Bị trào ngược acid có uống sữa được không?

Sữa rất giàu dinh dưỡng nhưng nó lại có thể gây ra triệu chứng ợ nóng, trào ngược acid

6 biện pháp giúp giảm ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản

Trẻ sơ sinh bị trào ngược có nguy hiểm?

Thoát vị cơ hoành có nhất thiết phải phẫu thuật?

Làm sao để giảm ợ nóng khi mang thai?

Người bị ợ nóng có thể gặp phải cảm giác nóng rát ở ngực di chuyển lên cổ và cổ họng. Cảm giác này là do acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản của bạn. Ợ nóng hay trào ngược acid có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) bao gồm:

- Ợ nóng thường xuyên

- Viêm họng mạn tính

- Hôi miệng

- Khó nuốt thức ăn

- Cảm giác thức ăn dính ở cổ họng và ngực

Một số người còn có thể có cảm nhận vị chua hoặc đắng trong miệng do acid gây ra. 

Acid trào ngược từ dạ dày lên cổ họng gây ra tình trạng ợ nóng khó chịu

Người bị trào ngược acid có uống sữa được không?

Một số loại thực phẩm hàng ngày có thể làm suy yếu cơ vòng dưới thực quản làm cho thức ăn trong dạ dày có thể di lên ngược lên thực quản dễ dàng.

Nghiên cứu cho thấy sữa không phải là nguyên nhân gây trào ngược acid. Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, như sữa nguyên chất, sữa chua… có thể làm giãn cơ vòng, có nguy cơ dẫn đến chứng trào ngược acid, ợ nóng.

Những loại thực phẩm khác cũng có thể làm suy yếu cơ vòng dưới thực quản bao gồm: hành, tỏi, bạc hà, cà phê, chocolate, đồ ăn nhiều chất béo, thức ăn cay, đồ chiên rán.

Các bác sỹ khuyên nên tránh các loại thực phẩm có thể kích hoạt cơ chế trào ngược acid. Những người bị ợ nóng nên theo dõi kỹ các loại thực phẩm gây ra triệu chứng của họ để có thể phòng tránh phù hợp.

Tác động của sữa và các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa nhiều chất béo có thể gây ra triệu chứng ợ nóng, trào ngược acid

Nhiều sản phẩm từ sữa vô cùng lành mạnh và có thể trở thành một bữa ăn nhẹ tuyệt vời. Chúng là một nguồn cung cấp tuyệt vời của calci và vitamin D. Ngoài ra, sữa còn cung cấp rất nhiều protein, kali, magne, vitamin A…

Tuy nhiên, những người bị trào ngược acid có thể bị trào ngược acid sau khi sử dụng sữa có hàm lượng chất béo cao. 

Ít sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa có thể gây ra thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng. Những người không muốn hạn chế sữa hoàn toàn có thể thay thế bằng các sản phẩm sữa ít béo, tách béo

Tóm lại, mặc dù sữa có thể không phải là một nguyên nhân gây trào ngược acid tuy nhiên bạn vẫn nên tránh các sản phẩm sữa có chứa nhiều chất béo nếu không muốn kích hoạt các triệu chứng bệnh.

Nếu bạn có thể dung nạp lactose và khi uống sữa không nhận thấy bất cứ triệu chứng trào ngược acid nào thì không có lý do gì phải hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa cả.

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng, khi hạn chế sử dụng chúng, bạn nên tìm cách bổ sung những chất dinh dưỡng thiếu hụt từ những nguồn tự nhiên khác để có thể đảm bảo sức khỏe.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị