Bí kíp chăm sóc sức khỏe trong mùa liên hoan cuối năm

Đối mặt với áp lực công việc chồng chất, họp hành và tiệc tùng liên miên dễ khiến sức khỏe của bạn giảm sút.

Những lưu ý khi bị đầy hơi sau những ngày tiệc tùng

4 gia vị giúp duy trì vòng eo trong những buổi tiệc tùng cuối năm

Giảm hậu quả tiệc tùng bằng chạy bộ

4 cách đơn giản giữ dáng trong mùa tiệc tùng

1. Nên ăn sáng đầy đủ

Một bữa sáng đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng bao gồm: chất đường bột, chất đạm, chất béo và rau/củ/quả sẽ giúp bạn cung cấp năng lượng hoạt động cho một ngày tốt hơn, giúp bạn tỉnh táo và hoàn thành công việc hay chạy "deadline" được suôn sẻ hơn. Bạn có thể dùng thêm một chút sữa chua chứa men vi sinh để giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

2. Ăn nhẹ trước khi uống rượu bia

Các buổi tiệc tùng, liên hoan tổng kết cuối năm thường sẽ không tránh khỏi việc phải uống rượu bia. Vì vậy bạn nên chuẩn bị một chút đồ ăn vặt, ví dụ như trái cây, các loại hạt và ăn một chút trước khi đi dự tiệc để ăn “lót dạ”. Tránh tình trạng để bụng rỗng khi uống rượu bia, bởi lượng cồn phối hợp với dịch vị tăng khả năng kích ứng dạ dày dẫn đến viêm loét và chảy máu dạ dày của bạn.

Ăn lót dạ bằng trứng khi uống rượu sẽ giúp giảm khả năng hấp thu rượu vào máu, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước tác động của rượu.

Ăn lót dạ bằng trứng khi uống rượu sẽ giúp giảm khả năng hấp thu rượu vào máu, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước tác động của rượu.

3. Điều chỉnh thói quen tập thể dục

Tiệc tùng liên miên sẽ khiến bạn chểnh mảng trong việc duy trì thói quen tập thể dục. Tuy nhiên, bạn có thể tranh thủ tập thể dục ngay tại nơi làm việc chỉ với 7-10 phút vận động, đứng lên co duỗi tay chân của mình. Hãy ghi nhớ nguyên tắc 1-5 phút vận động/1 giờ ngồi làm việc.

Vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cho khớp gối, vai, gáy của bạn được thả lỏng và thư giãn tốt hơn, từ đó phòng tránh bị các vấn đề về xương khớp.

4. Biết giới hạn

Thật khó để từ chối những lời mời ăn uống cuối năm với bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, hãy cân nhắc các lựa chọn và cố gắng đặt ra giới hạn cho mình, ví dụ chỉ tham gia nhiều nhất 2-3 cuộc hẹn/tuần. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế số lượng đồ uống có cồn sẽ dùng.

5. Nạp năng lượng

Ngay cả khi quá bận rộn thì bạn cũng cần phải dành cho mình một khoảng thời gian để có thể nghỉ ngơi vào buổi trưa và buổi tổi, tổng thời gian nghỉ ngơi vào khoảng 8 tiếng/ngày. Điều này giúp bạn nạp lại năng lượng để làm việc được tốt hơn cũng như tránh nguy cơ bị đột quỵ.

Bạn nên dành khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa buổi để giải tỏa căng thẳng, tái tạo năng lượng và duy trì sự tập trung cả ngày dài.

Bạn nên dành khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa buổi để giải tỏa căng thẳng, tái tạo năng lượng và duy trì sự tập trung cả ngày dài.

6. Uống đủ nước

Nước sẽ giúp bạn tránh phần nào cảm giác nôn nao sau khi dùng đồ uống có cồn. Hãy cố gắng uống từng ngụm đều đặn trong ngày và thử uống xen kẽ đồ có cồn với một cốc nước khi tham dự sự kiện. Uống rượu bia xen kẽ với nước cũng sẽ làm hạn chế nguy cơ say và sự tấn công ồ ạt của acetaldehyde đối với gan.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp