Ăn cháo thì nghẹn, uống nước cũng nôn, người phụ nữ sụt 15kg trong 2 tháng

Kíp mổ khoa Ngoại nội soi điều trị cho bệnh nhân bị co thắt tâm vị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: BVCC.

Phẫu thuật thành công ca dị dạng mạch máu não phức tạp

Phẫu thuật "hồi sinh" chi thể đứt rời cho người bệnh

Quảng Ninh: Thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 107 tuổi

Phẫu thuật nội soi robot thành công cho trẻ nhẹ cân nhất

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, tình trạng trên là của bệnh nhân T.T.A.T (27 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh).

Khoảng 10 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân không ăn uống được do cứ ăn vào lại nôn, lúc nào cũng cảm thấy ứ nghẹn, đau tức ở cổ họng, cơ thể suy kiệt nặng.

Do không ăn uống được, chị T. sút mất 15kg, mặt hốc hác, người như “cành củi khô”, mắt trũng sâu.

"Ngày trước, tôi có thể ăn 2-3 bát cơm một lúc ngon lành, giờ đến một hạt cơm cũng không ăn được. Có những lúc cổ họng khát khô, thèm một ngụm nước mà không thể uống bởi cứ uống là lập tức tôi lại nôn ra dữ dội. Thực sự không thể chịu đựng được tình cảnh khốn khổ này!”, chị T. chia sẻ.

Tại bệnh viện, kết quả nội soi phát hiện thực quản bệnh nhân bị giãn rộng, ứ đọng dịch và thuốc, lỗ tâm vị co bóp chặt. Hình ảnh X-quang cho thấy ứ đọng thuốc cản quang thực quản, co thắt tại vị trí tâm vị. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị co thắt tâm vị, đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân nuốt nghẹn, nôn ngay sau ăn, cơ thể suy kiệt. 

Hình ảnh X-quang ứ đọng thuốc cản quang thực quản, co thắt tại vị trí tâm vị - Ảnh: BVCC

Hình ảnh X-quang ứ đọng thuốc cản quang thực quản, co thắt tại vị trí tâm vị - Ảnh: BVCC

Bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại cho biết, bệnh nhân T. khi vào viện đã bị co thắt tâm vị mức độ nặng, sức khỏe suy kiệt do nôn nhiều, lâu ngày không ăn uống được bất kể thứ gì. Sau khi thăm khám đánh giá, ekip quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi theo phương pháp Heller – Dor cho người bệnh. Dù là một phẫu thuật khó, song đây phương pháp tối ưu cho bệnh nhân trẻ tuổi như T, mang lại kết quả tốt và lâu dài. 

Theo BS Hùng, phẫu thuật nội soi theo phương pháp Heller – Dor là phương pháp cắt cơ dưới thực quản và tạo van chống trào ngược qua nội soi ổ bụng. Qua các vết rạch nhỏ 0,5cm, bác sĩ đưa dụng cụ nội soi vào ổ bụng, khéo léo phẫu tích vùng dưới thực quản và phần trên dạ dày, xử lý các dải cơ dọc và sợi cơ vòng ở vùng này bị co thắt gây nuốt nghẹn. Ca mổ diễn ra thuận lợi và an toàn sau 90 phút, không có biến chứng, không mất máu. Sau mổ ngày thứ nhất, bệnh nhân đã hết nuốt nghẹn, ăn uống được, không nôn.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân T. sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân T. sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

BS Hùng cho biết, co thắt tâm vị là một rối loạn thần kinh vận động của thực quản, nguyên nhân do cơ thắt dưới của thực quản không còn khả năng tự mở ra khi có phản xạ nuốt, vì vậy thức ăn và nước bọt được bài tiết trong khi ăn sẽ bị nghẽn ở thực quản rất khó hoặc không xuống được dạ dày. Đây là một bệnh hiếm gặp nên bác sĩ rất dễ bỏ qua hoặc chẩn đoán nhầm.

"Bệnh lý này ảnh hướng rất lớn đến cuộc sống người bệnh, gây suy kiệt cơ thể với triệu chứng bệnh là khó nuốt tiến triển tăng dần, đầu tiên là nuốt khó thức ăn đặc sau đó là chất lỏng, thậm chí uống nước cũng nghẹn, và có thể gây tử vong do thức ăn ứ đọng trong thực quản trào vào đường thở gây sặc" - BS Hùng cảnh báo.

Co thắt tâm vị nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, như: viêm loét thực quản, viêm phổi, suy kiệt sức khỏe và có nguy cơ tiến triển thành ung thư thực quản. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo, khi có bất kỳ triệu chứng nôn ói, trào ngược, sụt cân, khó nuốt, nuốt nghẹn xảy ra, người dân nên đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám để được phát hiện và điều trị kịp thời.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn