5 nguyên nhân gây viêm thanh quản và cách cải thiện hiệu quả

Viêm thanh quản là tình trạng viêm do sử dụng giọng nói quá nhiều, thanh quản bị kích ứng hoặc nhiễm trùng

Những điều cần biết về viêm thanh quản mạn tính

Viêm thanh quản cấp có nguy hiểm không?

Phòng bệnh viêm thanh quản trong thời điểm giao mùa

Người bị viêm thanh quản có nên uống nước đá lạnh?

Nhiễm virus, vi khuẩn

Phần lớn các trường hợp viêm thanh quản cấp là do nhiễm virus, trong đó phổ biến nhất là rhinovirus, adenovirus... Ngoài ra, nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm thanh quản nhưng ít gặp hơn.

Lạm dụng giọng nói quá mức

Lạm dụng giọng nói là nguyên nhân chính dẫn tới việc thanh quản bị viêm ở nhiều người. Tình trạng này thường gặp ở những người nói, hát nhiều như ca sỹ, giáo viên...

Giống như các bộ phận khác trong cơ thể, dây thanh cũng có thể bị tổn thương nếu phải làm việc liên tục trong thời gian dài. Khi đó, giọng nói sẽ bị biến đổi tùy vào mức độ tổn thương của dây thanh.

Sử dụng giọng nói quá mức có thể làm thanh quản bị tổn thương, lâu dài dẫn đến viêm và dễ kích ứng

Sử dụng giọng nói quá mức có thể làm thanh quản bị tổn thương, lâu dài dẫn đến viêm và dễ kích ứng

Hít phải các chất độc hại

Khói thuốc lá, phấn hoa, hóa chất, bụi bẩn… là những tác nhân có thể gây kích ứng cho niêm mạc mũi, họng và thanh quản. Ở người nghiện thuốc lá, khói thuốc là thủ phạm làm trầm trọng thêm tình trạng viêm dây thanh, làm giọng nói trở nên khản đặc.

Trào ngược dạ dày - thực quản

Tình trạng dịch acid từ dạ dày đi qua thực quản và tràn vào cổ họng kéo dài sẽ gây viêm thanh quản. Acid không chỉ gây kích ứng niêm mạc thanh quản, mà còn khiến tăng sản xuất chất nhầy, từ đó làm biến đổi giọng nói. Khàn tiếng thường nặng hơn vào buổi sáng và sau khi ăn no, đi kèm với khó phát âm.

Sử dụng chất kích thích

Những thức uống như rượu, bia, caffeine… có thể gây mất nước và làm khô cổ họng. Điều này sẽ làm giảm sản xuất chất nhầy ở thanh quản, họng, dẫn tới các rối loạn trong giọng nói.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân gây viêm thanh quản khác ít gặp hơn, chẳng hạn: Dị ứng, viêm xoang, cảm lạnh, hen suyễn...

Cải thiện viêm thanh quản, giảm khàn tiếng hiệu quả với giải pháp từ thảo dược

 

Tìm hiểu về các nguyên nhân gây viêm thanh quản sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng tránh và điều trị hiệu quả nếu không may mắc phải bệnh.

Ngoài triệu chứng khàn tiếng kéo dài, viêm thanh quản còn gây đau họng, tác động tiêu cực đến cả sức khỏe và công việc của người mắc. Với những người thường xuyên phải sử dụng giọng nói, bệnh còn dễ tái đi tái lại nhiều lần.

Hiện nay, biện pháp đơn giản để cải thiện viêm thanh quản là sử dụng giọng nói hợp lý, ăn uống và sinh hoạt lành mạnh kết hợp sử dụng các giải pháp hỗ trợ từ thảo dược. Điều này giúp dây thanh có thời gian phục hồi các tổn thương, qua đó cải thiện triệu chứng viêm từ bên trong. Một trong các sản phẩm đang được nhiều người lựa chọn để bảo vệ giọng nói của mình là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt.

Nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2015 cho thấy: Trong thân và rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Đây là những hoạt chất có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hiệu quả rõ rệt với các bệnh đường hô hấp như: Viêm thanh quản, khản tiếng...

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Những dược liệu này vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch (tăng sức đề kháng), chống viêm, giảm phù nề. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp giảm nhanh triệu chứng khàn tiếng, đau họng… do viêm thanh quản gây ra mà còn phòng tránh tái phát hiệu quả, an toàn.

Đặc biệt, khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021 cho thấy, có tới 90,8% người tiêu dùng hài lòng về hiệu quả cải thiện các triệu chứng: Ho, đau rát họng, khản tiếng… của sản phẩm Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính là cây rẻ quạt. Trong chương trình Tư vấn sức khỏe, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa thành phần chính là cao rẻ quạt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa các thảo dược quý khác giúp làm ấm, phục hồi niêm mạc đường hô hấp nhanh chóng”.

Để giọng nói luôn trong sáng, hết lo khàn tiếng, xây dựng lối sống lành mạnh và sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ rẻ quạt là chìa khóa cho bạn.

Thu Hương

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

tkt

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp