Khàn tiếng do viêm thanh quản cấp và cách cải thiện

Viêm thanh quản cấp gây khàn tiếng và khó chịu ở cổ họng

5 nguyên nhân gây viêm thanh quản và cách cải thiện hiệu quả

Những điều cần biết về viêm thanh quản mạn tính

Viêm thanh quản cấp có nguy hiểm không?

Người bị viêm thanh quản có nên uống nước đá lạnh?

Viêm thanh quản cấp là gì?

Viêm thanh quản cấp là tình trạng viêm ngắn hạn ở thanh quản trong khoảng 3 tuần. Nếu các triệu chứng kéo dài từ 3 tuần trở lên, bệnh sẽ được xếp vào dạng mạn tính.

Viêm thanh quản cấp có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn với dấu hiệu đầu tiên là khàn tiếng, đau họng. Bên cạnh đó, người bệnh có thể ho, sốt (trong 3 ngày đầu) và muốn đằng hắng giọng. Nhìn chung, các triệu chứng này thường đột ngột và trầm trọng hơn sau 3 ngày.

Thông thường, viêm thanh quản cấp là do nhiễm trùng đường hô hấp trên, với tác nhân chủ yếu là virus, vi khuẩn. Tuy nhiên, tình trạng này cũng là kết quả của một số yếu tố như: Lạm dụng giọng nói (nói to, la hét), dị ứng, trào ngược dạ dày, hút thuốc lá…

Điều trị viêm thanh quản cấp như thế nào?

Điều trị viêm thanh quản cấp tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề. Nhưng trong hầu hết trường hợp, cho thanh quản nghỉ ngơi là điều bạn nên làm đầu tiên. Ngoài ra, có một số biện pháp sẽ giúp giảm viêm và cải thiện khàn tiếng, bao gồm:

- Uống nhiều nước ấm giúp làm loãng đờm, tránh gây kích ứng cho thanh quản và cổ họng.

- Sử dụng các loại viên ngậm để xoa dịu cơn đau tạm thời.

- Súc miệng bằng nước muối loãng giúp giảm viêm tại chỗ, ngăn chặn tình trạng mất nước.

- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thông qua các thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây…

- Ăn các món mềm, lỏng như cháo, súp…

- Sử dụng máy tạo độ ẩm nếu không khí quá khô.

- Loại bỏ các chất gây dị ứng trong không khí như phấn hoa, nấm mốc, lông vật nuôi…

- Không hút thuốc lá hay tiếp xúc với khói thuốc.

- Tránh sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn hoặc chứa caffein.

Súc họng với nước muối loãng giúp giảm viêm nhiễm và kích ứng

Súc họng với nước muối loãng giúp giảm viêm nhiễm và kích ứng

Đẩy lùi viêm thanh quản cấp, ngăn chặn tái phát với giải pháp từ thảo dược

Viêm thanh quản cấp có thể thuyên giảm sau vài tuần nếu được điều trị đúng. Thế nhưng, đây là bệnh rất dễ tái phát, đặc biệt ở những người hay phải sử dụng giọng nói hoặc sống trong môi trường ô nhiễm.

Theo chuyên gia, để cải thiện viêm thanh quản, giảm khàn tiếng và đau họng khó chịu, cùng với việc ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, bạn cần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bởi lẽ, nguyên nhân chính của bệnh là do sức đề kháng kém khiến virus, vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây hại. Vì vậy, củng cố và nâng cao hệ miễn dịch là yếu tố tiền đề giúp đẩy lùi cũng như phòng tránh viêm thanh quản tái phát. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt.

Nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2015 cho thấy: Trong thân và rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Những hoạt chất này có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hiệu quả rõ rệt với các bệnh đường hô hấp như: Viêm thanh quản, khàn tiếng...

Rẻ quạt giúp cải thiện viêm thanh quản cấp hiệu quả nhờ tác dụng kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên

Rẻ quạt giúp cải thiện viêm thanh quản cấp hiệu quả nhờ tác dụng kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên

Thêm nữa, sản phẩm còn chứa các thảo dược khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch (tăng sức đề kháng), đồng thời tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại (bảo vệ vi khuẩn có lợi), chống viêm, giảm phù nề. Như vậy, sản phẩm không chỉ giúp giảm nhanh triệu chứng khàn tiếng, đau họng… của viêm thanh quản cấp mà còn giảm nguy cơ bệnh tái phát.

Khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021 cho thấy, có tới 90,8% người tiêu dùng hài lòng về hiệu quả cải thiện các triệu chứng: Ho, đau rát họng, khản tiếng… của sản phẩm Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính là cây rẻ quạt. Trong chương trình Tư vấn sức khỏe trên truyền hình, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa thành phần chính là cao rẻ quạt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa các thảo dược quý khác giúp làm ấm, phục hồi niêm mạc đường hô hấp nhanh chóng”.

Viêm thanh quản cấp sẽ không quá đáng ngại nếu bạn nắm rõ các nguyên nhân và xử lý đúng cách. Giữ cho thanh quản thoải mái, súc họng thường xuyên và tránh các tác nhân kích thích, kết hợp dùng sản phẩm chứa rẻ quạt mỗi ngày sẽ giúp bạn sớm lấy lại được giọng nói của mình!

Thu Hương

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp