Hoá giải 10 bí mật sức khoẻ của Adam

10 vấn đề sức khoẻ hầu như mọi nam giới đều mắc phải

Thực phẩm nào giúp tăng cường sinh lý nam giới?

Sai lầm tồi tệ của nam giới trong tình dục

Top vitamin tổng hợp cho phái mạnh

Tiết lộ tuổi thọ của nam giới qua ‘bản lĩnh đàn ông’

1. Ngáy to khi ngủ

20% đàn ông dưới 30 tuổi mắc chứng ngáy. Tỷ lệ này là 50% ở đàn ông trên 50 tuổi. Cường độ của tiếng ngáy có thể lên tới 80dbl (tương đương tiếng ồn của một máy hút bụi hoặc tiếng ồn ào của đám đông). Ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ (SBD), một rối loạn gây ra sự gián đoạn hô hấp trong khi ngủ. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến những người xung quanh mà còn có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường, đau tim và đột quỵ… Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại trường Đại học Wisconsin Madison (Mỹ) đã cho thấy, SBD có thể làm tăng nguy cơ ung thư lên khoảng 10% ở những người bị nhẹ và tăng cao gấp 4,8 lần ở những người mắc hội chứng này nặng hơn.

Khắc phục: Giảm stress, lo lắng; Giảm cân; Hạn chế tối đa việc dùng thuốc an thần, thuốc ngủ; Vệ sinh giấc ngủ; Không uống rượu bia trước khi ngủ ít nhất 4 tiếng; Dùng các thực phẩm, thảo dược, TPCN tốt cho an thần...

2. Giảm ham muốn tình dục

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng này ở nam giới có thể là: Căng thẳng, trầm cảm, suy giảm testosterone, béo phì, lạm dụng thuốc (thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị đái tháo đường/tăng huyết áp...), do đối tác (cãi vã, bị phản bội, thiếu sự giao tiếp, mất niềm tin)...

Khắc phục: Loại bỏ những yếu tố nguy cơ trên bằng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày, nâng cao đời sống tinh thần (gặp bạn bè, xem phim, đọc sách...), sử dụng các thảo dược và thực phẩm chức năng bổ thận tráng dương (Bạch tật lê, Lộc nhung, Nhục thung dung, Ba kích, Nhân sâm, Đỗ trọng, Kỷ tử)...

3. Nhiều gàu

Gàu không phải là bệnh nguy hiểm nhưng thường gây cảm giác ngứa ngáy, đồng thời khiến các chàng mất tự tin khi giao tiếp. Gàu sinh ra do da đầu thay lớp tự nhiên hoặc do nấm, vi khuẩn hoạt động mạnh trên da đầu. Thực tế, nam giới có nhiều gàu hơn nữ. Bởi hormone nam chính là nguyên nhân khiến nang tóc đàn ông có tuyến tiết dầu lớn hơn nữ giới và bị gàu nhiều hơn.

Khắc phục: Nên gội đầu mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần để loại bỏ gàu, bã nhờn và các vi khuẩn có hại; Chọn loại dầu gội phù hợp với da đầu; Lịch gội đầu không nên dày hơn, nhằm giữ lại lớp dầu tự nhiên vốn được sinh ra để bảo vệ và giữ ẩm cho da đầu; Không nên gãi da đầu quá mạnh; Giảm stress, căng thẳng; Ăn uống đầy đủ chất, thực đơn nên có nhiều kẽm (sò, cùi dừa già, củ cải, đậu nành, thịt nạc...) và vitamin B (hạt điều, quả óc chó, chuối, quả bơ, lạc, khoai lang, bí ngô, cà chua...).

4. Nấm chân

Khi mang giày kín trong thời gian dài, không thay vớ và giặt giày thường xuyên sẽ kích thích phát triển nấm. Nấm chân thường gặp ở nam giới, ít gặp ở nữ, đặc biệt là nam giới chơi thể thao. Trường hợp nặng có thể bị bội nhiễm vi khuẩn, gây nên mụn mủ, bóng mủ, sưng tấy bàn chân, thậm chí sốt.

Khắc phụcNgay sau khi thấy có những dấu hiệu của bệnh nấm chân, người bệnh nên chủ động tìm đến bác sỹ để được thăm khám, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị. Ngoài ra, nên rửa chân hàng ngày và lau khô cẩn thận; Dùng khăn lău chân riêng; Giặt tất và giày thường xuyên; Tránh đi giày chất liệu tổng hợp như cao su hoặc nhựa vinyl; Đi dép cho thoáng chân; Bôi bột chống nấm vào chân và bên trong giày mỗi ngày…

5. Nếp nhăn

Làn da nam giới có độ đàn hồi và trẻ lâu hơn so với làn da của chị em phụ nữ. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là nam giới sẽ thoát khỏi sự xuất hiện của những nếp nhăn.

Khắc phụcLàm sạch da với loại sửa rửa mặt có chứa chất tẩy rửa nhẹ thích hợp với da mặt; Rửa mặt và cạo râu thật nhẹ nhàng; Massage da mặt mỗi ngày; Nên sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng; Tránh stress, lo lắng; Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng; Sử dụng thêm các sản phẩm TPCN chống lão hoá phù hợp với thể trạng.


6. Bỏng rát khi cạo râu

Cạo râu là công việc thường xuyên của nam giới. Việc đó tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng sẽ gây tổn thương và để lại những vết xước, bỏng rát trên khuôn mặt. 

Khắc phục: Cần làm ẩm da mặt bằng nước ấm, tạo thật nhiều bọt khi dùng kem cạo râu. Giữ dao cạo thật chắc nhưng phải thật nhẹ nhàng khi đưa đi đưa lại trên da mặt theo hướng mọc của râu. Sau đó, rửa mặt rồi dùng tay vỗ nhẹ vào mặt cho khô. Rửa và lau sạch dao cạo dâu. Sau khi cạo râu, có thể massage kem lô hội (gel lô hội) lên chỗ vừa cạo để giảm sưng tấy.

7. Hôi chân

Hôi chân là kết quả của rối loạn chức năng tiết mồ hôi, kéo theo đó là một số vi khuẩn, nấm ký sinh trên da. Ngoài ra, gan bàn chân còn là nơi tập trung các tuyến mồ hôi, những lúc trời nóng, càng làm chúng hoạt động nhiều hơn, gây nên tình trạng ẩm ướt và bốc mùi hôi. Những người phải di chuyển nhiều, đi giày kín cũng khiến cho dây thần kinh ở chân hoạt động nhiều hơn làm cho mồ hôi xuất hiện và gây mùi. 

Khắc phục: Rửa chân thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn, nhất là các khe kẽ rồi lau sạch bằng khăn riêng; Không đi chân đất ở những nơi công cộng vì có khả năng lây nhiễm bệnh cao; Không mang giầy dép quá chật, kín; Mùa hè nên đi giày có lỗ thoáng hoặc dép; Không đi giầy, dép chung với người khác; Vệ sinh tất và giày thường xuyên, nên đi tất chất liệu cotton; Ngâm chân với thảo dược...

8. Mỏi mắt

Làm việc nhiều giờ trước máy tính, điện thoại hoặc thiếu ngủ có thể là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt nhức mỏi, làm cho cơ mắt mệt mỏi, khô mắt lâu ngày dẫn đến giảm thị lực. 

Khắc phục: Sau mỗi 20 phút làm việc với máy tính nên để mắt nghỉ ngơi ngắn bằng cách nhắm mắt trong vòng 30 - 60 giây; Massage mắt nhẹ nhàng; Chườm khăn mát hoặc đắp dưa chuột lên mắt; Ăn thực phẩm tốt cho mắt (rau chân vịt, cá hồi, cà rốt, khoai lang, ớt, quả óc chó, rau lá xanh...); Sử dụng dầu cá và các sản phẩm TPCN bổ mắt (Hoàng đằng, Alpha lipoic acid, Quercetine, Lutein, Zeaxanthin, Kẽm, Vitamin B2)...

9. Ngứa da

Ngứa da do rất nhiều nguyên nhân: Da quá khô, bệnh mề đay, bị côn trùng đốt, ghẻ, vẩy nến, dị ứng... gây nên sự khó chịu khiến người bị ngứa phải gãi, có khi bật máu, mất ngủ.

Khắc phục: Đi khám bác sỹ để biết rõ nguyên nhân bị ngứa, từ đó tìm ra hướng điều trị; Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhưng không nên tắm nhiều lần một ngày; Sau khi tắm, nên massage da bằng những loại lotion dưỡng ẩm; Tránh tiếp xúc với các tác nhân có thể gây dị ứng (phấn hoa, rượu, bụi bặm, lông vật nuôi...).

10. Mụn cóc

Mụn cóc gây ra bởi virus HPV, nó xâm nhập vào da qua những vết trầy xước bên ngoài và phát triển trong nhiều tháng mới nhìn thấy được. Mụn cóc gây mất thẩm mỹ, khó chịu cho người bệnh nhưng lại không nguy hiểm nên nhiều người chủ quan và sử dụng các phương pháp dân gian tự chữa tại nhà. Sai lầm này khiến bệnh nhẹ trở nên nghiêm trọng.

Khắc phụcCó thể sử dụng dung dịch acid Salicylic và Lactic (Duofilm, Collomack), chấm nitro lỏng, đốt điện, tiểu phẫu… Tuy nhiên tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được bác sỹ khám và tư vấn cách điều trị hợp lý.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp