Bí mật về 5 vùng đất người dân sống thọ nhất thế giới

Vui vẻ, lạc quan là một trong những bí quyết để sống lâu

Ngôi làng có bí quyết sống 100 tuổi nhờ sex mãnh liệt

Vì sao phụ nữ thường sống lâu hơn đàn ông?

Những bí quyết sống lâu khiến bạn không thể ngờ

8 bí quyết bất ngờ giúp bạn sống trên 100 tuổi

Thống kê gần đây nhất cho thấy, cư dân sinh sống tại các khu vực hẻo lánh, ốc đảo hay vùng nông thôn xa xôi vốn thiếu thốn hơn hẳn về điều kiện vật chất cũng như không được tiếp cận dễ dàng với các tiện ích xã hội lại có tuổi thọ cao đáng ngạc nhiên.

Okinawa (Nhật)

Okinawa – một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Nhật Bản có tỷ lệ người sống trên 100 tuổi cao nhất thế giới (740 người trong tổng số 1,3 triệu dân). Điều gây ấn tượng nhất ở Okinawa không chỉ  người dân có tuổi thọ cao nhất thế giới mà họ còn luôn khỏe mạnh và minh mẫn dù đã trên 100 tuổi.

Dù tuổi cao nhưng người dân Okinawa vẫn khỏe mạnh và có thể lao động

Bí quyết sống thọ của người dân nơi đây là chế độ ăn uống ít calo (chủ yếu là rau quả), giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó, môi trường trong lành, nhiều ánh sáng, kết hợp với tập thể dục thường xuyên và giữ cho tinh thần thoải mái cũng là yếu tố cần thiết để đảm bảo cho một cơ thể dồi dào năng lượng và mạnh khỏe. Những người Okinawa ăn nhiều đậu phụ và các sản phẩm chế biến từ đậu nành hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Truyền thống văn hóa đáng chú ý nhất của người dân đảo Okinawa theo tiếng Nhật được gọi là “hara hachi bu”, có nghĩa là chỉ được ăn no khoảng 80% dạ dày.

Sardinia (Italia)

Hòn đảo Sardinia ở Italy được gọi là đảo “Trường Sinh” vì ở đây có tới 222 người trên 100 tuổi, trung bình là 13,5 người/100.000 người. Con số này cao hơn rất nhiều tỷ lệ bình quân trên thế giới. Ở các nơi khác trên thế giới, nữ giới thường có tuổi thọ cao hơn nam giới. Tuy nhiên, ở đảo “Trường Sinh” thì tỷ lệ nam giới có tuổi thọ cao lại gấp 2 lần nữ giới.

Tuổi thọ của người dân Sardinia rất đáng nể

Yếu tố di truyền đã quyết định tuổi thọ cao khó tin của người dân Sardinia. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chế độ ăn và sử dụng bơ, sữa dê khá thường xuyên đã giúp họ có sức khỏe tốt. Họ cũng rất siêng đi lại và ít khi sử dụng tới phương tiện hiện đại. Dân Sardinia còn nổi tiếng có khiếu hài hước và luôn lạc quan trong cuộc sống.

Loma Linda (California - Mỹ)

Sự trường thọ kỳ diệu của các cư dân thuộc cộng đồng này lại không liên quan gì tới di truyền. Đối với nhiều người dân Loma Linda, sống lâu là do niềm tin. Rất đông cư dân thành phố theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm. Những người theo đạo này không uống rượu, không hút thuốc và ăn theo thực đơn không thịt của nhà thờ.

Bên cạnh những thói quen lành mạnh khi theo đạo như không uống rượu, không hút thuốc, uống nhiều nước, ăn nhiều các loại quả hạch người dân ở đây còn tập thể dục thường xuyên và có xu hướng duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. 

Người dân ở Loma Linda không uống rượu và không hút thuốc

Nicoya (Costa Rica)

Các cư dân của Nicoya ở Costa Rica là một trong những người khỏe mạnh nhất trên thế giới với tuổi thọ cao đặc biệt. Người dân nơi đây hầu như không mắc bệnh tim mạch, béo phì và ung thư. Nơi đây cũng có tỉ lệ người mắc ung thư thấp nhất Costa Rica. Số người có thể đạt tới 90 tuổi ở Nicoya cao gấp đôi so với Mỹ.

Tuổi thọ của người dân Nicoya thuộc top 5 thế giới

Điều góp phần giúp người dân ở đây sống thọ là sự thư thái trong suy nghĩ của mỗi người và sự gắn kết trong mỗi thành viên gia. Họ thường xuyên tham gia hoạt động ngoài trời và có đời sống tâm linh phong phú. Người dân ở đây ăn thịt rất ít, chỉ 1 lần mỗi tuần nhưng họ lại không bao giờ bỏ qua các loại cá, trứng và chế phẩm từ sữa như yaourt, phomao. Một điểm đáng chú ý là nguồn nước tự nhiên nơi đây có chứa nhiều calci và magne

Ikaria (Hy Lạp)

Hòn đảo Ikaria là một hòn đảo tại vùng biển Aegea, phía Bắc biển Địa Trung Hải và tọa lạc giữa hai quốc gia Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Trên đảo có khoảng 8.000 hộ sinh sống. Giống như Nicoya, họ đã có rất nhiều người  sống thọ trên 100 tuổi. “Bệnh mạn tính rất hiếm gặp ở đây. Người dân sống tại khu vực Đông Bắc hòn đảo này có tới hơn 1/3 số người dân sống trên 90 tuổi. 

Người dân ở Ikaria thường ăn các loại rau dại

Bí mật sống thọ: “Lối sống của người dân trên đảo rất giản dị. Hàng ngày họ phải di chuyển, lao động vất vả như trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá từ rất sớm. Đăc biệt, do địa hình dốc nên người dân phải di chuyển thường xuyên coi như tập thể dục. Tính trung bình, mỗi người dân đi bộ khoảng 4km/ngày”. Dù bận nuôi trồng và đánh bắt nhưng người dân nơi đây luôn dành thời gian để ngủ trưa.

Thanh Tú H+ (Theo aplaceformom)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già