Đối phó với cơn thèm đồ ngọt khi đến kỳ kinh nguyệt

Nhiều chị em luôn thèm ăn đồ ngọt trước khi có “đèn đỏ”

Bị đau bụng ngày “đèn đỏ” nên ăn gì?

6 thức trà giúp giảm cơn đau trong ngày "đèn đỏ"

5 loại đồ uống giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Chocolate có tác dụng giảm đau bụng kinh?

Giải mã cơn thèm ăn trong ngày "đèn đỏ"

Theo chuyên gia nội tiết và phụ khoa Natalia Llarena, hội chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ xảy ra do những thay đổi về nồng độ hormone serotonin. Serotonin không chỉ giúp ổn định tâm trạng mà còn điều hòa cảm giác thèm ăn. Vì vậy, một trong những triệu chứng thường gặp khi chị em "đến tháng" là hiện tượng thèm ăn.

Trong đó, nhiều người bỗng "thèm" đồ ngọt và những món ăn nhiều tinh bột như bánh bông lan, mì Ý. Theo các chuyên gia, ăn carbohydrate cho phép các acid amino như tryptophan vượt qua hàng rào máu não (lớp tế bào bao phủ mạch máu não), giúp não bộ tổng hợp serotonin dễ hơn.

Hormone là thủ phạm gây cảm giác thèm ăn khi đến kỳ kinh nguyệt

Hormone là thủ phạm gây cảm giác thèm ăn khi đến kỳ kinh nguyệt

Ngoài ra, các yếu tố như khẩu vị, văn hóa ẩm thực… cũng quyết định phần nào món ăn mà chị em yêu thích trong kỳ kinh nguyệt. Ví dụ, có tới 50% phụ nữ ở Mỹ thèm chocolate trong những ngày đầu kỳ kinh. Người không sinh ra ở Mỹ có thể sẽ không yêu thích chocolate đến vậy.

Trong một số trường hợp, cơn thèm ăn có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần bổ sung một số dưỡng chất nhất định. Chẳng hạn, nếu bạn thèm ăn bánh mì burger (kẹp thịt xay) trong một kỳ kinh kéo dài, có thể cơ thể đang cần bổ sung sắt từ thịt đỏ.

Có nên "chiều chuộng" cơn thèm ăn trong kỳ kinh nguyệt?

Tuy khó có thể cưỡng lại cơn thèm ăn trong những ngày "đèn đỏ", bạn nên lưu ý rằng một số thực phẩm sẽ khiến kỳ kinh nguyệt vất vả hơn. Một nghiên cứu trên chị em từ 18-24 tuổi cho thấy, ăn thực phẩm nhiều đường và chất béo có liên quan tới các triệu chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng hơn.

Đồ ăn nhiều muối như snack có thể làm cơ thể trữ nước, làm trầm trọng thêm triệu chứng chướng bụng ở nhiều chị em. Trong khi đó, đồ uống chứa nhiều caffeine có thể làm tăng cơn co thắt dẫn tới đau bụng kinh.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nếu thèm ăn các nhóm thực phẩm kém lành mạnh, chị em nên chỉ ăn một khẩu phần nhỏ và theo dõi phản ứng của cơ thể. Nếu các triệu chứng như đau bụng kinh, co thắt, mệt mỏi trở nên nghiêm trọng, hãy tạm "kiêng" chúng đến khi kỳ kinh kết thúc.

Bơ và sữa chua giàu chất béo lành mạnh, phù hợp cho chị em trong ngày khó ở

Bơ và sữa chua giàu chất béo lành mạnh, phù hợp cho chị em trong ngày "khó ở"

Ngoài ra, một số lựa chọn thay thế sau có thể giúp bạn "thỏa mãn" cơn thèm ăn mà không ảnh hưởng xấu với cân nặng, sức khỏe:

- Với đồ ăn chứa nhiều chất dầu mỡ: Bạn có thể thay thế bằng thực phẩm có hàm lượng chất béo tốt như quả bơ, sữa chua nguyên chất (chứa hàm lượng chất béo cao) hoặc sữa nguyên kem.

- Với đồ ăn nhiều tinh bột: Lựa chọn lành mạnh hơn là thực phẩm giàu tryptophan tự nhiên như: Cá, lòng trắng trứng, hạt bí hay lạc (đậu phộng).

- Đồ ngọt: Thay vì ăn bánh ngọt và kem, chị em nên ưu tiên trái cây như chuối, táo, nho. Một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều trái cây tươi giúp giảm nhẹ triệu chứng trước kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, để ngày "đèn đỏ" diễn ra nhẹ nhàng, bạn còn có thể bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hormone và hệ sinh sản như:

- Omega-3 có trong cá hồi, hạt chia, hạt óc chó…

- Calci giúp giảm tình trạng co thắt, mệt mỏi, cáu gắt khi "đến tháng"

- Sắt trong rau lá xanh đậm giúp ngăn ngừa thiếu sắt trong kỳ kinh.

- Magne trong chocolate đen, hạt hạnh nhân, đậu đen… giúp cải thiện cơn đau bụng kinh hiệu quả.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa