đó biện pháp giúp cải thiện thị lực, giảm thiểu ca phẫu thuật, hạn chế sự tiến triển của bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Cách bảo vệ mắt tốt nhất là có biện pháp phòng ngừa từ rất sớm (kể cả khi chưa có dấu hiệu suy giảm thị lực). Đối với nhữnng cao tuổi nên sử dụng các sản phẩm bổ sung có thành phần là: Chất chống oxy hóa mạnh làm giảm các gốc tự do (đặc biệt là Lutein và Zeaxanthin- hai carotenoid duy nhất có ở võng mạc); Các chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt (kẽm, vitamin B2). 

Thùy Trang H+



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt