Mắt bị song thị: Phải làm sao?

Song thị là hiện tượng nhìn thấy một thành hai ảnh, ngoài một ảnh thật của mắt

Những lưu ý khi phẫu thuật thay thủy tinh thể

Mẹo chăm sóc mắt cho dân văn phòng trong mùa đông

Thận chúng ta cần chăm sóc mỗi ngày...

Chăm sóc mẹ và bé sau sinh thường

Khi mắt nhìn vào một vật cố định, trục nhìn ở hai mắt sẽ tập trung và hướng về vật đó, hình ảnh của vật sẽ được hội tụ trên hoàng điểm, theo đó võng mạc sẽ tiếp cận hình ảnh và dẫn truyền thị giác lên não để cho thấy một ảnh mà thôi. Tuy nhiên, khi mắt bị lệch trục, việc ghi nhận hình ảnh của vật không rơi trên hoàng điểm mà ngoài vùng này khiến người bệnh nhìn thấy một ảnh mờ bên cạnh ảnh thật của mắt lành.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng song thị

Song thị có thể là hệ quả của tổn thương trực tiếp trên cơ vận nhãn hoặc tổn thương gián tiếp trên thần kinh điều khiển số III, IV, VI. Các bệnh lý gây song thị thường gặp trên cơ vận nhãn như bệnh nhược cơ, bệnh nhãn giáp, gãy xương hốc mắt sau chấn thương. 

Một số bệnh lý gây tổn thương trên thần kinh vận nhãn như đái tháo đường, tăng huyết áp, nhiễm siêu si, thể khiến người bệnh bị song thị. Một nguyên nhân khác gây nên chứng song thị là khối u xuất hiện ở phía sau mũi (ung thư mũi – hầu). Các nguyên nhân phổ biến khác như như đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ trong máu cao và hút thuốc. Trong những trường hợp này, vấn đề thần kinh có khuynh hướng chỉ xảy ra tạm thời, với một vài trường hợp bệnh nhân sẽ tự bình phục trong vòng sau 4 – 6 tháng.

Song thị liên quan đến bệnh lý thần kinh, vì vậy, bạn cần đến bác sỹ thần kinh nhãn khoa để thăm khám và điều trị. Các bác sỹ sẽ yêu cầu bệnh nhân chụp cộng hưởng từ (MRI) hay chụp CT. Nếu tìm được nguyên nhân, bác sỹ sẽ dựa vào nguyên nhân để có phương pháp điều trị hiệu quả. Với những trường hợp không tìm được nguyên nhân, các bác sỹ sẽ ưu tiên điều trị triệu chứng.

Giảm triệu chứng song thị như thế nào? 

Theo các chuyên gia về nhãn khoa, để giảm thiểu triệu chứng song thị ở mắt thì cần đi từ phương pháp phòng ngừa để mang lại hiệu quả điều trị cao khi mắc bệnh. Nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, ăn nhiều thực phẩm từ cá, rau xanh sậm màu hoặc các loại thực phẩm có chứa vitamin A, C, E, kẽm, B12… đặc biệt là các nhóm chất là chậm quá trình lão hóa, chống phá gốc tự do ở mắt như lutein, zeaxanthin, alpha lipoic acid…những nhóm chất này sẽ rất tốt cho một đôi mắt sáng khỏe. Hoặc có thể bổ sung chúng qua đường uống bằng việc sử dụng các loại sản phẩm được bào chế từ thảo dược thiên nhiên, bởi các sản phẩm này sẽ dùng được lâu dài, lại không mang lại tác dụng phụ cho sức khỏe như một số loại thuốc Tây y.

Cần bảo vệ mắt khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, khói bụi hoặc môi trường làm việc có hóa chất. Đặc biệt đối với đôi mắt, khi có những dấu hiệu lạ cần phải được đi khám để điều trị ngay, sẽ hạn chế được rủi ro không đáng có.

Thanh Tú H+ 

Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang:
Thành phần: Cao Hoàng đằng, Quercetin, Zeaxanthin, Lutein, Kẽm, …
Công dụng:
- Giúp phòng ngừa mù lòa do thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.
- Phòng ngừa nguy cơ biến chứng võng mạc lên mắt do một số bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp...
- Tăng cường thị lực
- Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1288/2010/TNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 04 3775 905



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt