Bệnh Parkinson có thể bắt nguồn từ các vi khuẩn trong ruột

Các vi khuẩn đường ruột có thể liên kết với những thay đổi não bộ của bệnh nhân Parkinson

Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc cho điều trị bệnh Parkinson

Tập thể dục có thể có lợi cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson và run vô căn có gì khác nhau?

Caffeine giúp làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ California (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu bệnh Parkinson trên những con chuột. Họ tiến hành cấy ghép các mẫu phân từ những người bệnh Parkinson vào những con chuột thí nghiệm khỏe mạnh được nuôi trong môi trường không có mầm bệnh. Các nhà khoa học nhận thấy những con chuột này sau đó phát triển bệnh, trong khi đó điều tương tự không xảy ra khi những con chuột được nhận mẫu phân từ những người không mang bệnh.

Người bệnh Parkinson có thể có hệ vi khuẩn đường ruột khác biệt

“Qua kết quả nghiên cứu, chúng tôi nghĩ có thể những người mắc bệnh Parkinson có một hệ vi khuẩn khác biệt”, tác giả nghiên cứu chính, Sarkis Mazmanian cho biết. Theo đó, những thay đổi trong hệ vi khuẩn đường ruột có thể đóng một vai trò trong việc gây ra bệnh Parkinson. “Có lẽ những thay đổi này đang góp phần gây bệnh Parkinson. Tất nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu trên người để chứng minh giả thuyết này, nhưng ít nhất đó là những gì chúng tôi nhận thấy qua các dữ liệu nghiên cứu trên chuột”, ông Sarkis Mazmanian nói.

Việc tình trạng ruột có thể ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ nghe có vẻ khá bất khả thi, tuy nhiên các nhà khoa học chỉ ra rằng có tới 70% các tế bào thần kinh nằm ngoài hệ thần kinh trung ương tập trung tại ruột. Mạng lưới các dây thần kinh được kết nối đến não thông qua các dây thần kinh phế vị. Mạng lưới này đi từ vùng bụng, ngực, phổi, tới cổ, thanh quản và não bộ.

Sarkis Mazmanian và nhóm nghiên cứu cũng đa đưa ra danh sách của khoảng 12 loài vi khuẩn có thể có vai trò quan trọng với bệnh Parkinson. Tuy nhiên, một số vi khuẩn trong này lại không có mặt trong cơ thể của những bệnh nhân mang bệnh. Điều này cho thấy các vi khuẩn này có thể cung cấp khả năng bảo vệ chống lại tình trạng thoái hóa thần kinh cho những người không mắc Parkinson.

Hiện tại các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu các loại vi khuẩn qua mạng lưới thần kinh liên kết giữa ruột và não bộ, nhằm tìm ra phương pháp sử dụng vi khuẩn để điều trị bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Time.com)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện cho người bị suy giảm chức năng vận động, run tay chân do bệnh Parkinson

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh