Chú ý tới dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson khi đi bộ

Dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson có thể được quan sát khi đi bộ

Hành trình giảm run tay, tìm lại niềm vui của một cựu chiến binh

Tim đập nhanh, tay chân run, khó thở là bị làm sao, có nguy hiểm không?

Tay run khi cầm đồ vật cảnh báo bạn đang mắc bệnh này

Run tay chân: Không phải lúc nào cũng do bệnh Parkinson

Dưới đây là một vài triệu chứng có thể cảnh báo sớm bệnh Parkinson khi bạn đi bộ:

Vung tay không đối xứng

Trong một nghiên cứu năm 2012 được đăng tải trên tạp chí Gait & Posture, các nhà khoa học đã phân tích chuyển động cánh tay của người bệnh Parkinson trong giai đoạn đầu. Theo đó, các nhà khoa học đã gắn cảm biến gia tốc vào cánh tay của 8 người bệnh Parkinson và 8 người khác không mắc bệnh.

Tiếp theo đó, các chuyên gia quan sát khi 16 người đi bộ liên tục trong khoảng 8 phút. Kết quả cho thấy, người bệnh Parkinson có tỷ lệ vung tay không đối xứng (hay một cánh tay vung ít hơn đáng kể so với cánh tay còn lại) khi đi bộ cao hơn nhiều so với người bình thường.

Joseph Cusumano, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã biết bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng tới khả năng chuyển động. Tuy nhiên, thông qua nghiên cứu này, chúng tôi nhận ra rằng bệnh không chỉ ảnh hưởng tới các cử động tay chân mà còn ảnh hưởng tới mức độ phối hợp nhịp nhàng khi thực hiện các cử động này”.

Vung tay không đối xứng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson

Vung tay không đối xứng có thể xảy ra rất lâu trước khi các triệu chứng cảnh báo Parkinson xuất hiện

Theo Tổ chức Bệnh Parkinson (Mỹ), người bệnh Parkinson có thể làm giảm khả năng vận động, dễ nhận thấy nhất là mất khả năng xoay một hoặc cả 2 cánh tay.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2009 đã chỉ ra rằng, tình trạng bất đối xứng tại cánh tay có thể xảy ra trước cả khi người bệnh Parkinson bắt đầu xuất hiện triệu chứng giảm khả năng vận động (xoay cánh tay).

Phát hiện, điều trị bệnh Parkinson sớm có thể làm giảm nguy cơ tử vong

Dù chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson, nhưng việc phát hiện bệnh sớm có thể mang lại cơ hội điều trị tốt hơn cho người bệnh, giúp trì hoãn, giảm nhẹ các triệu chứng sau này và giảm nguy cơ tử vong. Do đó, điều quan trọng là người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị bệnh Parkinson kịp thời.

Stephen Piazza, đồng tác giả nghiên cứu năm 2012 cho biết: “Do dấu hiệu vung tay không đối xứng, giảm khả năng phối hợp vận động rất dễ phát hiện cũng như không quá tốn kém, bạn có thể chú ý tới dấu hiệu này khi đi bộ để phát hiện sớm bệnh Parkinson, từ đó cải thiện triệu chứng và kéo dài tuổi thọ”.

Dấu hiệu thay đổi chuyển động ở chân cho thấy bệnh Parkinson đã bắt đầu nghiêm trọng hơn

Những thay đổi trong chuyển động của cánh tay không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh Parkinson. Các chuyên gia cảnh báo: Nếu nhận thấy có thay đổi khi đi lại, thay đổi trong cách chuyển động của chân, có khả năng bệnh Parkinson đang dần trở nặng hơn.

Theo nghiên cứu năm 2012, giảm tính đồng bộ hoặc khả năng phối hợp giữa 2 chân là một triệu chứng phổ biến ở người bệnh Parkinson. Người bệnh cũng gặp các vấn đề về việc giữ thăng bằng ở giai đoạn giữa và có “dáng đi bất thường” hơn khi bắt đầu bước vào các giai đoạn sau của bệnh.

Bệnh Parkinson càng trở nặng, người bệnh càng gặp khó khăn trong việc đứng, đi lại. Cuối cùng, người bệnh có thể cần dùng tới các dụng cụ hỗ trợ (như khung tập đi, xe lăn), thậm chí phải nằm liệt giường khi bệnh trở nặng.

Vi Bùi H+ (Theo Bestlifeonline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh