Kẻ nào “tiếp tay” cho bệnh tăng nhãn áp lộng hành?

Tăng nhãn áp khiến bệnh nhân mất dần thị lực không có khả năng phục hồi

Phòng bệnh tăng nhãn áp do di truyền?

Tăng nhãn áp vì... mèo và gián

Tìm ra thủ phạm của bệnh tăng nhãn áp

Trẻ cũng có thể bị tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp cấp tính là khi chất lỏng trong mắt bị ứ lại, không thể thoát ra ngoài mạch máu khiến cho áp suất mắt tăng mạnh. Một cơn tăng nhãn áp cấp sẽ khiến cho bệnh nhân bị giảm thị lực không có khả năng phục hồi. Do đó, điều quan trọng nhất đối với những bệnh nhân này là kiểm soát tốt các cơn tăng nhãn áp cấp tính.

Tư thế thấp đầu khiến bệnh nhân tăng nhãn áp gặp nguy kịch

Nhà nghiên cứu Mỹ, Robert Ritch – chuyên gia về tăng nhãn áp cho rằng, các tư thế yoga thấp đầu, các bài tập chống đẩy và nâng tạ nặng là hoàn toàn không phù hợp cho bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp.

Thần kinh thị giác sẽ bị tổn thương nếu bệnh nhân tăng nhãn áp vô tình thực hiện những bài tập này. Nguy cơ xuất hiện một cơn tăng nhãn áp cấp có thể tăng gấp đôi khi bệnh nhân thực hiện những động tác này.

Trong nghiên cứu này, những người khỏe mạnh và những người có bệnh tăng nhãn áp sẽ được thực hiện 4 tư thế yoga thấp đầu. Kết quả là cả hai nhóm tham gia đều có sự gia tăng áp lực mắt. Khi trở lại trạng thái bình thường sau khoảng 10 phút, áp lực mắt của những bệnh nhân tăng nhãn áp vẫn đang cao hơn so với đường cơ sở.

Nếu bạn là một bệnh nhân tăng nhãn áp, hãy đặc biệt lưu ý điều này. Tránh xa những gì có khả năng gây ra cơn nhãn áp cấp là cách duy nhất giúp bệnh nhân bảo tồn thị lực của mình.

Tiêu Bắc H+ (Theo Zeenews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt