Bệnh sùi mào gà là gì và cách lây lan?

Bệnh sùi mào gà là gì? Bệnh sùi mào gà lây lan thế nào?

Nguy cơ biến chứng gây ung thư do mắc sùi mào gà

Dùng chung bàn chải đánh răng, nữ sinh mắc sùi mào gà

Sủi mào gà có thể lây khi hôn nhau

Tránh bệnh sùi mào gà tái phát

Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là căn bệnh gây u nhú trên da do virus HPV (Human PapillomaVirus). U nhủ chủ yếu xuất hiện ở cơ quan sinh dục và những nơi có sự tiếp xúc với virus HPV. U nhú do HPV gây ra không gây đau đớn hay ngứa ngáy mà nó chỉ xuất hiện các nốt sùi nhỏ, bề mặt thô ráp có thể là máu trắng hay hồng nhạt. Ban đầu là sự đơn lẻ sau liên kết lại với nhau thành mảng như hoa mào gà hay hoa súp lơ. Bệnh sùi mào gà nếu không được chữa trị kịp thời có thể chuyển thành ác tính, gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư dương vật ở nam giới.

Ở nam giới, các biểu hiện bệnh sùi mào gà thường xuất hiện tại các vị trí như: Dương vật, bao quy đầu, dây chằng quy đầu, trên quy đầu, miệng lỗ sáo, da bìu, thậm chí là trong niệu đạo, hậu môn. Tổn thương ở giai đoạn đầu là thường là các nốt nhỏ, không có cảm giác đau hay ngứa, càng ngày càng to và nhiều lên, hình dạng giống như nốt mẩn, u nhú, hình súp lơ hoặc hình mào gà.

Một bé trai Hưng Yên bị sùi mào gà đang điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới có thể bao gồm: Đau nhức, ngứa rát cục bộ, ra máu và tiết dịch âm đạo sau khi giao hợp, thường gặp nhất tại âm môi, thường mềm, có màu hồng hoặc màu trắng đục, không có cuống u trên mạch máu, tập trung dầy, ban đầu xuất hiện tại những vùng ẩm ướt và vị trí tiếp xúc cọ sát như miệng âm đạo, âm hộ, lỗ niệu đạo, màng trinh, cũng có thể lan rộng đến âm môn và các vị trí khác hoặc xung quanh hậu môn.

Sùi mào gà lây lan như thế nào?

Sùi mào gà ở người lớn đa phần lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục. Nam giới bị sùi mào gà thường là do quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với gái mại dâm, quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ với nhiều đối tác trong cùng một thời điểm.

Những người có sức đề kháng kém, vô tình tiếp xúc với dịch nhầy, mủ, máu hoặc các vết thương hở của người bệnh cũng có thể lây nhiễm bệnh sùi mào gà. Những người mang virus HIV - AIDS, đối tượng chích ma túy có nguy cơ cao nhiễm virus sùi mào gà hơn đối tượng thông thường. Virus HPV có thể lây truyền ngay cả khi quan hệ tình dục qua miệng, hậu môn hoặc các tiếp xúc ngoài. Ngoài ra, việc tiếp xúc gián tiếp như sử dụng chung đồ dùng... cũng có thể lây truyền mầm mống virus sùi mào gà.

Sùi mào gà đa phần lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục

Trẻ nhỏ mắc bệnh thường do quá trình chăm sóc hoặc lây từ người lớn, do quá trình chăm sóc y tế bởi những can thiệp y tế (như chít hẹp bao quy đầu) không đảm bảo điều kiện vô trùng. Thậm chí, sùi mào gà cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con.

PGS.TS Lê Hữu Doanh - PGĐ Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) cho hay, từ 1/5 - 15/7, bệnh viện đã khám và điều trị cho khoảng 59 trường hợp trẻ em mắc bệnh sùi mào gà. Đáng lưu ý là toàn tỉnh Hưng Yên có 39 bệnh nhi, trong đó 37 em từ huyện Khoái Châu. Trước tình trạng này, Sở Y tế Hưng Yên đã thành lập đoàn kiểm tra phòng khám tư này. Theo kết quả thanh tra, tại thời điểm kiểm tra, phòng khám hoạt động không phép, không có bảng hiệu. Hiện tại, phòng khám này đã đóng cửa. Các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành làm rõ vụ việc!

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm