Vì sao người cao tuổi hay bị khó nuốt và nghẹn thức ăn?

Khi gặp biểu hiện khó nuốt thì người cao tuổi cần đi khám bệnh ngay để xác định nguyên nhân

Khó nuốt do nguyên nhân nào, có nguy hiểm không?

Bị khó nuốt, nghẹn cổ: Nguyên nhân vì đâu?

Nuốt vướng ở cổ họng, khó nuốt là bệnh gì?

"Nuốt không trôi" vì bệnh Parkinson

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trả lời:

Chào bạn!

Tình trạng mà bạn đang gặp phải được gọi là chứng khó nuốt (dysphagia)Chứng khó nuốt là dấu hiệu cho thấy cổ họng hoặc thực quản (thực quản là ống cơ nối giữa cổ họng với dạ dày) đang gặp vấn đề khi nuốt thức ăn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khó nuốt như: 

- Các bệnh lý thần kinh chẳng hạn như đột quỵ, bệnh Parkinson, đa xơ cứng, sa sút trí tuệ và chấn thương đầu 

- Hẹp thực quản hoặc viêm thực quản do ung thư đầu và cổ, xạ trị, bệnh lao và trào ngược acid mạn tính. 

Mặc dù chứng khó nuốt có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi nhưng nó thường gặp ở người lớn tuổi. Điều này thường là do những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong cơ thể như mất trương lực cơ và thay đổi chức năng thần kinh. Tuy nhiên, chứng khó nuốt không được coi là một dấu hiệu lão hóa bình thường. 

Để hiều về chứng khó nuốt, bạn nên tìm hiểu về cơ chế nuốt thức ăn của cơ thể. Thông thường, các cơ trong cổ họng và thực quản sẽ có nhiệm vụ vận chuyển thức ăn từ miệng đến dạ dày. Khi thức ăn qua họng đến thực quản, cơ co thắt thực quản trên sẽ mở để thức ăn đi vào. Khi thức ăn vào thực quản, các cơ vòng thành thực quản sẽ co và dãn để tạo thành những chuyển động dạng sóng và đẩy thức ăn đi sâu xuống phía dưới, đi qua cơ thắt thực quản dưới và đến dạ dày. Trong quá trình nuốt, cấu trúc chuyên biệt trong cổ họng và thực quản sẽ hoạt động để ngăn thức ăn không đi vào mũi, khí quản... 
Các triệu chứng thường gặp của chứng khó nuốt là cảm giác thức ăn bị mắc kẹt trong thực quản, đau khi nuốt, ho hoặc nôn khi cố nuốt, nôn hoặc ợ nóng thường xuyên. Một số người có thể bị chảy nước dãi hoặc bị khàn giọng. Để chẩn đoán chứng khó nuốt, bạn có thể phải thực hiện nhiều bài kiểm tra thể chất như kiểm tra cơ và kiểm tra khả năng nuốt, và làm thêm một số xét nghiệm khác hoặc chụp X-quang khi cần thiết.
Điều trị chứng khó nuốt phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng trên. Bạn có thể được yêu cầu thay đổi chế độ ăn uống cũng như được hướng dẫn một số bài tập để hỗ trợ quá trình nuốt thức ăn. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc để kiểm soát chứng trào ngược acid khi mắc chứng khó nuốt. Nếu chứng khó nuốt của bạn là do chứng hẹp thực quản thì bác sỹ có thể sử dụng các biện pháp để giúp mở rộng thực quản. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

UCLA Health là một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Mỹ, bao gồm: Trung tâm Y tế Ronald Reagan UCLA, Trung tâm Y tế UCLA Santa Monica, Bệnh viện Thần kinh Resnick tại UCLA, Bệnh viện UCLA Mattel Children và Tập đoàn Y tế UCLA...

Chào bạn!

Tình trạng mà bạn đang gặp phải được gọi là chứng khó nuốt. Chứng khó nuốt là dấu hiệu cho thấy cổ họng hoặc thực quản (thực quản là ống cơ nối giữa cổ họng với dạ dày) có vấn đề khi nuốt thức ăn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khó nuốt như: 

- Nguyên nhân thần kinh chẳng hạn như đột quỵ, bệnh Parkinson, đa xơ cứng, sa sút trí tuệ và chấn thương đầu

- Hẹp thực quản hoặc do viêm thực quản do ung thư đầu và cổ, xạ trị, bệnh lao và trào ngược acid mạn tính. 

Mặc dù chứng khó nuốt có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi nhưng nó thường gặp ở người lớn tuổi. Điều này thường là do những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong cơ thể như mất trương lực cơ và thay đổi chức năng thần kinh. Tuy nhiên, chứng khó nuốt không được coi là một dấu hiệu lão hóa bình thường. 

Hiểu về chứng khó nuốt bắt đầu với cơ chế nuốt. Chúng ta có xu hướng nghĩ về nó như là "ngụm" làm trống miệng. Nhưng đó chỉ là bước đầu tiên của một quá trình phức tạp. Một con én thành công di chuyển nội dung trong miệng của bạn qua cổ họng và xuống tận dạ dày. Điều này xảy ra khi một vòng cơ được gọi là cơ thắt thực quản trên và nằm ở đầu dưới của cổ họng, mở. Tiếp theo, các cơn co thắt phối hợp dọc theo chiều dài của thực quản gửi thức ăn đến vòng cơ thứ hai được gọi là cơ thắt thực quản dưới. Điều này dẫn đến dạ dày. Đồng thời, cơ bắp và các cấu trúc chuyên biệt trong cổ họng ngăn không cho bất cứ thứ gì vào mũi, hộp thoại và khí quản.

Các triệu chứng khó nuốt có thể bao gồm đau khi nuốt, vật vã hoặc không thể nuốt, cảm giác như thức ăn bị kẹt trong thực quản, ho hoặc nôn khi cố nuốt, nôn hoặc ợ nóng thường xuyên. Một số người có thể bị chảy nước dãi hoặc phát ra giọng khàn. Chẩn đoán tình trạng bao gồm kiểm tra thể chất và bất kỳ xét nghiệm nào có thể bao gồm tia X, xét nghiệm cơ và nghiên cứu nuốt.

Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể của tình trạng. Bệnh nhân có thể được yêu cầu thay đổi chế độ ăn uống, sử dụng các bài tập và kỹ thuật nhất định giúp phối hợp nuốt hoặc kiểm soát trào ngược axit bằng thuốc.

Thủ tục bạn hỏi về, được gọi là giãn thực quản, rất hữu ích khi chứng khó nuốt xảy ra do hẹp thực quản. Nó liên quan đến việc sử dụng máy nội soi và thuốc giãn nhựa hoặc bóng đặc biệt để từ từ và kéo dài thực quản. Các biến chứng, rất hiếm, bao gồm chảy máu và chảy nước mắt hoặc lỗ trên thực quản. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân có thể tiếp tục ăn uống bình thường vào ngày hôm sau.

Chúc bạn và gia đình! 

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già