Bí quyết điều trị nám da từ gốc, cần gì đến spa!

Muốn điều trị nám da thành công, cần tác động cả bên trong lẫn bên ngoài

Mặt đen sì vì trị nám lung tung

Vì sao nên bổ sung nội tiết tố nữ với tinh chất mầm đậu nành Nhật Bản?

Soy isoflavone - tinh chất mầm đậu nành có tác dụng gì?

Tinh chất mầm đậu nành: Níu giữ thanh xuân ở lại

Nám da là gì?

Nám da hay rám da bản chất chính là tăng sắc tố trên da quá mức gây ra các mảng màu nâu, đen và xanh lam trên da.

Nám da thường xuất hiện trên mặt, đặc biệt là vùng má, thậm chí còn thấy cả ở trán, cổ hay cánh tay.

Nguyên nhân chính xác gây nám da hiện chưa được làm rõ. Tuy vậy, các chuyên gia tin rằng, nám da có thể xuất hiện do rối loạn hormone nội tiết tố, ánh sáng mặt trời, tác hại của mỹ phẩm, di truyền… Trong đó, rối loạn hormone nội tiết tố được coi là nguyên do khiến đa số chị em phụ nữ bị nám da. Bởi vậy nên phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh là những người hay bị nám nhiều nhất.

Chữa nám da bằng laser chẳng hết được đâu!

Trị nám da bằng laser là một trong những phương pháp phổ biến nhất được nhiều phụ nữ tin dùng. Các bước sóng laser sẽ chiếu thẳng vào vùng da bị nám, nhanh chóng xóa mờ vết thâm nám trên mặt.

Tuy vậy, nếu không chọn đúng bước sóng phù hợp với đặc điểm của nám da, rất có thể làn da của bạn sẽ bị kích ứng, bỏng rát, thậm chí gây nguy hiểm. Đó là chưa kể đến việc laser chỉ tác động vào vùng da nám, không ngăn chặn được nguyên nhân gây nám da. Nên hết đợt điều trị này, có thể bạn sẽ phải tiếp tục một đợt điều trị mới nếu da lại thâm nám, sạm đen.

Trị nám bằng mặt nạ, mỹ phẩm trị nám có ổn?

Ngoài việc trị nám bằng laser, các spa còn có thể cho chị em đắp mặt nạ, dùng tinh chất hay kem trị nám. Những loại mỹ phẩm này sẽ giúp xóa mờ vết thâm nám trên bề mặt da, làm đều sắc tố da, giúp da khỏe đẹp hơn. Tuy nhiên, phần chân nám ẩn sâu dưới lớp trung bì và hạ bì của da không được tác động đến, sẽ lại nổi lên trên lớp thượng bì.

Đắp mặt nạ trị nám không thể xóa mờ được chân nám sâu dưới da

Không những thế, làn da bị nám rất nhạy cảm. Dùng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc có chứa hóa chất độc hại, chất bào mòn có thể gây mỏng da, làm teo tế bào da, khiến da ngày càng lão hóa nhanh hơn. Khi làn da bị hư hại do mỹ phẩm, việc điều trị nám càng trở nên khó khăn hơn gấp bội.

Nói như vậy không có nghĩa là việc dùng mỹ phẩm trị nám hay trị nám bằng laser không có hiệu quả. Muốn điều trị nám thành công, ngăn ngừa nám tái phát, chị em cần tác động cả bên trong lẫn bên ngoài, xác định rõ nguyên nhân chính gây nám để loại trừ. Có như vậy, nám da mới không xuất hiện, đồng thời lại ngăn ngừa lão hóa da đến sớm.

Cách trị nám da mặt an toàn và thông minh

Bôi kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời là kẻ thù của mọi vấn đề về da như da thâm đen, nếp nhăn, tàn nhang, đặc biệt là nám da. Muốn phòng ngừa nám da và ngăn chặn tình trạng nám da thêm trầm trọng, bạn nên dùng kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi trời nhiều mây. Nếu phải hoạt động ngoài trời trong mùa Hè, bạn nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ.

Bạn nên dùng riêng kem chống nắng cho vùng mặt và toàn thân. Kem chống nắng phổ rộng (ngăn chặn cả tia UVA và tia UVB) sẽ tốt hơn cho làn da của bạn.

Xem thêm: Cách trị nám da mặt hiệu quả


Cân bằng nội tiết

Rối loạn nội tiết tố, điển hình là sự suy giảm hormone estrogen chính là nguyên nhân gây nám da. Hormone estrogen kiểm soát MSH – hormone kích thích sản sinh melanin. Melanin chính là “tấm màng” bảo vệ làn da chống lại các tác hại từ môi trường bên ngoài như tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm, chất oxy hóa…

Khi nồng độ hormone estrogen suy giảm sẽ gây rối loạn hormone MSH, ảnh hưởng đến quá trình oxy hóa tyrosine, kích thích enzyme tăng tổng hợp quá mức sắc tố melanin. Melanin dư thừa quá nhiều sẽ tăng cường vận chuyển sang các tế bào thượng bì, làm tăng sắc tố da, gây nám da.

Ngoài ra, các đại thực bào cũng di chuyển lên thượng bì, trung bì, hạ bì – các lớp da. Khi melanin dư thừa làm tăng sắc tố da ở phần trung bì và hạ bì sẽ tạo thành “chân” nám. Khi sử dụng đèn wood (phát ánh sáng đen – UVA1) có thể xác định được độ sâu nông của nám da, xác định được nám da khu trú ở những khu vực nào.

Bởi vậy, muốn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nám da, không còn cách nào khác là ngăn ngừa rối loạn nội tiết tố. Tuy nhiên, “cái tuổi nó đuổi xuân đi” – đến giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, người phụ nữ nào cũng bị suy giảm nội tiết tố.

Muốn cân bằng nội tiết tố một cách an toàn, làm đẹp một cách thông minh, chị em có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa soy isoflavone – tinh chất mầm đậu nành, kết hợp với bài thuốc cổ phương Tứ vật thang, lợi khuẩn, các acid amin thiết yếu.

Soy isoflavone – tinh chất mầm đậu nành có tác dụng gì? Các nhà khoa học đã tìm thấy rằng, isoflavone có trong mầm đậu nành có cấu trúc tương tự và tác động như estrogen trong cơ thể con người. Có nghĩa là, khi đi vào cơ thể, isoflavone sẽ có tác động tương tự như estrogen, bù đắp lại sự thiếu hụt estrogen. Nhờ vậy, sẽ cân bằng được cán cân nội tiết tố, ngăn chặn được những tác hại do thiếu estrogen gây ra.

Hơn thế nữa, isoflavone trong tinh chất mầm đậu nành còn giúp kích thích cơ thể sản sinh collagen – protein vô cùng quan trọng với làn da. Collagen dồi dà giúp da đàn hồi tốt hơn, căng mịn hơn, tươi trẻ hơn, giảm nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa da.

Isoflavone cần bổ sung kèm với lợi khuẩn để tăng tốc độ hấp thu của cơ thể, do cơ thể mất rất nhiều thời gian để hấp thu và chuyển hóa isoflavone có trong thực phẩm.

Cùng với đó, bài thuốc cổ Tứ vật thang cũng là bí quyết hỗ trợ điều trị nám da mà chị em cần ghi nhớ.

Bài thuốc Tứ vật thang được chép trong sách cổ “Hòa tễ cục phương” gồm các vị thuốc như Thục địa, Bạch thược, Đương quy, Xuyên khung. Thục địa có tác dụng bổ huyết, tốt cho thận. Bạch thược giúp dưỡng huyết hòa can. Đương quy giúp hoạt huyết điều kinh, bổ dưỡng can huyết. Xuyên khung giúp thông kinh mạch, hoạt huyết khí. Các vị thuốc này kết hợp với nhau, bổ trợ cho nhau thành một bài thuốc có tác dụng bổ huyết, điều huyết, trị các chứng huyết hư huyết trệ, tốt cho phụ nữ bị thiếu máu, da xấu, kém sắc.

Ngoài ra, để làm đẹp, làm chậm quá trình lão hóa da, chị em cũng đừng quên Selen và Alpha lipoic acid.

Selen chính là coenzyme của glutathion peroxydase – một chất chống oxy hóa có vai trò bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do. Tác dụng chống oxy hóa của selen rất mạnh, giúp vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại, bảo vệ cơ thể, chống lại lão hóa.

Alpha lipoic acid cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, mạnh hơn cả vitamin C và E. Alpha lipoic acid giúp bảo vệ các tế bào da tránh khỏi tác hại của ô nhiễm môi trường, gốc tự do, giúp chống lão hóa da, trẻ hóa làn da.

Bổ sung đồng thời soy isoflavone, lợi khuẩn, bài thuốc Tứ vật thang và hai acid amin Selen, Alpha lipoic acid chính là cách làm đẹp thông minh mà phụ nữ hiện đại nào cũng nên nhớ.

Vân Anh H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Kinh nguyệt không đều, máu đen là bị làm sao? - Ảnh 8

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên