Làm sao tránh tình trạng đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Dù không kiểm soát được thay đổi thời tiết, nhưng bạn vẫn có thể phòng được các cơn đau đầu

Vì sao người lớn tuổi thường đau đầu gối và cách cải thiện?

Đau đầu vào buổi sáng: Làm thế nào để cải thiện?

Ù tai đau đầu: Nguyên nhân và biện pháp cải thiện

Nhức đầu chùm còn ảnh hưởng nặng nề tới phụ nữ

Giảm nhanh đau đầu do lạnh tại nhà

Trên thực tế, tình trạng thay đổi thời tiết, thay đổi áp suất khí quyển có thể kết hợp với nhiều yếu tố khác (như thiếu ngủ, căng thẳng, mỏi mắt…) để gây ra các cơn đau đầu khó chịu. Do đó, dù không thể kiểm soát được thời tiết, song vẫn có một số cách giúp bạn giảm nguy cơ bị đau đầu khi thời tiết thay đổi:

Uống đủ nước

Sự thay đổi cân bằng chất lỏng ở các mạch máu não có thể là nguyên nhân gây đau đầu. Do đó, bạn nên chú ý uống đủ nước, đặc biệt là trước khi ra ngoài trời để ngăn ngừa đau đầu do thay đổi thời tiết.

Giảm căng thẳng

Với những người hay bị đau đầu do thay đổi thời tiết, tình trạng căng thẳng, lo lắng quá mức có thể góp phần khiến các cơn đau đầu nghiêm trọng hơn. Bạn có thể kiểm soát căng thẳng, giảm stress bằng cách dành thời gian tập thể dục, thực hiện các kỹ thuật hít thở sâu, nghe nhạc nhẹ…

Tránh các thực phẩm có thể kích hoạt cơn đau đầu

 

Mỗi dịp thay đổi thời tiết, bạn nên chủ động tránh những thực phẩm có thể gây đau đầu/đau nửa đầu như các thức uống chứa caffeine, thực phẩm giàu nitrate (như rau chân vịt, củ cải, cần tây, bắp cải, củ dền), rượu bia, các món dùng nhiều mì chính…

Đeo kính râm khi ra ngoài trời 

Ánh sáng chói hoặc thay đổi liên tục có thể gây đau đầu, đau phía sau mắt. Do đó, tốt hơn hết bạn nên đeo kính râm khi ra ngoài trời để tránh tình trạng nhạy cảm với ánh nắng.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn nên có chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung vitamin và khoáng chất từ các loại rau củ, trái cây tươi.

Có giấc ngủ ngon

Thiếu ngủ hay ngủ quá nhiều đều có thể kích thích sản sinh các hormone gây căng thẳng trong cơ thể, từ đó dễ dẫn tới các cơn đau đầu. Do đó, bạn nên duy trì thói quen ngủ đủ giấc từ 7 - 9 tiếng/đêm.

Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ

Trong một số trường hợp, người hay bị đau đầu khi thay đổi thời tiết có thể phải dùng thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc aspirin. Bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu mình cần dùng các loại thuốc này để kiểm soát cơn đau đầu.

Vi Bùi (Theo Journal.weatherwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp