"Phát hiện ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm, 99% khỏi bệnh"

Ekip bác sĩ đang thực hiện một ca phẫu thuật đường tiêu hóa tại Bệnh viện Hồng Ngọc.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày không nên bỏ qua

Chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư dạ dày

Khi nào vi khuẩn HP gây ra ung thư dạ dày?

Dấu hiệu bệnh ung thư dạ dày bạn cần biết trước khi quá muộn

Đó là thông tin vừa được đưa ra tại Hội thảo "Cập nhật kiến thức điều trị ung thư đường tiêu hóa" tổ chức ngày 20/6 tại Hà Nội. Hội thảo diễn ra nhằm hướng tới cột mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản cũng như tiếp nối chuỗi hoạt động hỗ trợ y tế quốc tế tại Việt Nam.

Bệnh ung thư đường tiêu hóa ngày càng gia tăng và đang trở thành vấn đề của toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Ung thư Thế giới (Globocan 2020), Việt Nam mỗi năm có hơn 33.000 người mắc ung thư dạ dày, đại trực tràng, trong đó có hơn 22.000 người tử vong.

Hiện nay, những bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như ung thư dạ dày thực quản, ung thư gan mật tuỵ, ung thư đại trực tràng ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa tại Việt Nam.

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Tiêu hoá và Bệnh lý Hậu môn - Trực tràng, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh cho biết, các bệnh về đường tiêu hóa thường hay tiến triển âm thầm, với triệu chứng mơ hồ, không điển hình nên nhiều người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh lành tính khác.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thế giới, đi đầu trong tỷ lệ điều trị thành công các bệnh ung thư đường tiêu hóa nhờ vào việc phát triển y tế dự phòng và ứng dụng các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến.

Trong phiên tham luận, TS.BS Shinji Endo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sa'aikai, Tập đoàn IMS Nhật Bản đã trình bày nghiên cứu trong việc nội soi phát hiện sớm ung thư tiêu hóa và ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư tiêu hóa.

Hội thảo cập nhật kiến thức điều trị ung thư đường tiêu hóa diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc-Phúc Trường Minh vào ngày 20/6

Hội thảo cập nhật kiến thức điều trị ung thư đường tiêu hóa diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc-Phúc Trường Minh vào ngày 20/6

Theo TS Shinji Endo, đặc điểm của người Nhật không thích đi khám sức khỏe nhưng họ rất lo việc mắc ung thư đường tiêu hóa và kiểm tra thường xuyên. Kết quả các nghiên cứu cho thấy, đa phần trường hợp mắc ung thư dạ dày do vi khuẩn HP gây ra. Hiện nay, để xác định nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày, thông thường xét nghiệm vi khuẩn HP có thể qua nội soi, nhưng thực tế cho thấy nhiều người không thích điều này, vì vậy hay bỏ qua bước quan trọng này. Tuy nhiên gần đây để tìm vi khuẩn HP trong dại dày và ruột non, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật có thể tìm qua xét nghiệm máu, xét nghiệm qua hơi thở nên có thể làm từ những xét nghiệm đơn giản như thế này.

"Ở bên Nhật của chúng tôi là 99% bệnh nhân nếu ở giai đoạn 1 sẽ khỏi bệnh (còn mới thì sẽ khỏi hẳn), nên hàng năm người dân Nhật Bản chúng tôi đều đi nội soi" - TS Shinji Endo cho biết.

Với Việt Nam, trước thực trạng nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa đang gia tăng và nhiều ca ở giai đoạn muộn, tiến sĩ Shinji Endo cho rằng giải pháp để người Việt phát hiện sớm ung thư tiêu hóa đó là cần sự hỗ trợ của Chính phủ, Nhà nước làm sao xây dựng được thể chế để tất cả mọi người dân dễ dàng tiếp cận khám sức khỏe, xét nghiệm để phát hiện sớm.

Tiến sĩ Shinji Endo nhấn mạnh, nếu như ở Việt Nam có dữ liệu thống kê thời gian sinh tồn của một người bệnh khi được phát hiện ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm, so sánh với thời gian sống của bệnh nhân sau khi phát triển bệnh ở giai đoạn muộn thì thời gian sinh tồn sẽ như thế nào? Nếu có những dữ liệu để truyền cho người dân biết được thì đây cũng là biện pháp rất tốt để người dân tự ý thức được là nếu làm xét nghiệm sớm thì sẽ nhanh chẩn đoán, điều trị kịp thời, kéo dài sự sống.

Bên cạnh đó, TS.BS Shinji Endo cũng đưa ra khuyến cáo với tất cả mọi người khi bị nhiễm vi khuẩn HP thì nên điều trị. Bởi khi những người cao tuổi tiếp xúc với người trẻ, rất dễ bị lây nhiễm.

Tại hội thảo, TS.BS Ryota Matsuo - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Shin-Matsudo đã cập nhật kiến thức về phẫu thuật nội soi tiêu hóa và phẫu thuật Robot ở Nhật Bản. Qua đó nhấn mạnh những tổn thương ở giai đoạn sớm có thể cắt hớt dưới niêm mạc qua nội soi mà không phải mổ can thiệp cắt đoạn dạ dày, tỉ lệ thành công lên đến 99%. 

"Độ quan sát rõ nét cũng như sự linh hoạt cao của các cánh tay robot, phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác cao hơn, đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng" - TS.BS Ryota Matsuo chia sẻ về những ưu điểm vượt trội của ứng dụng robot trong phẫu thuật tiêu hóa so với mổ mở hay nội soi thông thường.

Phó giáo sư Nguyễn Xuân Hùng đang thực hiện một ca phẫu thuật đường tiêu hóa

Phó giáo sư Nguyễn Xuân Hùng đang thực hiện một ca phẫu thuật đường tiêu hóa

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, ekip bác sĩ Trung tâm tiêu hóa – Bệnh viện Hồng Ngọc đã trực tiếp thực hiện nội soi cho hai ca bệnh: nội soi nong tâm vị cho bệnh nhân nam, 64 tuổi, đã bị co thắt tâm vị gần 20 năm và bệnh nhân nữ, 52 tuổi, có triệu chứng đau bụng sau 1 năm cắt polyp. Phiên hội chẩn trực tiếp đã diễn ra ngay sau đó với những trao đổi tích cực từ ThS.BS Lê Thị Vân Anh - Trung tâm tiêu hóa Bệnh viện Hồng Ngọc, các chuyên gia Nhật Bản và các bác sĩ chuyên khoa Việt Nam. Đoàn chuyên gia Nhật Bản cũng đánh giá quy trình và thao tác nội soi của ekip có sự tương đồng lớn với quy trình nội soi của Nhật Bản.

Ung thư dạ dày được chia làm hai giai đoạn sớm và tiến triển. Biểu hiện lâm sàng ở giai đoạn sớm không rõ, triệu chứng giống viêm viêm loét dạ dày như chán ăn, ợ nóng, buồn nôn hoặc nôn, đau nóng rát hoặc căng tức vùng thượng vị, cảm giác ậm ạch, khó tiêu và ăn nhanh no.

Giai đoạn bệnh tiến triển, các triệu chứng biểu hiện rầm rộ hơn gầy sút cân, đau vùng thượng vị liên tục, nôn mửa và có khi nôn ra máu, đai tiện phân đen, thiếu máu với biểu hiện da niêm mạc nhợt, số lượng hồng cầu giảm qua xét nghiệm. Ở giai đoạn này, nếu còn khả năng phẫu thuật, bệnh nhân sẽ phải mổ cắt dạ dày và vét hạch (phẫu thuật triệt căn). Sau phẫu thuật, tùy thuộc vào giai đoạn bệnh mà bệnh nhân có thể được điều trị bổ trợ bằng hóa chất.

Theo các chuyên gia, y học hiện đại có có nhiều phương pháp điều trị ung thư hiệu quả, song tiên quyết vẫn là việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân cần có thói quen khám sức khỏe định kỳ từ ngoài 40 tuổi, trong đó có tầm soát ung thư. Với ung thư dạ dày, nên định kỳ nội soi mỗi năm 1-2 lần, cách hai năm một lần nếu kết quả bình thường.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn