Những rủi ro liên quan đến sức khỏe của bếp gas và cách khắc phục

Bếp gas tác động không tốt đến sức khỏe và môi trường

Tác động của bếp gas đến chất lượng không khí trong nhà

Nguy cơ mắc hen suyễn và trở nặng khi dùng bếp gas

Suýt chết vì bếp gas mới mua 1 ngày phát nổ lúc đang nấu

Vinalink Group khánh thành “Bếp ăn cho em” ở bản Huồi Cọ

Cô Shelly Miller, Giáo sư tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ), cho biết chất gây ô nhiễm chính cần quan tâm khi nói đến bếp gas là nitrogen dioxide (NO2). Đây là chất được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) quản lý dựa trên các tiêu chuẩn về sức khỏe được xem xét vài năm một lần. Tuy nhiên, EPA chỉ kiểm soát khí NO2 ở điều kiện ngoài trời mà không chú ý rằng loại khí có hại này còn có nguồn chính được sản sinh ở trong nhà. 

Theo GS. Miller, nitrogen dioxide có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả trẻ em và người lớn do đây là chất gây kích ứng đường hô hấp và có thể làm tăng nguy cơ lên ​​cơn hen suyễn, tăng tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh liên quan. 

Cô Miller cho biết NO2 còn có thể ảnh hưởng đến phổi và hệ tim mạch, nguy cơ bị đau tim cao hơn. thông tin này cũng đã được Hiệp hội Tim mạch Mỹ đưa ra.

Tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp ngày càng tăng thường thấy ở cả người lớn tuổi và trẻ em

Tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp ngày càng tăng thường thấy ở cả người lớn tuổi và trẻ em

Ông Bryan Cummings, một nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Drexel (Mỹ), đã chỉ ra một nghiên cứu gần đây cho thấy 12,7% bệnh hen suyễn ở trẻ em Mỹ có thể là do trong gia đình có sử dụng bếp gas. Không chỉ ảnh hưởng đến trẻ em, khí NO2 từ bếp gas cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở người lớn. 

Điều đáng chú ý là việc tiếp xúc với nitrogen dioxide không chỉ đến từ bếp gas mà còn từ các yếu tố như ô nhiễm từ các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, theo ông Cummings, việc giải phóng nitrogen dioxide trong nhà đặc biệt có hại vì nó thải vào một không gian nhỏ thường có sự lưu thông hạn chế với không khí ngoài trời. 

Một số cách để giảm tiếp xúc với nitrogen dioxide từ bếp gas

Nếu gia đình bạn sử dụng bếp gas thường xuyên, hãy làm theo một vài lời khuyên dưới đây để giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe khi nấu nướng:

- Nên đặt bếp gas ở vị trí thông thoáng.

- Nên trang bị máy hút mùi khi sử dụng bếp gas để khí độc hại từ bếp được đưa ra khỏi nhà.

- Khi bật bếp gas nên bật máy lọc khí 

- Khi sử dụng bếp gas nên mở các cửa sổ để không khí được thông thoáng, giảm thiểu lượng khi ô nhiễm hòa vào không khí trong không gian sống.

 

 
Trang Hương (Theo Huffpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp